Tín phiếu là gì? Tín phiếu có gì khác so với kỳ phiếu?

Tín phiếu là gì
5/5 - (1 vote)

Tín phiếu là công cụ nợ do Chính phủ và Ngân hàng nhà nước phát hành nhằm điều chỉnh chính sách tiền tệ và nền kinh tế vĩ mô. Tín phiếu là một trong những công cụ quan trọng và là kênh đầu tư tiềm năng với nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp. Vậy tín phiếu là gì? Có bao nhiêu loại tín phiếu và đặc điểm của chúng ra sao? Kỳ phiếu và tín phiếu khác nhau như thế nào? Hãy cùng Infina tìm hiểu ngay nhé!

Thế nào là tín phiếu?

Tín phiếu là gì

Tín phiếu là loại giấy tờ có giá do Chính phủ hoặc Ngân hàng Nhà nước hay doanh nghiệp phát hành với mục đích nhằm huy động nguồn vốn ngắn hạn. Đây là công cụ quen thuộc trên thị trường tiền tệ với thời hạn chủ yếu dưới 1 năm, ngắn hơn so với trái phiếu thông thường hoặc cổ phiếu.

Giống như trái phiếu, tín phiếu là một hình thức huy động vốn dưới hình thức là một chứng chỉ vay nợ có xác nhận quyền của chủ nợ, quyền hưởng lợi tức. Tuy nhiên, thời hạn của tín phiếu trong thời gian ngắn hạn (dưới 1 năm) trong khi trái phiếu thông thường có thời hạn dài.

Có bao nhiêu loại tín phiếu?

Tín phiếu được chia thành hai loại chính là Tín phiếu kho bạc và Tín phiếu Ngân hàng Trung ương.

Tín phiếu kho bạc là gì?

Tín phiếu kho bạc

Tín phiếu kho bạc là giấy chứng nhận nợ ngắn hạn do Kho bạc nhà nước phát hành nhằm thực hiện hoạt động bù đắp các tổn thất tạm thời của ngân sách nhà nước, đồng thời thúc đẩy thị trường tài chính phát triển.

Khả năng mất thanh toán khoản nợ khi đến hạn của Chính phủ gần như không có bởi vì Chính phủ sẽ có nhiều phương thức để trả nợ như tăng thuế, in tiền,… Tuy nhiên, lãi suất của nó thường thấp hơn các công cụ khác trên thị trường.

Đặc điểm của tín phiếu kho bạc

  • Tín phiếu kho bạc là một loại chứng khoán chiết khấu: Khi phát hành, tín phiếu kho bạc được bán với mức giá chiết khấu, thấp hơn mệnh giá. Khi đến ngày đáo hạn, nhà đầu tư tín phiếu kho bạc sẽ nhận được đủ tiền lãi theo mệnh giá, phần chênh lệch giữa giá mua và mệnh giá chính là khoản lãi của nhà đầu tư.
  • Tín phiếu kho bạc thường phát hành theo từng lô và theo phương pháp đấu giá. Phần lớn người mua tín phiếu kho bạc chủ yếu là ngân hàng, công ty và tổ chức tài chính khác.
  • Đây là công cụ có tính lỏng cao nhất bởi vì được mua bán nhiều nhất trên thị trường tiền tệ.
  • Ngân hàng Nhà nước sử dụng tín phiếu kho bạc như một loại công cụ điều hành chính sách tiền tệ thông qua thị trường mở.

Tín phiếu Ngân hàng Trung ương là gì?

Tín phiếu Ngân hàng Trung ương

Tín phiếu Ngân hàng Trung ương là loại chứng nhận nợ ngắn hạn do Ngân hàng Nhà nước phát hành với mục đích thắt chặt chính sách tiền tệ. Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành cho tổ chức tín dụng có tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam tại Ngân hàng Nhà nước.

Xem thêm: Chính sách tiền tệ là gì? Chiến lược quản lý dòng tiền của chính phủ Việt Nam năm 2021 – 2022

Mục đích của việc phát hành tín phiếu này là tạo ra lợi nhuận thông qua lãi suất, thắt chặt chính sách tiền tệ tài chính và điều tiết đồng tiền luân chuyển, góp phần ngăn chặn lạm pháp với đồng tiền Việt Nam, cải thiện các quy định và chính sách tiền tệ, kích thích hoạt động và tình hình kinh tế giữa các tổ chức tài chính.

Điều kiện phát hành tín phiếu Ngân hàng Trung ương

  • Được phát hành cho tổ chức tín dụng có tài khoản thanh toán bằng đồng VND tại ngân hàng nhà nước.
  • Đồng tiền phát hành, hạch toán và thanh toán phải là VND.
  • Thời hạn tín phiếu là được ngân hàng nhà nước quy định và không vượt quá 364 ngày.
  • Mệnh giá tín phiếu ngân hàng nhà nước là 100.000 đồng hoặc bội số của 100.000 đồng
  • Phát hành tín phiếu theo hình thức ghi sổ.
  • Lãi suất do Ngân hàng nhà nước quyết định, điều chỉnh phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của từng thời kỳ.
  • Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành với giá bán thấp hơn mệnh giá, thanh toán một lần bằng mệnh giá tín phiếu vào ngày đến hạn.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán đơn giản, trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán ngay trên app Infina và thoải mái giao dịch với hàng loạt tính năng mới, giao diện thân thiện với người dùng.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

So sánh kỳ phiếu và tín phiếu

Khái niệm kỳ phiếu 

Khái niệm kỳ phiếu 

 

Kỳ phiếu là một văn bản có nội dung cam kết trả tiền vô điều kiện do người lập phiếu phát ra, hứa trả một số tiền nhất định cho người hưởng lợi hoặc theo lệnh của người này trả cho người khác quy định trong kỳ phiếu đó.

Điểm khác biệt kỳ phiếu tín phiếu là gì?

Kỳ phiếu và tín phiếu có một số điểm khác biệt như sau:

Kỳ phiếuTín phiếu
Khái niệmKỳ phiếu là một văn bản có nội dung cam kết trả tiền vô điều kiện do người lập phiếu phát ra, hứa trả một số tiền nhất định cho người hưởng lợi hoặc theo lệnh của người này trả cho người khác quy định trong kỳ phiếu đó.Tín phiếu là loại giấy tờ có giá do Chính phủ hoặc Ngân hàng Nhà nước hay doanh nghiệp phát hành với mục đích nhằm huy động nguồn vốn ngắn hạn và thường dưới 1 năm.
Chuyển nhượngLinh hoạt hơn: Dễ dàng chuyển quyền sở hữu dưới nhiều hình thức như trao đổi, mua bán, thừa kế, tự do chuyển nhượng trên thị trường, không hạn chế đối tượng.Khó khăn hơn: Chủ sở hữu tín phiếu Ngân hàng Nhà nước khó có thể sử dụng để mua bán, trao đổi hoặc cầm cố trên thị trường một cách không rõ ràng. Nhà đầu tư thường lựa chọn giữ cho tới khi đáo hạn để hưởng mức lãi suất cố định.
Mục đích phát hànhKỳ phiếu là công cụ giúp nhà nước kiểm soát, quản lý nền kinh tế thị trườngLà hình thức huy động vốn ngắn hạn mà nhiều tổ chức lựa chọn
Lãi suấtLãi suất hấp dẫn – rủi ro caoMức rủi ro thấp – Lãi suất thấp

Kết luận

Tín phiếu vừa là một loại công cụ tài chính trên thị trường tiền tệ, vừa là một kênh đầu tư hấp dẫn với các nhà đầu tư. Mặc dù tín phiếu là kênh đầu tư chủ yếu dành cho các tổ chức tài chính lớn, tuy nhiên bạn vẫn nên nghiên cứu thêm về loại chứng khoán này để có thể tích lũy thêm kiến thức cho mình nhé!

Bạn đã hiểu rõ hơn tín phiếu là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm