Mã Token là gì? Nếu như để lộ mã Token bạn có mất gì không?

token là gì
4/5 - (4 votes)

Token là một thuật ngữ nghe có vẻ mới lạ. Tuy nhiên, số Token luôn xuất hiện trong những giao dịch tài chính trực tuyến hằng ngày của bạn. Để hiểu rõ hơn số Token là gì, thế nào là một mã Token? Hãy cùng Infina tham khảo bài viết dưới đây để biết nhiều thông tin hơn về Token nhé.

Mã Token là gì?

Mã Token là một loại thuộc dạng các chữ ký số, chữ ký điện tử đã được mã hóa thành các con số trên những thiết bị chuyên biệt. Mã Token được tạo ra ở dạng mã OTP được sử dụng trong 1 lần duy nhất để người dùng xác nhận những giao dịch tài chính trực tuyến. Dựa vào các mã Token, chúng ta có thể giảm thiểu tình trạng giả mạo, lừa đảo hoặc hack tiền,… một cách đáng kể.

token là gì

Token có bao nhiêu loại?

Hiện nay, Token có hai dạng chính đó là Hard Token và Soft Token. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Cụ thể:

  • Hard Token: Là một thiết bị có thiết kế nhỏ gọn rất giống USB. Người dùng có thể dễ dàng mang theo chúng bên mình bất cứ lúc nào đến bất cứ nơi đâu mỗi khi cần để giao dịch. Bạn chỉ cần chạm vào thiết bị nào thì mã Token sẽ chính thức hiện ra.

token là gì

  • Soft Token: Là một ứng dụng được cài đặt trực tiếp trên điện thoại thông minh, máy tính hoặc máy tính bảng,… nhằm phục vụ cho công việc cung cấp mã Token khi thực hiện các giao dịch tài chính.

Phương thức hoạt động của mã Token là gì?

Các mã Token hoạt động tương đối nghiêm ngặt và nhanh chóng. Vì vậy, mỗi khi người dùng muốn đăng nhập để sử dụng dịch vụ trực tuyến ở các ví điện tử hoặc dịch vụ internet banking. Bạn cần phải giao dịch bằng mã Token OTP do chính hệ thống Token tạo ra.

Nếu sử dụng thiết bị Token, người dùng muốn lấy mã OTP thì cần phải nhập đúng mã PIN đã được thiết lập trước đó. Còn khi sử dụng ứng dụng Smart Token thì người sử dụng cần bỏ ra một ít chi phí để nhận được mã OTP gửi qua SMS nhằm xác nhận lệnh giao dịch tài chính.

Một số thuật ngữ của Token

Khi đã nắm rõ được khái niệm Token là gì. Bạn cần phải hiểu hơn về một số thuật ngữ thường hay xuất hiện khi sử dụng Token. Infina xin giới thiệu một số thuật ngữ cơ bản và phổ biến nhất của Token dưới đây:

Token key là gì?

Token Key là một thuật ngữ rất phổ biến khi sử dụng Token. Nó biểu thị cho các thiết bị bảo mật do phía ngân hàng cung cấp cho khách hàng mỗi khi sử dụng internet banking hoặc mobile banking. Token key giống như một chiếc USB và chứa mã OTP được phân phối một cách ngẫu nhiên.

Access Token là gì?

Access Token còn được gọi với cái tên khác là Token Facebook. Nó là một chuỗi ký tự nhằm để xác minh người dùng (user). Các ứng dụng hoặc các trang ứng dụng (Fanpage) có thể dùng mã này để thực hiện gọi lệnh API.

facebook

Invalid Token là gì?

Đây là cụm từ rất hay xuất hiện nếu bạn nhập sai mã Token. Invalid Token có nghĩa là mã thông báo không hợp lệ, hãy ghi nhớ cụm từ này để biết cách xử lý các vấn đề nhanh chóng nhé.

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng Token

Có rất nhiều người vẫn phân vân không biết có nên sử dụng Token hay không. Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định, Infina sẽ đưa ra những ưu và nhược điểm của việc sử dụng Token.

Ưu điểm

  • An toàn tuyết đối, chỉ có chủ tài khoản mới có thể xem được các mã OTP.
  • Token hoạt động độc lập, không chịu sự quản lý và can thiệp bởi bên thứ 3.

token là gì

  • Mã Token chỉ hoạt động có hiệu lực khi có sự xác nhận của chủ tài khoản, điều này đảm bảo tính an toàn, bảo mật cho người dùng.
  • Máy Token thiết kế nhỏ gọn nhưng lại có hiệu quả vượt trội giúp người dùng dễ dàng mang theo bên mình.
  • Sử dụng Token gần như miễn phí, nếu có mất phí thì cũng rất thấp, không đáng kể.
  • Rút ngắn khoảng thời gian giao dịch trực tuyến.

Nhược điểm

  • Hiệu lực sử dụng các mã OTP Token thường rất ngắn, dao động từ 60 giây – 120 giây.
  • Khi sử dụng máy Token, người sử dụng không được làm mất hoặc để quên ở bất cứ đâu để tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện các giao dịch.

Bên cạnh việc Token được sử dụng như một mã OTP thì Token còn là một thuật ngữ thường được dùng trên các sàn giao dịch tiền ảo, nó được gọi là Token coin. Vậy Token coin là gì? Token coin là một loại tài sản điện tử được phát hành và hoạt động dựa trên nền tảng Blockchain của các dự án có sẵn mà không sở hữu Blockchain riêng biệt.

Có một điểm khác biệt giữa Token và coin đó là người nắm giữ Token có quyền tham gia vào các mạng lưới của hệ thống.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến Token và các thuật ngữ của Token. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn về Token và thu thập được những thông tin có giá trị.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức