DAO là gì? Bối cảnh hiện tại của DAO trong thị trường Crypto

dao là gì
5/5 - (2 votes)

Đối với những người tham gia thị trường Crypto hoặc đang có ý định đầu tư tiền ảo, việc am hiểu các thuật ngữ trong lĩnh vực này là điều rất quan trọng. DAO là một trong những thắc mắc của mọi người khi mới bước chân vào thị trường tiền ảo. Vậy DAO là gì? Hãy cùng Infina giải đáp những thắc mắc về DAO dưới bài viết này nhé.

DAO là gì?

DAO là viết tắt của Decentralized Autonomous Organization, tức là một tổ chức tự trị phi tập trung. Khác với những tổ chức như Microsoft, Facebook và Google có hệ thống cơ quan lãnh đạo, cách thức hoạt động của DAO hoàn toàn tự chủ, độc lập mà không cần qua trung gian.

dao là gì

Hệ thống DAO vận hành thông qua quy tắc chung được đặt trong Smart contract (hay còn gọi là hợp đồng thông minh). Vì vậy những biểu quyết và thỏa thuận hoặc các quyết định đều sẽ được công khai một cách minh bạch trên nền tảng này.

Cách thức hoạt động của DAO

Dựa vào các Smart contract, DAO sẽ trực tiếp tiếp nhận và tiến hành làm việc với các thông tin ở bên ngoài và bắt đầu thực hiện. Vì vậy, cách thức hoạt động của DAO không cần sự can thiệp của con người.

Các quy tắc và dữ liệu giao dịch đều sẽ được lưu trữ công khai trên blockchain tương ứng. Mọi quy tắc hoạt động của DAO đều tiến hành dựa vào cơ chế bỏ phiếu từ cộng đồng. Trong đó, các đề xuất nào có nhiều phiếu tán thành nhất sẽ được thực hiện.

dao là gì

Hiểu đơn giản hơn, DAO hoạt động giống như các tổ chức, quốc gia tuy nhiên khác ở chỗ các tô chức và quốc gia phân chia thành nhiều hệ thống tầng lớp quản trị nhưng DAO thì hoàn toàn không có cơ chế này. Trong khi đó, DAO sử dung cơ chế kinh tế để tạo sự gắn kết giữa các thành viên và tổ chức.

Bối cảnh hiện tại của DAO trong Crypto

Hiện nay, DAO có xu hướng phát triển cùng Blockchain với tính decentralized. DAO ngày càng nhận được nhiều sự chú ý, nguyên nhân là:

  • Sức nặng lớn của việc decentralized: Hiện nay, các tổ chức tài chính và chính phủ đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát người dùng. Nhiều ông lớn trong các lĩnh vực có quyền lực và họ đang lạm dụng sức mạnh này. Điều này chính là tác nhân lớn thôi thúc người dùng vượt ra những hạn chế và lấy lại quyền lợi thuộc về mình.

  • Crypto thu hút nhiều giá trị: Crypto đang thu hút lượng giá trị có tốc độ tăng nhanh như: NFT, DeFi và các lĩnh vực khác. Vì vậy, để  tiếp cận miếng bánh này, việc tạo ra DAO có sự tham gia của nhiều bên, điều này giúp bổ trợ lẫn nhau.

DAO có những loại hình nào?

Sau khi đã hiểu DAO là gì, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu DAO có bao nhiêu loại nhé.

dao là gì

Token-Based DAO

Đúng như tên gọi Token-Based DAO, token đang chiếm một vai trò quan trọng trong sự vận hành của DAO. Token như một mạch máu xuyên suốt ở khắp nơi trong Crypto.

  • Dựa vào Blockchain điển hình như Bitcoin, Ethereum: Miner sẽ đảm bảo bảo mật cho mạng lưới đổi lại sẽ được nhận thưởng là Token.
  • Trong Protocol như Maker DAO, Sushiwap,… Token holders có quyền được biểu quyết cho quyết định có trong Protocol.

Organization (Share-based DAO)

Organization (Share-based DAO) là đại diện cho nhóm hoặc tổ chức có cùng mục tiêu trong cùng một lĩnh vực. Mọi thành viên sẽ dùng cổ phần (shares) để đưa ra biểu quyết.

Điểm khác biệt so với Token-based DAO là ai cũng có thể tiếp cận Token và tham gia DAO thì Organization thường permissioned và yêu cầu người tham gia phải đáp ứng điều kiện nào đó.

Ưu điểm và nhược điểm của DAO là gì?

Ưu điểm

  • Các tổ chức dựa vào Blockchain tạo ra môi trường cộng tác ngang hàng đối với các thành viên tham gia mà không cần qua trung gian.
  • Trong DAO, mã code tạo niềm tin cho người tham gia bởi nó công khai và minh bạch. Vì vậy, tất cả thành viên đều có thể dễ dàng kiểm tra.
  • DAO không phân cấp vì vậy, thành viên có quyền bình đẳng ngang nhau và các quy tắc, hợp đồng sẽ được thực hiện một cách tự động.

dao là gì

Nhược điểm

  • Tính linh hoạt bị hạn chế: Do DAO vận hành dựa trên các Smart contract được quyết định trước đo, vì vậy tính linh hoạt của DAO sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, vấn đề về bảo mật cũng đáng quan ngại.
  • Dễ có những quyết định sai lầm: Tất cả thành viên trong DAO đều được bình đẳng biểu quyết, tuy nhiên điều này đôi khi lại dẫn đến một số hạn chế. Có thể nhiều thành viên khi tham gia không có kiến thức hoặc chưa hiểu rõ vấn đề sẽ dễ đưa ra những biểu quyết sai lầm, không đáng có.
  • Tính pháp lý: Pháp lý trong DAO chưa rõ ràng, vì vậy nó sẽ tạo ra một rào cản đối với việc áp dụng DAO bởi thành viên tham gia sẽ phải chịu trách nhiệm về pháp lý.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về DAO, nhà đầu tư khi tham gia thị trường tiền ảo cần phải nắm rõ khái niệm DAO là gì, cách thức hoạt động của DAO như thế nào? Để từ đó có những quyết định sáng suốt. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức