Mua bảo hiểm xe máy: Hình thức tự nguyện hay bắt buộc?

Mua bảo hiểm xe máy: Hình thức tự nguyện hay bắt buộc?
Đánh giá tại đây

Bảo hiểm xe máy vẫn là một giấy tờ bắt buộc mà mọi người phải có khi tham gia giao thông bằng xe máy. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người mua bảo hiểm chỉ để đối phó với lực lượng CSGT, thay vì để quan tâm đến quyền lợi của mình.

Anh Hữu Tuấn, lái xe công nghệ tại Hà Nội, cho biết rằng mặc dù anh sử dụng xe máy hàng ngày nhưng hầu như không quan tâm đến bảo hiểm xe máy. Chỉ khi bị CSGT kiểm tra giấy tờ, anh mới nhớ ra rằng bảo hiểm của mình đã hết hạn từ 2 năm trước.

“Đã từ lâu mọi người mua bảo hiểm xe máy chỉ vì sợ bị phạt mà không nghĩ đến việc sẽ được bồi thường. Khi xảy ra tai nạn, hầu hết chủ xe máy sẽ tự thương lượng để bồi thường sự cố do mình gây ra. Vì thực sự, chờ đợi nhân viên bảo hiểm mất quá nhiều thời gian, và giữ nguyên hiện trường sự cố sẽ gây tắc đường, lãng phí thời gian của cả hai bên”, anh Tuấn chia sẻ.

Đồng quan điểm, anh Quốc Hoàng, nhân viên văn phòng ở Hà Nội, cho biết khi anh mua xe máy mới, cửa hàng bán xe đã tặng anh một bảo hiểm. Từ đó đến nay, anh chỉ mua lại khi nhớ hoặc khi bị CSGT kiểm tra, chứ không có thói quen mua khi hết hạn.

Anh Hoàng cũng chia sẻ quan điểm, việc mua bảo hiểm xe máy nên tùy thuộc vào nhu cầu của từng người, trên tinh thần tự nguyện chứ không nên bắt buộc như hiện nay.

Bảo hiểm xe máy là bắt buộc
Chị Minh Thu cho rằng mua bảo hiểm xe máy cũng đảm bảo quyền lợi khi tham gia giao thông. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Tuy nhiên, chị Minh Thu, ở quận Cầu Giấy, lại cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy là cần thiết, khi tìm hiểu về lợi ích mà bảo hiểm mang lại. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, chúng ta cần gọi ngay cho công ty bảo hiểm (đường dây nóng luôn in trên thẻ bảo hiểm), thông báo với CSGT địa phương. Nếu công an hoặc giám định viên của bảo hiểm xuất hiện kịp lúc thì cần làm theo hướng dẫn của họ. Còn trong trường hợp phải rời khỏi hiện trường ngay, thì cần chụp ảnh, quay video làm bằng chứng để được phía bảo hiểm hướng dẫn giải quyết quyền lợi.

Chị Minh Thu cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy cũng đảm bảo quyền lợi khi tham gia giao thông.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan tới lĩnh vực tài chính tại Phiên họp thứ 31 của UBTVQH sáng 18/3, Đại biểu Quốc hội Lê Thị Song An – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đưa ra vấn đề có thể điều chỉnh quy định mua bảo hiểm xe máy theo hướng tự nguyện thay vì bắt buộc như hiện nay.

Theo bà An, cử tri và nhân dân phản ánh, thời gian qua việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, đặc biệt là với xe máy, vẫn còn mang tính hình thức. Nhiều trường hợp mua, bán bảo hiểm trên vỉa hè, lề đường, giấy chứng nhận bảo hiểm viết tay khó cất giữ, bảo quản. Khi xảy ra sự cố, công tác thanh quyết toán phức tạp, mức bồi thường thấp khiến người mua bảo hiểm rất phiền hà khi đề nghị chi trả nên chỉ làm thủ tục khi có tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Trả lời vấn đề của Đại biểu An, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian gần đây, tai nạn xe máy chiếm tỷ lệ rất lớn, khoảng 63% trong các vụ tai nạn. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi của người dân.

Bảo hiểm xe máy là loại giấy tờ bắt buộc cần mang theo khi tham gia giao thông

Bảo hiểm xe máy là loại giấy tờ bắt buộc cần mang theo khi tham gia giao thông

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) mà chủ sở hữu xe máy phải có, đảm bảo trách nhiệm của họ đối với bên thứ ba (bị gây tai nạn). Mục đích chính của bảo hiểm này là đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông và giúp khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân.

Theo Thông tư 04/2021/TT-BTC, mức bồi thường của bảo hiểm TNDS xe máy cao nhất là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra. Bồi thường đến 50 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại về tài sản do chủ xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) gây ra.

Do đó, theo nhiều chuyên gia, bảo hiểm TNDS bắt buộc đối với chủ xe máy là một chính sách cần thiết và mang tính nhân văn.

Tại điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định: Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Nguồn tham khảo: https://suckhoedoisong.vn/mua-bao-hiem-xe-may-nen-tu-nguyen-hay-bat-buoc-169240321165954016.htm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here