Thị trường con gấu là gì? Hướng đi nào cho nhà đầu tư?

thị trường con gấu là gì
5/5 - (2 votes)

Trong thị trường chứng khoán có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Mỗi thuật ngữ đều có thể phản ánh được tình hình của thị trường trong một giai đoạn. Trong chứng khoán, thị trường gấu cũng là một thuật ngữ mà các nhà đầu tư nên đặc biệt quan tâm. Vậy thị trường con gấu là gì? Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của Infina nhé!

Định nghĩa thị trường gấu

Thị trường con gấu hay còn được gọi với cái tên khác là Bear market. Đây là cách mà các nhà đầu tư gọi để ám chỉ việc thị trường chứng khoán đang xuống dốc, giá cổ phiếu liên tục giảm. Trong giai đoạn này, các nhà đầu tư luôn nghĩ rằng giá cổ phiếu giảm sẽ kéo diễn ra trong một thời gian dài. Cũng chính vì điều này mà tâm lý của các nhà đầu tư cũng trở nên bi quan và tiêu cực.

thị trường con gấu là gì

Nguyên nhân dẫn đến thị trường con gấu

Có rất nhiều nhân tố gây ra thị trường gấu tuy nhiên nhân tố tác động lớn nhất là do sự tăng trưởng của nền kinh tế đang bị chậm lại và có xu hướng đi xuống. Khi nền kinh tế đi xuống sẽ ảnh hưởng xấu đến thu nhập của người dân, tỷ lệ việc làm, năng suất sản xuất kinh doanh, lợi nhuận của các doanh nghiệp. Đây cũng chính là lúc mà thị trường con gấu dễ dàng xuất hiện.

Đặc điểm của thị trường con gấu

Sau khi đã hiểu thị trường con gấu là gì, bạn cần phải hiểu những đặc điểm của thị trường này bao gồm những gì nhé.

Cung và cầu chứng khoán

Trong thị trường gấu, cầu về chứng khoán thấp hơn rất nhiều so với lượng cung. Nói cách khác, đa số nhà đầu tư trong giai đoạn này muốn bán chứng khoán hơn là mua vào. Điều này dẫn đến sự tụt giảm nghiêm trọng đến giá cổ phiếu.

thị trường con gấu là gì

Tâm lý của nhà đầu tư

Tâm lý của nhà đầu tư là một yếu tố rất quan trọng đối với chứng khoán. Trong thị trường gấu, tâm lý của các nhà đầu tư rất tiêu cực. Hầu hết các nhà đầu tư đều muốn thoát khỏi thị trường, dịch chuyển dòng tiền của họ ra khỏi cổ phiếu. Khi thị trường có dấu hiệu đi xuống cộng thêm tâm lý bi quan của nhà đầu tư, điều này càng làm cho thị trường trượt dốc mạnh hơn rất nhiều.

Thay đổi trong các hoạt động kinh tế

Trong thị trường gấu, hầu hết các công ty không thể ghi nhận dòng lợi nhuận cao. Điều này tuyệt nhiên sẽ ảnh hưởng tới việc định giá các loại cổ phiếu.

Các giai đoạn của thị trường con gấu

Mỗi thị trường đều có những giai đoạn khác nhau, trong thị trường con gấu sẽ có 4 giai đoạn nổi bật nhất. 4 giai đoạn này sẽ kéo dài trung bình khoảng 10 tháng (ngoại trừ khủng hoảng kinh tế năm 2008, thị trường con gấu kéo dài tận hơn 16 tháng).

thị trường gấu là gì

  • Giai đoạn 1: Đây là thời điểm giá cổ phiếu vẫn đang cao, tâm lý chung của các nhà đầu tư vấn ổn định. Tuy nhiên cuối giai đoạn này, dần xuất hiện hoạt động rời khỏi thị trường và chốt lãi của các nhà đầu tư.
  • Giai đoạn 2: Trong giai đoạn này, các chỉ số tài chính của doanh nghiệp có dấu hiệu giảm. Giá cổ phiếu lao dốc mạnh khiến các nhà đầu tư hoang mang, hoảng sợ.
  • Giai đoạn 3: Trong thời điểm này sẽ xuất hiện một số nhà đầu cơ tham gia vào thị trường chứng khoán. Do vậy, giá của một số cổ phiếu và khối lượng giao dịch có dấu hiệu tăng nhẹ.
  • Giai đoạn 4: Giai đoạn cuối cùng của thị trường con gấu, xu hướng giá cổ phiếu vẫn giảm nhẹ. Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu thấp cùng với sự xuất hiện của những tin tức tốt sẽ bắt đầu thu hút được sự trở lại của các nhà đầu tư.

Hướng đi nào cho nhà đầu tư chứng khoán trong thị trường con gấu?

Khi tham gia vào hoạt động đầu tư chứng khoán, các nhà đầu tư sẽ không tránh khỏi giai đoạn xuất hiện thị trường con gấu. Tuy nhiên, để các nhà đầu tư không bị mất niềm tin vào chứng khoán cũng như giảm thiểu rủi ro tối thiểu trong giai đoạn này thì infina.vn đưa ra một số lời khuyên như sau:

Chọn lọc cổ phiếu có lợi về mặt giá trị

Trên thị trường, hầu hết các nhà đầu tư dài hạn đều có xu hướng đầu tư vào các cổ phiếu có giá trị và an toàn. Đây được coi là nhóm đối tượng có tâm lý ổn định và khá thoải mái. Vì vậy, trong giai đoạn này, nhà đầu tư dài hạn có thể chọn đầu tư với nhóm cổ phiếu của các công ty có kết quả hoạt động kinh doanh ổn định so với cùng kỳ năm trước. Theo dõi thêm biến động của chỉ số PE để xem xét có nên đầu tư cổ phiếu này hay không?

Hạ tỷ trọng margin

Trong thị trường con gấu, đối với các nhà đầu tư có sử dụng margin thì nên hạ tỷ trọng margin, nâng cao tỷ trọng giữ tiền mặt để bảo toàn số vốn của mình. Bởi đến giai đoạn 4 của thị trường con gấu, các mã cổ phiếu sẽ hình thành nền giá. Đây chính là lúc mà các nhà giao dịch cần vốn để mua vào.

Ngoài thuật ngữ thị trường gấu thì thị trường bò (Bull market) cũng là một thuật ngữ mà các nhà đầu tư nên chú ý đến. Thị trường bò sẽ có những tác động ngược lại với thị trường gấu. Thị trường bò và gấu ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chứng khoán và hành vi đầu tư của các nhà giao dịch.

Kết luận

Trên đây là một số kiến thức về thị trường con gấu là gì cũng như các đặc điểm của thị trường gấu. Các nhà đầu tư nên nắm rõ bản chất của thị trường để từ đó có những hoạt động đầu tư đúng đắn. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đối với các nhà đầu tư chứng khoán.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức