Pump là gì? Cách tránh bẫy pump và dump trong trade coin

pump là gì
3/5 - (2 votes)

Đầu tư vào thị trường tiền điện tử vài năm trở lại đây đã dần trở nên phổ biến bởi lợi nhuận khổng lồ từ Bitcoin và Ethereum. Chính vì thế, mảnh đất crypto màu mỡ trở thành đấu trường của các “cá mập”. Lợi dụng các quy định lỏng lẻo về luật pháp, các “cá mập” đã sử dụng bẫy pump và dump mhằm thu hút nguồn tiền từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Vậy, Pump là gì? Cùng Infina tìm hiểu Pump and Dump qua bài viết sau nhé!

Khái niệm Pump và Dump

Pump nghĩa là gì?

Pump nghĩa là “bơm”, đây là thuật ngữ chỉ hành động mua một số lượng lớn chứng khoán hoặc tiền ảo nhằm mục đích đẩy nhu cầu và giá trong thị trường lên cao.

Trong thị trường crypto, pump là hành động được các nhà đầu tư lớn (cá mập) thu mua một lượng lớn đồng coin nào đó. 

Dump là gì?

Dump hay còn gọi là “xả”, đây là thuật ngữ chỉ hành động bán tháo chứng khoán hoặc các đồng coin vào thị trường. Sau khi cá mập đã kích cầu thị trường trở nên khan hiếm hoặc nhu cầu về việc đầu tư cao. Họ sẽ tiến hành xả hàng, tức là bán những đồng coin đang nắm giữ. Việc xả hàng này sẽ khiến cho đồng coin bị rớt giá liên tục và các nhà trade coin sẽ bị thua lỗ bởi tâm lý “gồng lỗ” chờ thị trường lên.

pump là gì

Ví dụ về hiện tượng Pump and Dump 

Infina sẽ giải thích rõ về việc bơm và xả hàng của thị trường crypto qua ví dụ dưới đây. Thị trường tiền ảo nổi lên vào những năm 2017 và lúc này đồng BTC có giá dưới 10.000 USD/BTC. 

Đến năm 2021, cá mập bắt đầu chiến lược Pump đầu tiên khi tiến hành thu mua BTC số lượng lớn. Họ đẩy giá trên 30.000 USD/BTC vào tháng 1/2021 và đến tháng 4/2021, cá mập xả hàng khi BTC đạt hơn 50.000 USD/BTC.

Lúc này, các nhà đầu tư nhỏ lẻ với mong muốn kiếm lời từ thị trường đã mua vào. Để bắt đầu đợt pump coin thứ 2, các cá mập đã ngưng xả hàng. Sau đó, mua một lượng ít BTC cũng như các altcoin khác nhằm kích cầu thị trường. Như mong đợi của họ, BTC đạt đỉnh vào tháng 10/2021 với giá 66.000 USD/BTC. 

Nhưng kết quả sau khi bơm hàng chính là việc Dump lượng lớn coin ra thị trường khiến giá của BTC và các đồng coin rớt thê thảm. Đến năm 2023 giá BTC chỉ còn 23.986 USD/BTC. 

pump là gì

Xác định Pump và Dump trong đầu tư

Nguyên nhân gây ra Pump là gì?

Các nhà đầu tư luôn mong muốn mua vào ở “dump” và bán ra vào thời điểm “pump” của thị trường. Chính tâm lý này đã bị các nhà đầu tư lớn thao túng, dẫn đến thị trường bị dắt mũi từ các “cá mập”. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này.

1. Tính thanh khoản

Đây là nguyên nhân chính có hiện tượng bơm và xả hàng trong thị trường. Bởi vốn hoá đầu tư từ các “cá mập” là vô cùng lớn. Thậm chí lớn hơn khối lượng giao dịch trên thị trường tiền ảo. Chính vì thế “cá mập” cần tạo ra tính thanh khoản càng nhiều càng tốt cho lượng tiền mà họ đang nắm giữ. Điều này bắt buộc họ phải kích cầu thị trường bằng cách thao túng thị trường giao dịch của các nhà đầu tư nhỏ hơn.

2. Pháp lý lỏng lẻo

Thị trường Crypto mặc dù nổi tiếng và được hầu hết mọi người biết đến và tham gia đầu tư trên thế giới. Tuy nhiên, không chỉ ở Việt Nam, các nước trên thế giới không chấp nhận thanh toán chính ngạch bằng các đồng coin này. Chính vì thế, chưa có cơ chế pháp lý tiền điện tử rõ ràng và lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan nhà nước. Các “cá mập” thực hiện thao túng thị trường đầu tư trở nên dễ dàng hơn.

pump là gì

3. Hiệu ứng tâm lý – FOMO

Chúng ta đều biết các tỷ phú trên thế giới chính là những người biết nắm bắt cơ hội rất tốt. Chính vì thế, các nhà đầu tư luôn có tâm lý “nhỡ đâu mai nó lên giá”. Và chính điều này đã giúp các nhà đầu tư lớn thao túng thị trường đơn giản hơn.

Xem thêm: FOMO là gì? Vì sao đây là hội chứng mà dân chơi chứng khoán rất sợ?

4. Phát hành tiền mã hoá mới (ICO)

Khi các đồng tiền ảo đã vượt quá nhiều giá trị thực của chúng. Và các nhà đầu tư lớn khó lòng tạo ra đợt pump nào nữa. Họ sẽ chuyển sang các đồng tiền mới, thường là các đồng tiền mới phát hành, có giá trị thấp. 

Quy trình của Pump và Dump là gì?

Thông thường, quy trình của việc bơm và xả hàng sẽ bao gồm 3 bước cơ bản sau:

  • Đầu tiên – Gom hàng và tích luỹ: Các nhà đầu tư sẽ gom số lượng lớn đồng coin có giá trị rất thấp để dự trữ. Bước này vừa để trữ hàng vừa tạo nên sự “hot” về nhu cầu của đồng coin đó.
  • Bước 2 – Pump và giữ giá: Ở bước này các cá mập sẽ dụ dỗ những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm mua coin với giá cao hơn ban đầu. Họ sẽ lập diễn đàn, thảo luận 2 chiều về tương lai của crypto và altcoin. Mục đích là thao túng tâm lý các nhà đầu tư và hướng vào việc bán tháo khi tới thời điểm.
  • Bước 3 – Dump và thoát hàng: Lúc này các cá mập chỉ cần bán hàng ra để chốt lời.

Kinh nghiệm tránh bẫy Pump và Dump trong thị trường crypto

Làm sao để xác định pump và dump trong thị trường tiền ảo?

Việc bơm và xả hàng trong thị trường thật chất ra chính là yếu tố để các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận từ nó. Các newbie có thể dựa vào một vài đặc điểm dưới đây để xác định.

  • Tăng giá bất ngờ: Nếu bạn nghiên cứu thị trường từ lâu, và bỗng một hôm bạn thấy một đồng coin ất ơ nào đó tăng giá liên tục trong vài giờ và thậm chí là vài ngày.
  • Diễn đàn, báo chí đăng tin: Nếu một trang báo, diễn đàn nào uy tín đăng tin về đồng coin ất ơ nào đó. Cộng thêm sự tăng giá liên tục của nó, đây chính là dấu hiệu của pump.
  • Người nổi tiếng: Nếu một vài đồng coin có vốn hoá ít mà tự dưng xuất hiện trên trang cá nhân của người nổi tiếng. Hoặc được bàn tán xôn xao trên các diễn đàn công nghệ, các trang mạng xã hội. Bạn cũng nên cẩn thận nhé!

làm sao để xác định pump và dump trong thị trường tiền ảo?

Mẹo tránh bẫy

Ví dụ trên chính là chiếc bẫy điển hình của việc bơm – xả các đồng coin trong thị trường crypto. Để tránh bẫy tinh vi từ các cá mập, dưới đây là vài kinh nghiệm dành cho bạn.

  • Cảnh giác với các cơ hội đầu tư “bất ngờ” và “lợi nhuận cao”: Mặc dù các diễn đàn đều bóc trần các cách scam trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn có các nhà đầu tư khốn khổ khi bị lừa. Vậy, lời khuyên dành cho bạn là không nên quá tin vào những dự án “có cánh” và những lợi nhuận khổng lồ đến từ tương lai.
  • Cẩn thận với các lời mời đầu tư từ bạn bè, người nổi tiếng,…: Dù cho không phải ai cũng muốn lừa bạn, tuy nhiên đôi khi quá tin tưởng vào các mối quan hệ cũng khiến bạn gặp thua lỗ khi không tìm hiểu kỹ thị trường.
  • Nghiên cứu kỹ về altcoin bạn muốn đầu tư: Hãy nghiên cứu thật kỹ thị trường và các đồng coin mà bạn dự định tham gia đầu tư trước khi quyết định rót vốn. 

Kết luận

Thị trường điện tử đã trở thành đấu trường mới nhất cho các kế hoạch bơm và xả hàng của “cá mập”. Không thể phủ nhận rằng lợi nhuận của việc đầu tư vào thị trường crypto là vô cùng lớn. Chính vì thế, các nhà đầu tư luôn ôm mộng được dump cùng “cá mập”.

Bạn đã hiểu Pump là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: