Lỗi không bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?
Đánh giá tại đây

Luật giao thông đường bộ quy định rõ về việc phạt khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc khi tham gia giao thông. Vậy, lỗi không có bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền? Trong trường hợp xảy ra sự cố, công ty bảo hiểm sẽ giải quyết như thế nào? Bạn có thể giải đáp giúp không?

Giấy đăng ký xe, bằng lái xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe máy là những giấy tờ cần thiết khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy không cần thiết và không thực sự hữu ích cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo quy định của Luật giao thông đường bộ, việc không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt, điều này cho thấy tầm quan trọng của loại bảo hiểm này.

Vậy, bảo hiểm xe máy có tác dụng như thế nào đối với người tham gia giao thông? Mua bảo hiểm xe máy ở đâu?

Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì khi tham gia giao thông?

lợi ích bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Theo Nghị định 103/2008/NĐ-CP, chủ xe cơ giới phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe mô tô, xe gắn máy. Quy định này giúp bảo vệ tài sản của chủ xe và khắc phục hậu quả khi có va chạm, đồng thời đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe khi tham gia giao thông.

Theo quy định, trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, bảo hiểm xe máy có thể chi trả mức tối đa là 150 triệu đồng.

Xem thêm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự có bắt buộc không?

Không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Nếu không có bảo hiểm xe máy, người tham gia giao thông sẽ bị phạt hành chính theo quy định của Nghị định 100. Mức phạt cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy.

Vì vậy, khi tham gia giao thông, cho dù đã mua bảo hiểm nhưng không mang theo, hoặc lỗi do bảo hiểm xe máy đã hết hạn cũng sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Bạn cần chú ý và luôn mang theo bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông để tránh vi phạm quy định này.

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu?

Hiện nay, rất dễ thấy những người bán bảo hiểm xe máy ở hai bên đường quốc lộ, với mức giá chỉ 10.000 đồng, thường đi kèm với lời tư vấn: Mua loại bảo hiểm này sẽ không bị phạt nếu kiểm tra, và nếu có rủi ro sẽ được bồi thường như các loại bảo hiểm khác.

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Tuy nhiên, bảo hiểm 10.000 đồng chỉ là bảo hiểm xe máy tự nguyện. Loại bảo hiểm này chỉ bồi thường tối đa 10 triệu đồng và không có hiệu lực khi cần xuất trình giấy tờ cho kiểm tra. Do đó, người sử dụng loại bảo hiểm này vẫn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Để mua bảo hiểm dân sự bắt buộc đúng quy định, bạn nên mua tại các đại lý của các công ty bảo hiểm như Bảo Việt, Bảo hiểm quân đội MIC, PVI, Bảo hiểm BIC… có thể mua tại đại lý bảo hiểm, cửa hàng/đại lý xe máy hoặc trạm xăng. Đặc biệt, bạn cũng có thể mua bảo hiểm xe máy trực tuyến qua ứng dụng Infina.

Theo Thông tư 04/2021/TT-BTC, giá bán bảo hiểm xe máy bắt buộc được áp dụng như sau:

  • Xe mô tô 2 bánh dưới 50 phân khối, xe máy điện: 60.500 đồng/năm (đã bao gồm VAT)
  • Xe mô tô hai bánh trên 50 phân khối: 66.000 đồng/năm (đã bao gồm VAT)
  • Các loại xe gắn máy khác: 319.000 đồng/năm (đã bao gồm VAT)

Xem thêm: Mua bảo hiểm xe máy online tại nhà, an toàn như thế nào?

Mua bảo hiểm xe máy online trên ứng dụng Infina

Hiện tại, bạn có thể mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho mô tô, xe máy được cung cấp bởi Tổng Công ty bảo hiểm PVI trực tiếp trên ứng dụng Infina.

Để mua bảo hiểm xe máy trực tuyến, bạn cần cài đặt phiên bản mới nhất của ứng dụng Infina để mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe mô tô, xe máy cung cấp bởi PVI một cách nhanh chóng, an toàn và lưu trữ thuận tiện trên điện thoại của bạn.

Trang bị bảo hiểm xe máy online tại nhà tiện lợi từ PVI với Infina

Xem thêm: Hướng dẫn mua bảo hiểm xe máy trực tuyến trên Infina