Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Khi nào nên tham gia loại bảo hiểm này?

bảo hiểm sinh kỳ
5/5 - (2 votes)

Bảo hiểm sinh kỳ được biết đến là một phần của bảo hiểm nhân thọ, đây là sản phẩm, dịch vụ nhằm tạo điều kiện cho người tham gia tích lũy một khoản tiền đáng kể. Vậy, bảo hiểm sinh kỳ là gì? Có những đặc điểm như thế nào? Có nên tham gia vào loại bảo hiểm này không? Hãy cùng Infina tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có nên mua loại bảo hiểm này hay không?

Bảo hiểm sinh kỳ là gì?

Đây là loại nghiệp vụ bảo hiểm được dùng cho trường hợp người được bảo hiểm sống đến một khoản thời gian nhất định trong tương lai. Hiểu một cách đơn giản, bảo hiểm sinh kỳ (BHSK) là sản phẩm đặc biệt giúp khách hàng tích lũy số tiền hiệu quả cho tương lai, với điều kiện người được bảo hiểm còn sống tới thời hạn được thoả thuận trong hợp đồng.

Đối với loại hình nghiệp vụ BHSK, là thỏa thuận giữa người tham gia (bên được bảo hiểm) và công ty cung cấp bảo hiểm. Hai bên sẽ thỏa thuận về:

  • Mức chi phí cho BHSK: Các công ty bảo hiểm sẽ tính toán dựa trên các yếu tố như tình trạng sức khỏe, độ tuổi, nghề nghiệp,… của người mua bảo hiểm. 
  • Mức chi trả BHSK: Được thiết lập để giúp phù hợp với tình hình tài chính của từng khách hàng. 
  • Phí bảo hiểm: Được đóng theo tháng, quý hoặc năm dựa theo quy định của công ty cung cấp bảo hiểm.

bảo hiểm sinh kỳ

Đặc điểm và ý nghĩa của bảo hiểm sinh kỳ

Đặc điểm

Bảo hiểm sinh kỳ có 3 đặc điểm chính khác với các nghiệp vụ bảo hiểm khác, cụ thể như sau:

  1. Là một loại bảo hiểm thuộc bảo hiểm nhân thọ: Như chúng ta đã biết, đây cũng là một trong các nghiệp vụ của bảo hiểm nhân thọ. Điều đặc biệt là BHSK chỉ chi trả bảo hiểm khi người được bảo hiểm còn sống đến thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng.
  2. Có quyền lợi và mức phí rõ ràng: Các công ty cung cấp BHSK sẽ tiến hành chi trả toàn bộ hoặc nhiều lần theo hợp đồng cho người được bảo hiểm đủ điều kiện chi trả. Và người tham gia bảo hiểm sẽ đóng phí bảo hiểm một lần, hoặc nhiều lần tuỳ thuộc vào thoả thuận của 2 bên.
  3. Thời hạn bảo hiểm đa dạng: Có thời hạn từ 3 năm, 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn theo thoả thuận.

Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có nên mua loại bảo hiểm này hay không?

Ý nghĩa

bảo hiểm sinh kỳ

Bản chất của bảo hiểm chính là bảo vệ và phòng tránh rủi ro cho người được bảo hiểm. Tuy nhiên, sinh kỳ là loại bảo hiểm mang ý nghĩa đặc biệt, cụ thể:

  • Tích lũy tiền cho tương lai

Mục đích cơ bản của sinh kỳ bảo hiểm chính là tiết kiệm một khoản tiền cho tương lai. Do đó, nếu như người tham gia bảo hiểm có thể sống đến lúc đáo hạn hợp đồng. Sẽ được chi trả một số tiền có giá trị, giúp chúng ta thực hiện các dự định trong tương lai: Dưỡng già, du lịch, cuộc sống an nhàn,…

  • Đảm bảo tích luỹ có kỷ luật song song với bảo vệ sức khoẻ

Không chỉ đảm bảo khoản tích lũy cho tương lai có kỷ luật. Các loại bảo hiểm sinh kỳ còn có thêm các quyền lợi về sức khỏe, chăm sóc y tế, bệnh hiểm nghèo,… Chính vì thế, khi tham gia khách hàng có thể yên tâm về khoản tiết kiệm của mình và được đảm bảo các quyền lợi chăm sóc sức khoẻ khác.

Khi nào nên tham gia bảo hiểm sinh kỳ?

BHSK ra đời với những quyền lợi và điều khoản linh hoạt mà ai cũng có thể tham gia vào mọi thời điểm. Chính vì thế, mỗi người nên sở hữu cho mình một hợp đồng bảo hiểm khi đã có một dự định và kế hoạch cụ thể. Hoặc cần đến sự hỗ trợ tài chính trong tương lai hay khi có nhu cầu được bảo vệ và tiết kiệm song song.

Bên cạnh đó, việc tham gia bảo hiểm sinh kỳ càng sớm và lựa chọn được công ty bảo hiểm uy tín thì càng mang lại nhiều lợi ích tối ưu.

Các câu hỏi được quan tâm

Có thể rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn không?

có thể rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn không?

Việc tham gia và duy trì bảo hiểm đến lúc đáo hạn hợp đồng chính là điều khách hàng mong muốn. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không thể duy trì được hợp đồng bảo hiểm, bạn có thể rút tiền bảo hiểm trước hạn thông qua cách sau:

  1. Rút tiền từ tài khoản hợp đồng: Chính là số tiền có trong tài khoản hợp đồng bảo hiểm của bạn. Phí rút tiền và thời gian được rút tiền sẽ phụ thuộc vào thoả thuận có trong hợp đồng bảo hiểm.
  2. Tạm ứng từ giá trị tài khoản hợp đồng/giá trị hoàn lại: Giá trị hoàn lại là số tiền người mua bảo hiểm nhân thọ nhận được khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Ở cách này, để rút tiền, khách hàng phải đảm bảo: Hợp đồng bảo hiểm tham gia từ năm thứ 2 trở đi. Và số tiền tạm ứng không được vượt quá 80% giá trị hoàn lại.
  3. Thanh lý hợp đồng: Số tiền bạn nhận lại được sau khi trừ hết những khoản buộc phải thanh toán với công ty bảo hiểm đúng như thỏa thuận khi ký kết hợp đồng mua bảo hiểm lúc đầu.

Nên đóng bảo hiểm xã hội hay gửi tiết kiệm cho an toàn?

BHXH hay gửi tiết kiệm đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Đây đều là 2 loại hình tích lũy tương lai an toàn và đơn giản. Do đó, bạn cần xem xét các yếu tố tài chính và mục đích của khoản tiền tích luỹ của bản thân để đầu tư phù hợp.

Tuy nhiên, người lao động nên có những chuẩn bị trước về mặt tài chính, đặc biệt là việc tích lũy tài sản trước khi xin nghỉ việc. Việc tích lũy tài sản sớm sẽ giúp cho người lao động:

  • Tăng khả năng đáp ứng nhu cầu tài chính.
  • Giảm áp lực tài chính.
  • Tăng khả năng đầu tư và sinh lợi.
  • Bảo vệ chống lại rủi ro tài chính.
  • Tạo ra nguồn thu nhập thụ động.

Chính vì thế, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Bảo hiểm sinh kỳ là loại bảo hiểm đặc biệt được chi trả với điều kiện người được bảo hiểm còn sống tới thời gian nhất định. Không chỉ đảm bảo quyền lợi về sức khỏe, y tế mà còn giúp khách hàng rèn luyện tính kỷ luật tiết kiệm khi tham gia. 

Bạn có tham gia bảo hiểm nhân thọ nào chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: