Dapp là gì? Chúng đóng vai trò gì trong công nghệ số ngày nay?

dapp là gì
5/5 - (3 votes)

Dapp là gì? Dapp có đặc điểm như thế nào? Ứng dụng của dapp trong công nghệ hiện nay? Bài viết này sẽ giới thiệu về ứng dụng phi tập trung này trên nền tảng Ethereum. Hãy cùng tìm hiểu về dapps với Infina nhé.

Dapp là gì?

dapp là gì

Dapp là từ viết tắt của Decentralized Application, nghĩa là ứng dụng phi tập trung. Dapp là một mô hình mới được tạo ra bởi công nghệ blockchain và các hợp đồng thông minh (Smart Contract). 

Xem thêm: Blockchain là gì? Blockchain có tác dụng như thế nào trong cuộc sống?

Vì các ứng dụng phi tập trung được xây dựng trực tiếp trên các Blockchain Platform nên tính chất của các ứng dụng phi tập trung này sẽ phụ thuộc vào các Blockchain Platform đó. Ví dụ như tốc độ giao dịch, TPS (số giao dịch mỗi giây), khả năng mở rộng, tính ổn định,…

Nói chung, nếu như để định nghĩa một cách khái quát và đơn giản thì khó. Nhưng có thể nhận biết được một ứng dụng có phải là dapp hay không có thể thông qua các tiêu chí sau:

  • Mã nguồn mở: Mã nguồn của ứng dụng có sẵn cho tất cả mọi người.
  • Phân cấp: Sử dụng công nghệ mã hóa giống như blockchain.
  • Tiền thưởng: Ứng dụng có tiền ảo/ tài sản kỹ thuật số để tự cung cấp nhiên liệu.
  • Thuật toán / Giao thức: Tạo mã thông báo và có cơ chế đồng thuận sẵn có.

Như vậy, bất cứ ứng dụng nào đáp ứng đủ các tiêu chí trên đều là ứng dụng phi tập trung.

Ưu điểm và nhược điểm của dapp

Sau khi đã tìm hiểu được khái niệm dapps là gì? Vậy chúng có những ưu điểm gì và đặc tính như thế nào trong công nghệ số ngày nay?

Ưu điểm

Đặc điểm của dapp là tính phi tập trung. Chính vì thế, dapp mang đầy đủ những ưu điểm của các ứng dụng phi tập trung như:

  • Chống kiểm duyệt: Dapp tồn tại phi tập trung nên rất khó để các chính phủ hoặc cá nhân có thể kiểm soát mạng.
  • Không có thời gian chết: Hệ thống ngang hàng đảm bảo cho các Dapp liên tục hoạt động ngay cả khi các máy tính riêng lẻ hoặc các bộ phận gặp sự cố mạng.
  • Mã nguồn mở: Điều này khuyến khích sự phát triển rộng rãi của hệ sinh thái Dapp. Cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng tốt hơn. Với các chức năng hữu ích trong tương lai.

dapp là gì

Nhược điểm của dapp là gì?

Một ứng dụng dù có tối ưu thế nào cũng có khuyết điểm. Và nhược điểm của dapps là có thể bị hack, bởi bản chất của dapp dựa vào các smart contact. Chính vì thế, các hacker có thể tìm được lỗ hổng thông qua hợp đồng thông minh này.

Nhược điểm thứ 2 là vấn đề về giao diện người dùng. Xuất hiện lần đầu tiên trên nền tảng ethereum vào ngày 22/4/2016 cho đến nay chỉ có 6 năm hình thành và phát triển. Do vậy, có một số dapps có giao diện rất khó sử dụng. 

Khuyết điểm phổ biến thường thấy ở dapps là phụ thuộc vào người dùng. Nếu ứng dụng phi tập trung nào có lượng người sử dụng phổ biến (Google, Amazon, Microsoft,…) sẽ rất hiệu quả. Ngược lại, nếu dapps có lượng người dùng ít sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn.

Phân loại dapps

Hiện nay, có 2 cách phân loại chính. Đó là dựa vào mục đích sử dụng và dựa vào công nghệ blockchain.

Theo mục đích sử dụng

Các ứng dụng phi tập trung dựa theo mục đích sử dụng có thể chia ra thành 7 nhóm chính như sau:

  • Sàn giao dịch: Remitano, các trang giao dịch crypto,.. 
  • Ví: Là nơi lưu trữ các đồng coin điện tử.
  • Các ứng dụng cá cược.
  • Trò chơi.
  • Tài chính.
  • Mạng xã hội: Google, Facebook,..
  • Khác: Tổ chức từ thiện, y tế,…

dapp là gì

Theo công nghệ blockchain

Bên cạnh việc phân loại theo mục đích sử dụng. Các ứng dụng phi tập trung dapps còn được phân loại theo công nghệ blockchain với 3 loại:

  • Loại I sẽ hoạt động trên chuỗi khối của riêng chúng. Ví dụ: Bitcoin và Ethereum.
  • Đối với loại II sẽ là các giao thức hoạt động trên chuỗi khối của loại I. Bản thân các giao thức này có các token cần thiết cho chức năng của chúng.
  • Loại III là các giao thức hoạt động bằng cách sử dụng các giao thức của loại II. Tương tự như loại II thì loại III cũng có các token cần thiết cho chức năng của chúng.

Ứng dụng của dapp là gì?

Đặc điểm của dapps chính là tính phi tập trung. Chính vì thế dapps được tạo ra để giải quyết một nhu cầu nào đó của người dùng.

  • Dapp có những ứng dụng to lớn trong các sàn giao dịch, thương mại điện tử,…
  • Phục vụ cho việc thanh toán.
  • Một số dapps có ứng dụng trong mảng y tế, giáo dục và từ thiện,…

dapp là gì

Có thể kiếm tiền với ứng dụng phi tập trung không?

Như vậy, các ứng dụng phi tập trung được miêu tả khá to lớn và trừu tượng. Vậy nếu muốn kiếm tiền với chúng thì sao? Dưới đây là những cách kiếm tiền thông qua các dapps mà các bạn có thể tham khảo:

  • Kiếm tiền từ các dự án dapps trên freelancer: Phát triển mã nguồn mở, tạo ra thêm các dapps mới,…
  • Thông qua dapps có sẵn để lending hoặc staking các đồng coin điện tử.
  • Kiếm tiền từ thị trường dự đoán: Gnosis Olympia, Augur,… thông qua các dự đoán chính xác, ứng dụng phi tập trung này sẽ trả về 1 phần thưởng hấp dẫn.

kiếm tiền với dapps

Tương lai của dapp

Mặc dù mới ra đời trong vài năm trở lại đây, nhưng không thể phủ nhận về tính ứng dụng đa dạng của dapps.

Tuy hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức. Nhưng chúng ta có thể tin tưởng về 1 tương lai mà các dapps trở nên phát triển mạnh mẽ. Nhìn chung, số lượng Dapp sẽ ngày càng tăng lên dựa trên lợi ích của chính nó.

Với Smart Contract, người dùng có thể tạo ra các Dapp để phục vụ nhu cầu riêng của mình. hay xa hơn là phục vụ cho cộng đồng, từ đó có thể mang về lợi nhuận lớn.

Kết luận

Hiện tại Dapp vẫn đang ở trong giai đoạn đầu của sự phát triển. Tính đến quý 2 năm 2020, tổng khối lượng giao dịch trên Dapps đã đạt 12 tỷ đô la, tăng 4,5 tỷ đô la so với quý trước. Mặc dù đây là những con số đáng chú ý, tuy nhiên Dapp vẫn còn một chặng đường dài phía trước để tiếp tục phát triển.

Bạn đã hiểu dapp là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức