ATH là gì trong Crypto? Có nên giao dịch khi gặp ATH không?

ATH là gì
5/5 - (3 votes)

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2022, thị trường tiền ảo càng ngày càng thu hút được sự tham gia của nhiều nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, khi mới tham gia thị trường đầu tư, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu các thuật ngữ cơ bản và phổ biến của thị trường đầu tư. ATH là một trong những thuật ngữ mà nhà đầu tư cần đặc biệt quan tâm. Vậy ATH là gì? Cùng Infina tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Thuật ngữ ATH là gì?

ATH được viết tắt bởi cụm từ All Time High, đây là thuật ngữ dùng để ám chỉ mức giá đang ở “đỉnh” của đồng tiền kỹ thuật số hoặc của một tài sản bất kỳ tính từ thời điểm quá khứ cho đến hiện tại.

ATH là gì

Ý nghĩa của thuật ngữ ATH

Như chúng ta đã biết, khi nhà đầu tư mua một đồng tiền ảo ở đáy và bán tại đỉnh thì sẽ dễ dàng thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, ATH coin thì ngược lại, việc mua ở đỉnh và bán ra sẽ khiến nhà đầu tư phải chịu một khoản lỗ cũng không hề nhỏ.

ATH coin xuất hiện đồng nghĩa với việc đồng tiền kỹ thuật số đang thiết lập một mức giá mới chưa từng có trong lịch sử giá. Khi xuất hiện ATH thì sẽ không xảy ra tình trạng thừa cung hoặc hiệu ứng cố gắng bán tài sản ra của phe gấu. Bên cạnh đó, phe bò sẽ có liên tục tạo ra những áp lực đủ lớn và mạnh mẽ so với phe gấu để đẩy giá lên rất cao.

Xem thêm: Thị trường con gấu là gì? Hướng đi nào cho nhà đầu tư?

ATH là gì

Phụ thuộc vào yếu tố này, nếu nhà đầu tư biết tận dụng thời cơ thì sẽ thu được một khoản lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, khi ATH xuất hiện thì các nhà đầu tư thường có hành vi giao dịch theo cảm tính nhiều hơn là việc sử dụng các phân tích kỹ thuật.

Nhà đầu tư cần làm gì khi xuất hiện ATH?

Khi có dấu hiệu ATH xuất hiện, nhà đầu tư cần phải sử dụng những dự báo trong phân tích kỹ thuật như: Fibonacci, đường trung bình động MA,… Cụ thể như sau:

Đo lường động lực giá

Phương pháp đo lường động lực giá tức là việc tưởng tượng thị trường như một chiếc lò xo. Nếu lò xo muốn bật mạnh thì cần phải lấy đà thật mạnh. Vì vậy, để thị trường có thể xuất hiện ATH thì nó cũng sẽ phải qua một đợt điều chỉnh giá hoặc giảm giá thì mới có thể tạo đà và thiết lập giá cao trong tương lai.

Áp dụng Fibonacci

Fibonacci là một chỉ báo phổ biến được dùng trong phân tích kỹ thuật. Nó bao gồm một chuỗi số với chữ số bắt đầu từ 0 và số 1. Các số phía sau sẽ là tổng của 2 số đứng trước cộng lại.

ATH là gì

Khi sử dụng Fibonacci, các tỷ lệ được đa số nhà đầu tư sử dụng đó là: 23,6%, 38,2%, 50%, 61,8%, 78,6% và 100%. Do những điểm này thường nằm ngang sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết điểm hỗ trợ, kháng cự.

Tham khảo đường trung bình động MA

MA tức Moving Average là đường trung bình động được các nhà đầu tư sử dụng để dự đoán về những biến động có thể xảy ra trong tương lai. Nếu giá của tài sản bất kỳ trên thị trường đang nằm dưới đường MA thì có khả năng rất lớn giá đang có xu hướng giảm và ngược lại.

Quy tắc khi giao dịch

Khi giá của bất kỳ tài sản kỹ thuật số nào đạt đến ATH, nó sẽ không còn điểm kháng cự. Vì vậy, nhà đầu tư cần phải phân tích quá trình giá đến ATH, xem xét cấu trúc mô hình giá để đưa ra quyết định đầu tư chính xác. Ngoài ra, nhà đầu tư cần phải xác định vị trí các mức kháng cự tiềm năng mới để tiến hành đặt lệnh bán để chốt lời.

Nhà đầu tư cần làm gì khi đang ở vị thế ATH?

Khi đang ở vị thế ATH, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ ATH là gì? Nên bán toàn bộ tài sản để chốt lời hay chỉ bán một phần tài sản? Sau đây, Infina sẽ đưa ra một số lời khuyên hữu ích cho bạn:

Nếu NĐT giữ lại toàn bộ tài sản

Nếu bạn là nhà đầu tư dài hạn, đầu tư theo giá trị và quên đi vị thế ATH thì bạn có thể giữ lại toàn bộ tài sản của mình. Bên cạnh đó, bạn cần phải phụ thuộc vào phân tích xem tài sản này có phải đang chỉ ở mức ATH tạm thời hay không thì mới được ra quyết định có nên giữ toàn bộ tài sản hay bán ra.

Nếu NĐT bán một phần tài sản

Hầu hết đây sẽ là lựa chọn của đa số nhà đầu tư trên thị trường. Trong tình huống này, nhà đầu tư thường sử dụng Fibonacci mở rộng để đo lường mức cản tâm lý để đưa ra quyết định bán bớt một phần tài sản hay không. Các nhà đầu tư cần phải xác định được điểm đáy tạo ra đỉnh ATH cũ, điểm đáy tạo ra ATH mới nhất.

Nếu NĐT bán toàn bộ tài sản

Nhà đầu tư vẫn sẽ sử dụng việc phân tích Fibonacci để đưa ra quyết định. Nếu Fibonacci mở rộng trùng với giá ATH thì nhà đầu tư có thể tin tưởng rằng xu hướng tăng giá trong thời gian tới có thể kết thúc. Từ đó bạn có thể bán toàn bộ tài sản đang nắm giữ để thu về lợi nhuận tối đa.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về thuật ngữ ATH, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ ATH là gì? Từ đó mới có thể đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn, hợp lý. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức