Ví Metamask là gì? Hướng dẫn sử dụng ví Metamask trên máy tính và điện thoại

Ví Metamask là gì? Hướng dẫn sử dụng ví Metamask trên máy tính và điện thoại
5/5 - (2 votes)

Cùng với sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ số, các loại tiền ảo và ví lưu trữ ra đời nhanh chóng. Hiện nay có 2 loại ví điện tử được ưa chuộng là Metamask và Trust Wallet. Vậy Metamask là gì? Sử dụng ví Metamask có an toàn không? Đồng bộ ví Metamask trên máy tính và điện thoại có khó không? Hãy cùng Infina tìm hiểu về những tính năng và cách cài đặt ví Metamask qua bài viết sau nhé!

Ví Metamask là gì?

Đây là ví tiền điện tử khá phổ biến trong hệ thống lưu trữ tiền ảo. Chúng cho phép bạn tương tác với hệ sinh thái Ethereum mà không cần phải đồng bộ toàn bộ Blockchain trên thiết bị hay máy tính. Chính bởi điều này cộng với việc giao diện thân thiện, cài metamask dễ dàng đã gây được thiện cảm và tin dùng trong cộng đồng crypto.

ví metamask

Ưu điểm

  • Dễ dàng cài đặt ví Metamask trên trình duyệt Chrome thông qua plugin add-on.
  • Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng.
  • Hỗ trợ nhiều loại mã thông báo/ coin dựa trên hệ sinh thái ETH.
  • Có thể cài đặt gas-fee nên giúp người dùng có thể cài đặt tốc độ giao dịch.
  • Có thể kiếm được các phần thưởng thông qua việc holding và đặt cược từ ví Metamask.
  • Hỗ trợ ứng dụng phi tập trung Dapps: MetaMask hỗ trợ nhiều loại ứng dụng phi tập trung (dApps). Rất cần thiết cho các nhà xây dựng, NFT và những người đam mê Web 3.

Xem thêm: Dapp là gì? Chúng đóng vai trò gì trong công nghệ số ngày nay?

Nhược điểm

Mặc dù được ưa chuộng trong cộng đồng tiền ảo. Tuy nhiên, ví Metamask cũng có một số điểm trừ sau:

  • Không hỗ trợ BTC, chính vì thế các nhà đầu tư BTC sẽ khó sử dụng ví này để đầu tư và chuyển đổi.
  • Không thể đăng nhập nhiều địa chỉ ví, mỗi lần muốn thay đổi địa chỉ khác phải log-out.
  • Phí Swap khá cao, điều này khiến các nhà đầu tư nhỏ trở nên e ngại hơn.
  • Người dùng phải sử dụng thao tác thủ công khi cập nhật tài sản. Điều này sẽ khiến mất thời gian hơn so với việc tự động update.
  • Không hỗ trợ 24/7 khi gặp vấn đề về giao dịch và cần hỗ trợ.

Những thông tin về ví Metamask bạn cần biết

Đặc điểm

Ví Metamask có giao diện người dùng khá trực quan giúp cho phép lưu trữ và quản lý khóa tài khoản. Theo dõi các giao dịch, trao đổi, swap, gửi và nhận tiền điện tử, các token của mạng lưới Ethereum hoặc tích hợp các nền tảng network khác nhau.  

  • Người dùng có thể tải xuống phần mềm ví hoặc thêm nó dưới dạng tiện ích mở rộng trình. Metamask hiện hỗ trợ cài đặt trực tuyến tại FireFox, Chrome, Opera và Brave. 
  • Ngoài ra, nó không tiết lộ dữ liệu nhận dạng như tên, email, số điện thoại và địa chỉ người dùng. Và cũng ngăn không cho một thực thể duy nhất có quyền truy cập vào toàn bộ hệ thống ví. Đây được xem là tính năng an toàn nhất so với các hệ thống ví trực tuyến hiện nay.
  • Bảo mật cao bằng cách tiếp cận ẩn danh và mật khẩu riêng cho người dùng. Vì Metamask không lưu giữ thông tin cá nhân của người dùng nên tài khoản được bảo vệ bằng mật khẩu do chủ tài khoản tạo ra trong quá trình cài đặt và thiết lập. Hoặc sử dụng dữ liệu sinh trắc học trên thiết bị di động. 
  • Ví có thể được khôi phục thông qua cụm từ ghi nhớ 12 từ quan trọng. Do đó, cần phải giữ an toàn cho cụm từ bảo mật này, vì nó sẽ rất cần thiết nếu thiết bị bị hỏng hoặc bị đánh cắp.

ví metamask

Các tính năng của ví Metamask

Tương tự như các loại ví trực tuyến khác, Metamask không chỉ là nơi lưu trữ tiền ảo. Nó sẽ có những tính năng cơ bản sau:

  • Mua Crypto: Người dùng có thể mua Crypto thông qua Wyre bằng USD. Sau đó Crypto sẽ được chuyển vào địa chỉ ví tại Metamask.
  • Gửi & nhận token: Sau khi kết nối và tạo ví trên Metamask, người dùng có thể gửi, nhận tài sản Crypto trên ví thông qua copy địa chỉ ví gửi cho người khác.
  • Giao dịch tài sản qua Swap Crypto: Nếu anh em muốn mua bán tài sản trên ví, không cần phải kết nối với AMM, bởi vì trên Metamask hiện đã tích hợp tính năng Swap.

Xem thêm: Mã Token là gì? Nếu như để lộ mã Token bạn có mất gì không?

So sánh giữa ví Metamask và Trust Wallet

ví metamask

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại wallet dùng để lưu trữ và đầu tư, chuyển giao các Crypto. Một trong số đó là ví Trust, cùng so sánh khác biệt giữa 2 loại wallet này qua các đặc điểm dưới đây nhé.

Tiêu chí so sánhMetamaskTrust wallet
Khả dụngTrên trình duyệt, thiết bị di động.Chỉ trên thiết bị di động.
Hỗ trợ cryptoChỉ các crypto dựa trên nền tảng ETH.Hỗ trợ tất cả coin, token dựa trên hệ sinh thái ETH, BTC.
Tương tác với đồng BTCKhông.Có.
Chức năngMua, giữ, chuyển giao các đồng coin được hỗ trợHoạt động như 1 sàn giao dịch tiền điện tử.

 

Hướng dẫn cài đặt và lưu ý sử dụng ví Metamask

Cài đặt và tạo ví trên trình duyệt Chrome

Bạn có thể tải ví Metamask trực tiếp thông qua Excision plugin add-on trên chrome. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Mở trình duyệt Chrome, vào phần tiện ích, và thêm Metamask vào.
  • Bước 2: Sau khi cài đặt thành công, nhấn nút “bắt đầu” trên hộp thoại vừa xuất hiện, và nhấn “tạo ví”. Chọn đồng ý/không đồng ý để giúp cải thiện Metamask.
  • Bước 3: Đăng ký ví Metamask và tạo mật khẩu, tối thiểu có 8 ký tự và số. Sau đó nhấn “tạo mới” và viết ra 12 từ sao lưu hạt giống (12-word seed phrase) và sao lưu chúng ở nơi an toàn.
  • Bước 4: Nhấn xác nhận cụm từ sao lưu, và làm theo hướng dẫn. Cuối cùng nhấn “hoàn thành” để hoàn tất quá trình thiết lập và tạo ví metamask.

ví metamask

Cài đặt và tạo ví trên thiết bị di động IOS/Android

Cách cài đặt và tạo ví Metamask trên thiết bị di động cũng khá đơn giản và nhanh chóng. Bạn có thể thực hiện và cài đặt theo các bước sau:

  • Bước 1: Mở Appstore hoặc CH play để tải Metamask.
  • Bước 2: Sau khi cài đặt xong, nhấn “bắt đầu” để thực hiện việc tạo ví.
  • Bước 3: Nhấn Create a new wallet hoặc Import using seed phrase để tạo ví mới hoặc đăng nhập Metamask.
  • Bước 4: Thực hiện theo hướng dẫn để tạo mật khẩu cho tài khoản mới hoặc sắp xếp 12 từ bí mật để mở tài khoản của bạn. Cuối cùng là nhấn “hoàn thành/done” để trải nghiệm phiên bản Metamask trên di động của bạn.

ví metamask

Lưu ý khi sử dụng ví Metamask

Tương tự như các loại ví giao dịch và lưu trữ các mã coin khác. Metamask wallet cũng được thiết lập và nhận các mã token ERC20. Mặc dù giao diện thân thiện và cách sử dụng ví metamask khá đơn giản hơn so với những loại ví trực tuyến khác. Nhưng khi sử dụng bạn cần lưu ý:

  • Nên có sẵn một ít ETH trong ví để giao dịch, bởi các phí ERC20 luôn mặc định. Do đó, với mỗi giao dịch bạn có thể mất khoảng 20 – 50 USDT tùy vào thời điểm và khối lượng token.  
  • Luôn xác nhận lại địa chỉ wallet nhận và gửi các mã token khi giao dịch. Bởi nếu như bạn gửi nhầm địa chỉ, bạn sẽ không thể khiếu nại hoặc nhận lại số token đó.
  • Lưu trữ 12-word seed phrase đã được cung cấp. Điều này giúp bạn có thể khôi phục hoặc lấy lại tài khoản khi bị hack hoặc quên mật khẩu.
  • Bởi nền tảng Metamask không hỗ trợ BTC, nên đừng cố gắng thực hiện các giao dịch thông qua đồng BTC mà hãy chuyển chúng qua các mã token trên hệ sinh thái ETH.

Xem thêm: ERC20 là gì? Hướng dẫn cách tạo ví ERC20 cực kỳ đơn giản

Kết luận

Nếu bỏ qua nhược điểm về việc giao dịch Bitcoin, ví trực tuyến Metamask khá hiện đại và an toàn với cách tạo ví metamask và sử dụng khá đơn giản lẫn thân thiện với người dùng. Bên cạnh đó, giao dịch tự chọn với “gas fee” giúp người dùng có thể giới hạn mức phí và tốc độ giao dịch của họ. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư mới tiết kiệm được tiền phí hơn so với số phí giao dịch cố định.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức