Uniswap là gì? Cách tránh scam khi giao dịch tại các sàn phi tập trung

uniswap là gì
5/5 - (3 votes)

Sàn Uniswap là gì? Uni coin là gì? Giao dịch trên Uniswap có an toàn hay không? Bên cạnh đó, sàn giao dịch phi tập trung này có ưu và nhược điểm nào? Cùng tìm hiểu với Infina qua bài viết dưới đây nhé.

Uniswap là gì?

Uniswap là giao thức hoạt động trên Ethereum để trao đổi token. Không giống như hầu hết các sàn giao dịch được tạo ra và sẽ tính phí giao dịch, Uniswap hoạt động vì mục đích cộng đồng, là công cụ để cộng đồng giao dịch token mà không phải trả phí nền tảng hoặc người trung gian.

Bất kỳ token nào cũng có thể được list vào Uniswap bằng cách cung cấp một nguồn vốn bằng ETH và token ERC20 đang được giao dịch.

uniswap là gì

Inswap là gì?

Inswap (ISF) là một sàn giao dịch phi tập trung được xây dựng trên giao thức Binance cho phép các nhà đầu tư và chủ sở hữu mã thông báo trao đổi các token.

Uni coin là gì?

Là một loại tiền điện tử hay cũng chính là một token quản trị thuộc hệ sinh thái Uniswap. Đây là một native token và được sử dụng với 3 mục đích chính sau:

  • Governance: Cho phép người nắm giữ UNI token đưa ra những quyết định về sự thay đổi trong giao thức của uniswap.
  • Switch Fee: Sử dụng làm phí giao dịch giữa các nhà đầu tư khi mua bán các token trên sàn.
  • Làm phần thưởng cho Liquidity Mining.

Xem thêm: Tokenomics là gì? Vì sao Tokenomics lại quan trọng trong thị trường crypto?

Đánh giá sàn giao dịch Uniswap

Hiện nay sàn Uniswap là từ khóa hot nhất trong các diễn đàn tiền ảo trên thế giới. Bởi tính chất của nó là tính phi tập trung, giúp các nhà đầu tư có thể mua các Defi coin trước khi chúng được lên các sàn lớn dễ dàng. 

uniswap là gì

Tính năng của Uniswap

Các sàn giao dịch phi tập trung khác thường sẽ kết nối người mua – người bán để định giá coin. Nhưng Uniswap lại hoạt động theo phương thức khác, nó cho phép người bán – người mua kết nối 1 cách trực tiếp.

Uniswap sử dụng phương trình không đổi: x * y = k.

Trong đó:

  • x: Số lượng token ETH.
  • y: Số lượng ERC20 có sẵn trong pool thanh khoản.
  • k: Là giá trị không đổi.

Phương trình này sử dụng cân bằng giữa token ETH – ERC20 và cung – cầu để xác định giá của token đó. Thông qua đó, các nhà đầu tư có thể xác định được các đồng token này có tiềm năng hay không.

Bên cạnh đó, sàn giao dịch phi tập trung này có 2 tính năng chính là Swap và Pool: 

  • Swap (Hoán đổi): Tính năng này cho phép bạn hoán đổi Ethereum và token ERC20.
  • Pool: Tính năng này của Uniswap sẽ giúp cho người dùng có thể kiếm tiền thông qua việc trở thành một người cung cấp thanh khoản. 

Bạn có thể hiểu chúng thông qua biểu đồ dưới đây.

uniswap là gì

Xem thêm: ERC20 là gì? Hướng dẫn cách tạo ví ERC20 cực kỳ đơn giản

Ưu điểm của Uniswap là gì?

Đây chính là những ưu điểm khiến sàn giao dịch Uniswap trở thành một trong các sàn phi tập trung có số lượng các token và nhà đầu tư đông đảo hiện nay.

  • Phí giao dịch của Uniswap thấp: Uniswap chỉ tính phí cố định là 0,30% cho mỗi một giao dịch. Điều này sẽ hơn rất nhiều so với các sàn giao dịch phi tập trung. Họ đã đề cập rằng, trong tương lai, mức phí có thể giảm xuống còn 0,25%.
  • Không yêu cầu KYC: Với Uniswap bạn không cần phải kê khai danh tính. Việc này sẽ giúp cho bạn có thể giao dịch trên sàn nhanh hơn và thông tin sẽ không bị rơi vào tay của kẻ xấu.

uniswap là gì

  • Tự quản lý tài sản: Bạn có toàn quyền quản lý đối với tiền của bạn ở sàn giao dịch này. Điều này sẽ giúp cho bạn tránh được các rủi ro liên quan đến sàn giao dịch phi tập trung.
  • Cơ hội tiếp cận với token nhanh chóng và dễ dàng: Trên Uniswap, mọi người dùng đều có thể nhận được những token mới, những biến động về giá token sẽ khiến cho bạn thích thú.

Nhược điểm khi giao dịch tại sàn Uniswap

Bên cạnh những thuận lợi khi tham gia hoạt động trao đổi các token trên sàn. Dưới đây cũng là những khuyết điểm khiến cho nhà đầu tư thận trọng khi giao dịch tại Uniswap.

Smart Contract giả mạo

Smart contract của các dự án giả mạo là một trong những vấn đề mà bất cứ ai tham gia vào sàn giao dịch này đều lo ngại. Bởi không có KYC nên có rất nhiều người đã lợi dụng điều này để lừa đảo các nhà đầu tư non trẻ. 

Giao dịch hay bị lỗi

Mặc dù các giao dịch không thành công sẽ được hoàn tiền về tài khoản. Tuy nhiên sẽ mất thời gian và cơ hội, dưới đây là những lý do khiến giao dịch của bạn thất bại:

  • Bạn đã trả quá ít phí gas và khiến cho giao dịch mất quá nhiều thời gian.
  • Giá nhảy qua mức giá tối đa khi bạn sẵn sàng trả token trước đó.
  • Uniswap đôi lúc vẫn không đủ thanh khoản trong pool.

giao dịch hay bị lỗi

Fee Gas khá cao

Mặc dù đây là sàn phi tập trung, tuy nhiên việc tính phí gas lại phụ thuộc vào những đồng token có giá trị giao dịch hiện tại. Điều này có nghĩa là nếu như bạn đầu tư đồng token đang hot sẽ chịu phí cao hơn.

Hiện tại phí gas của Ethereum đã tăng vọt do mức độ dùng mạng quá lớn. Tình trạng tắc nghẽn mạng ở mức 97%. Điều này làm cho quá trình giao dịch tại đây vô cùng tốn kém. Một giao dịch token có thể mất đến 20$.

Các cuộc tấn công lừa đảo

Đã có khá nhiều trang web giả mạo Uniswap. Do đó, bạn nên cẩn thận tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện giao dịch nhé.

Làm sao để tránh scam trên Uniswap?

Việc list token lên Uniswap thì không khó. Chỉ cần Deposit ETH vào tạo Pool thanh khoản và Code 1 token trên nền tảng ERC20 là xong. Vì thế nên việc list lên Uniswap rất dễ và tình trạng scam là không tránh khỏi.

Vậy khi giao dịch trên các sàn phi tập trung, các bạn nên chú ý 2 vấn đề sau đây.

  • Check kỹ Assest ID của dự án đó.
  • Check Contract của dự án đó (Kiểm tra Contract của đội dev đưa ra hoặc check trên Coingecko).

Kết luận

Bài viết này đã giới thiệu về sàn phi tập trung Uniswap là gì và những rủi ro khi giao dịch tại đây. Hy vọng bài viết sẽ giúp các nhà đầu tư có thêm kinh nghiệm khi chọn các giao dịch token tại sàn này. 

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức