Trái phiếu chính phủ là gì? Có bao nhiêu cách để mua trái phiếu chính phủ?

trái phiếu chính phủ là gì
5/5 - (3 votes)

Trái phiếu và cổ phiếu là 2 loại hình đầu tư rất được ưa chuộng trên toàn thế giới. Có thể các nhà đầu tư đã quen thuộc với cổ phiếu, vậy trái phiếu chính phủ là gì? Chúng có đặc điểm như thế nào và mua trái phiếu chính phủ ở đâu? Cùng tìm hiểu với Infina qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm và đặc điểm của trái phiếu chính phủ

Trái phiếu và cổ phiếu đều là loại hình đầu tư được phát hành bởi một tổ chức. Chúng có mệnh giá, thời hạn và lãi suất nhất định theo thị trường.

Trái phiếu chính phủ là gì?

Trái phiếu chính phủ là loại hình trái phiếu do chính phủ của một quốc gia phát hành. Chúng có thời hạn, lãi suất trái phiếu và mệnh giá được quy định rõ ràng. 

trái phiếu chính phủ là gì

Có thể hiểu đơn giản, trái phiếu chính phủ là hình thức huy động vốn của chính phủ để tăng thêm ngân sách cho nhà nước. Hoặc huy động vốn cho chương trình, dự án đầu tư cụ thể thuộc phạm vi đầu tư của nhà nước. 

Và những người sở hữu trái phiếu sẽ nhận được lãi suất tùy theo số lượng và thời hạn trái phiếu.

Đặc điểm

Các loại trái phiếu chính phủ Việt Nam

Hiện nay, trái phiếu chính phủ có 3 loại, được phân biệt theo nhu cầu và mục đích sử dụng. Các loại hình trái phiếu này được phát hành theo hình thức cụ thể dưới đây:

  • Tín phiếu kho bạc: Là loại trái phiếu ngắn hạn, có kỳ hạn dưới 1 năm. 
  • Trái phiếu kho bạc: Là loại trái phiếu có kỳ hạn từ 1 năm trở lên. 
  • Công trái xây dựng Tổ quốc: Là loại trái phiếu có kỳ hạn từ 1 năm trở lên.Trái phiếu loại này được phát hành nhằm vay vốn cho những công trình cụ thể trong quốc gia, được nhà nước lên kế hoạch rõ ràng.

Cách phân biệt

Để phân biệt trái phiếu chính phủ với các loại giấy tờ có giá trị trên thị trường. Trái phiếu chính phủ được thể hiện qua những đặc điểm sau:

  • Chủ thể phát hành: Là chính phủ nhà nước, cụ thể là bộ tài chính.
  • Đồng tiền phát hành: Là đồng Việt Nam.
  • Lãi suất trái phiếu: Được tính theo lãi suất cố định, chiết khấu hoặc thả nổi tuỳ theo phương án phát hành của nhà nước.

trái phiếu chính phủ là gì

Phát hành trái phiếu chính phủ

Mệnh giá trái phiếu

Theo nghị định 95/2018/NĐ-CP. Mệnh giá trái phiếu là 100.000 VNĐ (một trăm nghìn đồng) hoặc là bội số của 100.000 VNĐ.

Tổ chức nào được phát hành trái phiếu chính phủ?

Trái phiếu Chính phủ luôn được phát hành từ Bộ tài chính. Sau đó, Bộ tài chính sẽ ủy quyền xuống cho Kho bạc nhà nước để phát hành trái phiếu dưới dạng đấu thầu. 

Các doanh nghiệp, tổ chức tài chính được bảo lãnh bởi Chính phủ. Hoặc ngân hàng nhà nước là chủ thể phát hành trái phiếu rộng rãi ra bên ngoài.

trái phiếu chính phủ là gì

Ai được quyền mua trái phiếu chính phủ?

Trái phiếu chính phủ được phát hành bởi nhà nước, vậy ai là người được mua các loại trái phiếu này?

  • Toàn thể người dân Việt Nam, bao gồm: Người Việt Nam sống trong nước hoặc làm việc tại nước ngoài; người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam.
  • Các doanh nghiệp Việt Nam bao gồm mọi lĩnh vực. Ngoài ra còn có các công ty bảo hiểm, công ty tài chính, tổ chức thương mại, ngân hàng thương mại, quỹ đầu tư,…
  • Những công ty hoặc tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài hiện đang hoạt động tại Việt Nam nếu được Bộ Tài chính chấp thuận.

Lãi suất trái phiếu chính phủ là bao nhiêu?

Đây là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và trở thành yếu tố quyết định để các nhà đầu tư chọn trái phiếu ngắn hạn hoặc dài hạn. Lãi suất sẽ ổn định hoặc thả nổi tuỳ thuộc bộ tài chính quyết định trong từng thời kỳ.

Trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn chuẩn là 3 năm, 5 năm, 7 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm, 30 năm và 50 năm.

Theo đó, năm 2022 nhà nước Việt Nam phát hành các đợt trái phiếu chính phủ vào tháng 04/2022. Với các mức lãi suất như sau:

  • Lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm và 15 năm: Lãi suất danh nghĩa là 2.58%/năm và 2.83%/năm.
  • Đối với lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm sẽ được tính trung bình là 2.39%/năm.

Có thể mua trái phiếu chính phủ tại đâu?

Đối với các nhà đầu tư, thường sẽ xem xét những lợi ích khi đầu tư các giấy tờ có giá trị. Vậy thì mua trái phiếu sẽ nhận được những lợi ích gì?

Lợi suất dành cho nhà đầu tư

Dưới đây là những lợi ích từ trái phiếu chính phủ việt nam mà các nhà đầu tư cần biết:

  • Cũng giống như cổ phiếu, người mua trái phiếu được quyền chọn số lượng trái phiếu tùy ý và thích hợp với mình. 
  • Trái phiếu được phép sử dụng để làm tài sản trong việc thế chấp, cầm cố. Tuy nhiên, người mua không được sử dụng trái phiếu để thay thế tiền trong việc lưu thông hoặc nộp thuế.
  • Đây là kênh đầu tư ổn định và phù hợp cho những người có vốn thấp và muốn nhận được thu nhập ổn định.
  • Trái phiếu chính phủ có lãi suất tốt hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng, ngoài ra còn an toàn, ít rủi ro. 

Mua trái phiếu chính phủ ở đâu?

Trái phiếu chính phủ sẽ được phát hành qua 2 đợt. Lần đầu tiên thông qua đấu thầu và lần thứ 2 là thị trường thứ cấp.

  • Đối với trái phiếu Chính phủ phát hành lần đầu bằng hình thức đấu thầu, chỉ có các ngân hàng thương mại và Tổ chức tài chính mới được tham gia đấu thầu để mua. 
  • Trường hợp 2, trái phiếu chính phủ phát hành thông qua công ty bảo lãnh hoặc đại lý hoặc bán lẻ. Lúc này, các nhà đầu tư là cá nhân và doanh nghiệp được tham gia mua.

Cách mua trái phiếu chính phủ

Để mua trái phiếu chính phủ đầu tư, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Mở tài khoản tại các công ty chứng khoán và xem các lệnh chào mua/chào bán trên trang sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (sàn HNX).
  • Bước 2: Tìm nhà môi giới hoặc trực tiếp từ một tổ chức Chính phủ phát hành trái phiếu. Khi đó các cá nhân sẽ lựa chọn số lượng và loại hình trái phiếu chính phủ mình muốn mua.
  • Bước 3: Tiến hành giao dịch mua trái phiếu chính phủ. 

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Lời kết

Bài viết trên đây đã tổng hợp các thông tin về trái phiếu chính phủ là gì cũng như các đặc điểm của trái phiếu và cách đầu tư trái phiếu chính phủ. Trái phiếu là một trong những kênh đầu tư an toàn nhưng mang lại lợi nhuận khá thấp. Bạn hãy cân nhắc đầu tư kênh này nếu như bạn mong muốn lợi nhuận cao nhé

Bạn có ý kiến nào khác không? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: