Cơ hội kinh doanh là gì? Những ngành nghề kinh doanh nào đang HOT hiện nay?

cơ hội kinh doanh là gì
5/5 - (4 votes)

Ngày nay, các bạn trẻ chỉ mới hơn 20 tuổi đã bắt đầu kinh doanh và đã startup thành công với nhiều lĩnh vực khác nhau. Lý do có thể là bởi vì có thể các bạn ấy đã nắm bắt được cơ hội kinh doanh phù hợp theo xu thế hiện nay và trong tương lai. Vậy cơ hội kinh doanh là gì? Đâu là công thức kinh doanh làm giàu? Lựa chọn cơ hội kinh doanh có khó hay không? Hãy cùng Infina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về cơ hội kinh doanh

Cụm từ cơ hội kinh doanh rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Nhưng chưa hẳn chúng ta đã hiểu hết về chúng, vì thế hãy tìm hiểu về các khái niệm liên quan nhé.

Cơ hội kinh doanh là gì?

Cơ hội kinh doanh là những điều kiện thuận lợi bao gồm hoàn cảnh, mục tiêu, phương hướng và tài chính để tạo ra lợi nhuận. Cơ hội kinh doanh xuất phát từ ý tưởng kinh doanh với những khát vọng tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai. Chính điều này thúc đẩy doanh nghiệp luôn tạo ra những thay đổi mới cho hiện tại. 

cơ hội kinh doanh là gì?

Lựa chọn cơ hội kinh doanh là gì?

Lựa chọn cơ hội kinh doanh được hiểu là lựa chọn những đặc trưng cơ bản nhằm tạo ra lợi nhuận cho chính doanh nghiệp của mình.

Các đặc trưng cơ bản bao gồm:

  • Tính bền vững: Thường được định nghĩa là đáp ứng các nhu cầu của hiện tại. Mà không ảnh hưởng đến khả năng của các thế hệ tương lai. Tính bền vững có ba trụ cột chính: kinh tế, môi trường và xã hội. Các sản phẩm đảm bảo 3 yếu tố này được gọi là sản phẩm bền vững.

cơ hội kinh doanh là gì

  • Sự hấp dẫn: Sự hấp dẫn trong kinh doanh còn được gọi là market appeal. Điều này thể hiện qua kết quả kinh doanh đối với thị trường.
  • Tính duy trì sản phẩm/dịch vụ: Hay còn gọi là vòng đời của sản phẩm. Vòng đời càng lâu dài và ổn định chính là mục tiêu của các doanh nghiệp.
  • Cơ hội về thời điểm: Đây được cho là cơ hội dẫn đến 50% sự thành công dựa trên kết quả kinh doanh khi nhà đầu tư nắm chắc về thời điểm xây dựng thị trường kinh doanh. 

Làm thế nào để xác định được đó là cơ hội kinh doanh?

Cơ hội kinh doanh được các doanh nghiệp xác định qua các bước phân tích nhằm xác định và lựa chọn các lĩnh vực kinh doanh. 

Phương pháp phân tích cơ hội kinh doanh thường được áp dụng là SWOT. Nhờ sự phân tích này, các doanh nghiệp có thể biết được những cơ hội và thách thức để xác định được lĩnh vực kinh doanh hiện nay.

  • Strengths: Điểm mạnh của chính doanh nghiệp.
  • Weaknesses: Điểm yếu của hệ thống doanh nghiệp.
  • Opportunities: Cơ hội – điểm mà doanh nghiệp có thể khai thác, tận dụng làm yếu tố phát triển.
  • Threats: Thách thức – các yếu tố doanh nghiệp sẽ gặp tiêu cực trong hoạt động kinh doanh.

Tìm cơ hội kinh doanh dễ hay khó?

Sau khi đã hiểu cơ hội kinh doanh là gì, việc tìm kiếm và lựa chọn cơ hội kinh doanh ở đâu? Bao gồm những bước nào? 

Lựa chọn cơ hội kinh doanh

Cơ hội kinh doanh chỉ đến với những ai có sự chuẩn bị sẵn sàng.” Vậy sự chuẩn bị ở đây là bao gồm những bước nào?

Có thể nói, việc lựa chọn cơ hội kinh doanh luôn là điều khó nghĩ đối với các nhà đầu tư trẻ. Các nhà startup luôn muốn phát triển doanh nghiệp nhỏ bé của mình, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Dưới đây là những bước giúp bạn lựa chọn một cơ hội kinh doanh.

cơ hội kinh doanh là gì

Ý tưởng kinh doanh

Các cơ hội kinh doanh luôn xuất phát từ ý tưởng kinh doanh nào đó. Trên thị trường có rất nhiều nhà kinh doanh thành công với những ý tưởng táo bạo. Nếu bạn đang có 1 ý tưởng nào đó, hãy mạnh dạn lập kế hoạch kinh doanh chúng.

Tính khả thi của ý tưởng kinh doanh

Tuy nhiên, với những ý tưởng kinh doanh đôi khi không cần phải quá viển vông. Chúng nên được xác định với những khái niệm và tính khả thi tốt nhất. Một ý tưởng kinh doanh tốt nhất nên đáp ứng được mục tiêu mà bạn muốn hướng tới trong khoảng thời gian nhất định.

Sắp xếp và biến ý tưởng trở thành cơ hội kinh doanh

Hãy sắp xếp ý tưởng và biến chúng trở nên thực tế. Quan trọng nhất là bạn cần xác định rõ nguồn vốn, thời gian, vật chất và những thách thức mà ý tưởng của bạn đem lại. 

Đánh giá ý tưởng kinh doanh

Bước cuối cùng chính là đánh giá ý tưởng kinh doanh của mình. Một ý tưởng kinh doanh thành công sẽ tỉ lệ thuận với số tiền mà nó kiếm được. Nhờ vào cách đánh giá này, bạn sẽ xác định được lời lãi, vòng đời của sản phẩm dịch vụ mà mình kinh doanh.

cơ hội kinh doanh là gì

Tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở đâu?

Để trả lời cho câu hỏi “tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở đâu?” Tôi sẽ kể bạn nghe ví dụ về cơ hội kinh doanh mà ai cũng biết.

Câu chuyện thứ nhất: Facebook, khi mới được thành lập và xuất hiện trên thị trường. Các nhà kinh tế học xác định rằng đây là “sự ngu ngốc”, tuy nhiên đến nay thì ai cũng biết Facebook. Và quan trọng hơn là chúng trở thành nền tảng xã hội cho các mạng xã hội hiện nay như: Zalo, Twitter, Instagram, TikTok,… 

cơ hội kinh doanh là gì

Câu chuyện thứ 2: Là về công ty xe ôm công nghệ Grab. Nếu là trước đây, chúng ta chẳng nghĩ đến công nghệ xe ôm và các tiện ích của chúng. Thông qua các nền tảng công nghệ số, Grab càng ngày càng phát triển và thành công với ý tưởng dường như rất điên rồ.

Câu chuyện thứ 3: Kinh doanh bản thân – một loại hình kinh doanh được ưa chuộng khắp thế giới. Đừng nghĩ lung tung nhé. Việc bạn phát triển chính bản thân bạn sau đó trở thành một Blogger, Streamer, Youtuber hay đơn giản là thể hiện đam mê qua các chuyến du lịch. Và được nhiều người theo dõi, bạn sẽ có được số tiền mà nhiều người ao ước. Điển hình với Youtuber Hậu Hoàng, TikToker Melon nè,…

cơ hội kinh doanh là gì

Vậy, để tìm kiếm cơ hội kinh doanh đôi khi nằm ở những điều rất nhỏ nhưng mang tính khả thi cao. Mặc dù không có gì là dễ dàng, nhưng lựa chọn cơ hội kinh doanh đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn.

Xem thêm: Thu nhập thụ động là gì? Có bao nhiêu cách tạo ra nguồn thu nhập thứ 2?

Các lĩnh vực kinh doanh hiện nay

Ngày nay xã hội không ngừng phát triển, đòi hỏi những lĩnh vực kinh doanh được thay đổi và cập nhật liên tục. Vậy những lĩnh vực kinh doanh nào mang tính khả thi hiện nay?

Đầu tư cổ phiếu

Đầu tư cổ phiếu chính là những lựa chọn khôn ngoan với các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận và sự an toàn. Có rất nhiều nhà tỷ phú nhờ nắm bắt cơ hội kinh doanh tốt mà trở thành ông trùm cổ phiếu.

Bạn cũng có thể đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn sinh viên chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Đầu tư bất động sản

Có thể nói, đây là lĩnh vực kinh doanh không hề mới nhưng chưa từng bị lỗi thời. Tuy nhiên, việc đầu tư vào thời điểm nào? Đầu tư loại hình bất động sản nào? Luôn là các câu hỏi khó có lời giải đáp. 

Việc các nhà đầu tư bất động sản mọc lên như nấm nhưng chưa thắng được trong thị trường. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ bị hao hụt vốn dẫn đến thua lỗ. Chính vì thế, các nhà đầu tư cần nắm chắc và lựa chọn cơ hội hợp lý.

đầu tư bất động sản

Xem thêm: TOP 3 mã cổ phiếu bất động sản đang được rất nhiều NĐT săn đón

Tái chế rác thải điện tử

Đây là lĩnh kinh doanh được nhiều nhà kinh tế nhắm tới. Bởi vì về bản chất, các sản phẩm điện tử luôn đổi mới và có thời gian sử dụng nhất định. Chính vì thế, việc xử lý rác thải được ưu tiên và có nhiều chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Bạn có thể tận dụng những lợi thế này để phát triển lĩnh vực kinh doanh.

Tự động hoá

Cùng với công nghệ nền tảng blockchain, AI ra đời. Và tất cả các lĩnh vực từ nông, công, thương nghiệp và dịch vụ đều hướng tới mô hình tự động hoá. Chính vì thế, đây là lĩnh vực kinh doanh nhiều cơ hội và được chào đón từ thị trường.

Xem thêm: Blockchain là gì? Blockchain có tác dụng như thế nào trong cuộc sống?

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ những kiến thức về cơ hội kinh doanh là gì cùng các lĩnh vực kinh doanh đang HOT hiện nay. Cơ hội kinh doanh chính là thứ mà không phải ai cũng nắm bắt được, vì vậy hãy trau dồi kiến thức thật nhiều. Từ đó, cơ hội sẽ tự tìm đến chúng ta. 

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé.

Xem thêm:

Chu kỳ kinh tế là gì? Nguyên nhân của khủng hoảng kinh tế là do đâu?

TOP 4 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam