Tổng hợp các loại tiền ảo ở Việt Nam phổ biến nhất mà ai cũng nắm giữ

thị trường tiền ảo và các loại tiền ảo 2022
3.7/5 - (4 votes)

Thị trường tiền ảo trên thế giới đã phổ biến từ những năm 2015 và đến thời điểm hiện tại, theo một khảo sát gần đây, Việt Nam xếp thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ người sở hữu tiền ảo nhiều nhất trên thế giới. Hôm nay Infina sẽ cho các bạn thông tin về thị trường tiền ảo, các loại tiền ảo ở Việt Nam và xu hướng của chúng trong năm 2022.

Thị trường tiền ảo

Tổng quan về thị trường tiền ảo 2021

thị trường tiền ảo năm 2021

Trong những năm trở lại đây, đầu tư tiền ảo trở nên bùng nổ đặc biệt là ở khu vực Châu Á. Độ tuổi chiếm tỷ lệ nhiều nhất 40% là 18 đến 34.

Trong năm 2021 vừa qua, thị trường tiền ảo có sự biến động mạnh nhưng xét về cuối năm. Đồng tiền ảo Bitcoin đã tăng gần 70% so với đầu năm, nâng vốn hóa của thị trường tiền ảo lên đến 2.000 tỷ USD.

Có bao nhiêu đồng tiền ảo trên thị trường?

Thống kê đến năm 2022 theo CoinmarketCap đã có đến hơn 5.000 đồng coin khác nhau được giao dịch công khai.

Thị trường các loại tiền ảo ở Việt Nam

Tại Việt Nam, thị trường tiền ảo đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Tầng lớp đầu tư trung niên cũng tự tìm hiểu về công nghệ để tiếp cận gần hơn đến mảng đầu tư này. Có một số bất cập mà thị trường này cần thời gian để giải quyết không chỉ ở Việt Nam mà còn ở thế giới như:

  • Biến động giá cực kì mạnh.
  • Sự công nhận chưa được rộng rãi.
  • Rào cản về công nghệ quá chuyên sâu.

Tiền ảo có hợp pháp tại Việt Nam không?

Tại Việt Nam, căn cứ vào quy định pháp luật và các thể chế tại Việt Nam, Chính phủ nước Việt Nam và các tổ chức tài chính chính quy vẫn không công nhận tiền ảo như một loại tài sản. Do đó các giao dịch bằng tiền ảo tại Việt Nam được xem là hình thức giao dịch cá nhân, các đối tượng tham gia giao dịch tự chịu mọi rủi ro phát sinh. Việc giao dịch này hoàn toàn không vi phạm pháp luật.

Giá trị tiền ảo từ đâu và dùng để làm gì?

giá trị tiền ảo

Tiền ảo ra đời với mục đích ban đầu là một hình thức thanh toán cơ bản và cái quan trọng nhất là tỷ lệ ảnh hưởng bởi lạm phát gần như bằng không so với các loại tài sản vật lý. Cho đến hiện tại, tiền ảo còn được dùng cho mục đích đầu tư và tích trữ khi khủng hoảng thị trường.

Giá trị của tiền điện tử, cũng như 1 loại tài sản, giá trị phụ thuộc vào quy luật cung cầu. Có một số điểm hỗ trợ cho giá trị của tiền ảo là tính bảo vệ môi trường, tính bảo mật, tiện lợi và xu hướng thương mại điện tử trong tương lai ngày càng tăng.

Các sàn giao dịch tiền ảo uy tín trên thế giới

Sàn tiền ảo là một môi trường mà các nhà đầu tư có thể trao đổi các mã tiền ảo với nhau dưới các quy tắc riêng của mỗi sàn. Đây là nơi mà các bạn vô tư giao dịch các loại tiền ảo ở Việt Nam hay bất cứ nơi đâu cực kì tiện lợi.

Binance

Đây là sàn giao dịch tiền điện tử đến từ Trung Quốc. Tuy ra đời vào năm 2017, có mặt sau các sàn giao dịch khác nhưng với sự phát triển thần tốc, sàn Binance hiện nay là sàn có quy mô giao dịch tiền ảo lớn nhất.

Với các ưu điểm nổi bật như:

  • Tốc độ giao dịch cực nhanh (1,5 triệu đơn giao dịch/giây).
  • Tương thích trên nền tảng mobile và desktop.
  • Hệ thống thông tin an toàn và bảo mật cao.
  • Tính thanh khoản cao.
  • Số lượng cặp giao dịch lên đến 865 cặp.

Đôi khi hoạt động chậm do khối lượng giao dịch lớn.

Coinbase

coinbase

Coinbase được xem như ví điện tử và giao dịch Bitcoin lớn nhất. Sàn giao dịch này được thành lập từ năm 2012, có trụ sở tại San Francisco.

Sàn này tập trung vào các loại tiền điện tử có giá trị lớn như Bitcoin, Litecoin và Ethereum. Hiện Coinbase chỉ hỗ trợ ở một số nước Châu Âu, Mỹ và chưa có đội ngũ chăm sóc khách hàng tại Việt Nam.

Remitano

remitano

Đây là sàn trung gian giao dịch tiền ảo khá nổi tiếng trong cộng đồng Việt Nam.

  • Đảm bảo giao dịch an toàn và bảo mật bởi công ty Bit Giga Pte. Ltd.Singapore.
  • Giá cả hợp lý với cả người mua và người bán.
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.

Sàn Remitano có một hạn chế là quá trình giao dịch mất nhiều thời gian do chờ sự xác nhận từ 2 bên.

Các loại tiền ảo ở Việt Nam phổ biến

Bitcoin (BTC)

tiền ảo bitcoin

Đứng đầu danh sách đầu tư crypto không thể không kể đến Bitcoin. Đây là đồng tiền giữ vị trí đầu tiên trong danh sách cryptocurrencies. Ra đời đầu tiên nên giá trị của đồng Bitcoin hiện tại đang đạt mức “tiền” cao nhất và tính thông dụng cao nhất thời điểm hiện tại. Giá bitcoin thời điểm cao nhất lên đến hơn 61 nghìn USD/Bitcoin.

  • Số lượng đồng BTC: 21 triệu
  • Giá khởi điểm của bitcoin: 1 USD = 10000 BTC / năm 2009
  • Giá Bitcoin hôm nay (03/6/2022) là 31,322 USD

Ethereum (ETH)

ETH

Ra đời thứ 2 sau Bitcoin. Ethereum khắc phục được một số hạn chế ở Bitcoin là thời gian giao dịch nhanh chóng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, ETH cung cấp thêm các tính năng như quản trị và hợp đồng hỗ trợ cho nhà đầu tư. ETH được đánh giá có tiềm năng tương đương BTC.

  • Số lượng đồng Ethereum: Hiện tại là 110 triệu ETH
  • Giá khởi điểm ETH: Khoảng 0.3 USD
  • Giá ETH hôm nay (03/6/2022) là 1.930 USD/ETH

Bitcoin Cash (BCH)

các loại tiền ảo ở việt nam

Bitcoin Cash là đồng tiền điện tử được phân nhánh ra từ Bitcoin hay còn gọi nó là bản sao của Bitcoin nhưng đi theo mục đích và con đường khác.

Trong khi Bitcoin đang ngày càng được coi như 1 loại tài sản dùng để lưu trữ lâu dài như vàng, Bitcoin Cash muốn hướng đến lối đi ban đầu của người tạo ra Bitcoin đó là muốn sử dụng nó như 1 phương tiện thanh toán có thể dùng mua bán trao đổi hàng ngày.

  • Số lượng đồng BCH: 21 triệu
  • Giá khởi điểm của BCH: Khoảng 200 USD / năm 2017
  • Giá Bitcoin Cash hôm nay (03/6/2022): 4,350 USD

Litecoin (LTC)

các loại tiền ảo ở việt nam

Litecoin được chạy trên nền tảng khác với Bitcoin. Giống với tên gọi Litecoin, đồng này như 1 phiên bản thu nhỏ ít hao tốn tài nguyên hơn và tốc độ tạo blockchain nhanh hơn Bitcoin. Giá trị nguồn token của Litecoin được đánh giá nhiều hơn gấp 4 lần Bitcoin.

  • Số lượng đồng LTC: 84 triệu
  • Giá khởi điểm LTC: Khoảng 0.1 USD / 2012
  • Giá LTC hôm nay (03/6/2022) là 66,98 USD.

Ripple (XRP)

Công ty sáng lập ra đồng Ripple có chức năng chính là tạo ra giải pháp thanh toán cho các ngân hàng và các tổ chức tài chính giúp việc chuyển đổi tiền tệ nhanh hơn.

các loại tiền ảo ở việt nam

Công nghệ Blockchain của Ripple tương tự như Bitcoin nhưng mục đích hoạt động khác nhau. Bitcoin thì hướng tới trở thành đồng tiền sử dụng được toàn cầu còn Ripple (XRP) thì mong muốn trở thành hệ thống thanh toán của các ngân hàng hay tổ chức tài chính trên toàn thế giới.

Ripple được phát triển bởi một công ty chính thức có tên Ripple, được thành lập vào năm 2012 với các mục tiêu phát triển rõ ràng.

  • Số lượng Ripple: Hiện tại là 100 tỷ XRP
  • Giá khởi điểm: $0,001 USD vào năm 2013
  • Giá XRP hôm nay (03/6/2022) là 0,3998 USD

Xu hướng trong năm 2022 của các loại tiền ảo

các loại tiền ảo ở việt nam 2022

Sự tham gia của các cá mập

Sau các sự kiện bùng nổ của tiền ảo thì các ông lớn đang nghiêm túc xem xét có những chính sách đầu tư vào tiền ảo. Điển hình như BTCS đã trở thành công ty đầu tiên niêm yết trên NASDAQ chi trả cổ tức cho cổ đông bằng Bitcoin. Được gọi là “Bividend”.

Dòng vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm

Các dự án liên quan đến blockchain và tiền điện tử đang được nhận dòng vốn cao kỷ lục từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Một số ví dụ điển hình như Citadel securities được rót 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực tiền số.

Sự phát triển của đồng Ethereum (ETH)

Khi đồng bitcoin tạo ra lượng khí thải tương đương Kuwait – một thành phố ở Trung Đông làm đẩy lên sự quan tâm về môi trường. Giờ đây ETH đang hy vọng có thể xoay trục trở thành ETH 2.0. Nếu việc này thành công, ETH Foundation ước tính sẽ cắt giảm được 99,95% việc sử dụng năng lượng của mạng lưới khí thải.

Pháp lý về tiền ảo

Với xu hướng càng nhiều nhà đầu tư lao vào thị trường tiền ảo, Ủy ban Chứng Khoán và Giao Dịch Mỹ (SEC) trình Quốc hội xin cấp thêm nguồn lực để tìm hiểu sâu hơn về thị trường tiền điện tử. Bên cạnh đó, các nhà lập pháp và quản lý tài chính ở Washington cũng có thể sẵn sàng ban hành một số quy định về tiền ảo trong năm 2022.

Tổng kết

Thị trường tiền ảo là một thị trường chứa đựng nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm những rủi ro. Nhà đầu tư phải tìm hiểu những thông tin có liên quan thật kĩ, áp dụng chiến lược đầu tư của bản thân và tham khảo thông tin thị trường để có những hiểu biết về các loại tiền ảo ở Việt Nam và có được những kết quả đầu tư như mong đợi.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức