Dow Jones là gì? Chỉ số tương lai Dow Jones có ý nghĩa như thế nào?

dow jones là gì
4.7/5 - (4 votes)

Bạn đã biết chỉ số Dow Jones là gì chưa? Chỉ số Dow Jones có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Vậy cách tính nhanh chỉ số Dow Jones như thế nào? Để giải đáp những câu hỏi này, mời bạn cùng đọc bài viết dưới đây của Infina nhé!

Chỉ số Dow Jones là gì?

Chỉ số Dow Jones là chỉ số được sử dụng khi đầu tư chứng khoán trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ được tạo ra với mục đích phản ánh mức giá trung bình của một nhóm các doanh nghiệp hoặc nhóm các công ty trên thị trường.

Chỉ số Dow Jones trong tiếng anh được viết tắt là Dow Jones Index và được xác lập hàng ngày. Dow Jones là chỉ số được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất được sáng lập vào năm 1884 bởi hai nhà kinh tế học Hoa Kỳ là Charles Henry Dow và Edward David Jones.

Hiện nay, nhóm chỉ số Dow Jones được chia thành nhiều loại khác nhau tương ứng với các nhóm ngành, trong đó mỗi loại sẽ có cách tính khác nhau. Ví dụ như chỉ số Dow Jones dịch vụ công cộng, chỉ số Dow Jones hỗn hợp, chỉ số Dow Jones vận tải.

Tuy nhiên, vào thời điểm mới ra đời, chỉ số Dow Jones được tính từ 12 cổ phiếu, đó là:

  • National Lead.
  • North American.
  • American Tobacco.
  • Chicago Gas.
  • Distilling & Cattle Feeding.
  • Tennessee Coal and Iron.
  • S. Leather pfd.
  • S. Rubber.
  • American Cotton Oil.
  • American Sugar.
  • General Electric.
  • Laclede Gas.

Xem thêm: Các chỉ số chứng khoán thế giới quan trọng đặc biệt cần biết (phần 1)

Cách tính nhanh chỉ số Dow Jones

dow jones là gì

Chỉ số bình quân Dow Jones được tính theo phương pháp tính số bình quân giản đơn giá cổ phiếu của các công ty được lựa chọn.

Tuy nhiên, để tránh trường hợp ảnh hưởng bởi các yếu tố có tính chất kỹ thuật về nghiệp vụ vốn đến giá trị của chỉ số Dow Jones như tách cổ phiếu, gộp cổ phiếu hay phát hành thêm cổ phiếu mới,… người ta sử dụng số chia Divisor.

Số chia Divisor được thay đổi khi có sự thay đổi về tính chất kĩ thuật nghiệp vụ vốn của công ty.

Công thức chung để tính chỉ số Dow Jones được thể hiện như sau:

DJIA = ∑Pi /n

Trong đó:

  • Pi: Giá của mỗi cổ phiếu.
  • n: Tổng số cổ phiếu được tính toán, trong trường hợp này thì n bằng 30 cổ phiếu tương ứng với 30 công ty.

Ngoài cách tính trên, người ta cũng có thể tính chỉ số Dow Jones theo phương pháp trọng số giá, bằng tổng giá trị 30 cổ phiếu chia cho một ước số.

Dow 30 là gì?

Dow 30 hay còn gọi là chỉ số Dow Jones 30. Dow 30 được tính dựa trên giá cổ phiếu tổng hợp của 30 công ty lớn nhất được niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

Không phải công ty nào cũng được lựa chọn trong nhóm công ty Dow Jones 30. Thông thường, tiêu chí lựa chọn công ty thuộc nhóm Dow Jones 30 gồm: tốc độ tăng trưởng bền vững, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư trên thị trường, danh tiếng của công ty,… Tóm lại, sẽ không có một quy tắc nhất định cho việc lựa chọn các công ty để tính chỉ số Dow 30.

Ngoài tên gọi là Dow 30, chỉ số này còn được gọi là chỉ số công nghiệp Dow Jones.

Ưu điểm 

Chỉ số Dow 30 thường có tính tin cậy cao, phản ánh được biến động chung của thị trường. Dow Jones 30 còn đóng vai trò giúp nhà đầu tư vận dụng để tìm kiếm các cơ hội và thời điểm đầu tư phù hợp.

Nhược điểm 

Tuy nhiên, chỉ số Dow 30 chỉ tính trên giá cổ phiếu. Do vậy, Dow 30 chưa phản ánh được một cách chính xác giá trị và tiềm năng của các công ty trên thị trường. Bởi giá của cổ phiếu còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như cung cầu thị trường và tâm lý nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, lượng vốn của các công ty không được đưa vào khi tính chỉ số Dow 30 nên dẫn đến tình trạng bỏ qua sự tác động của quy mô doanh nghiệp.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Chỉ số Dow Jones tương lai là gì?

dow jones là gì

Định nghĩa

Chỉ số Dow Jones tương lai được viết tắt là Dow Jones Futures. Đây là hợp đồng chỉ số chứng khoán tương lai (phái sinh) của chỉ số Dow Jones.

Hợp đồng chứng khoán tương lai là hợp đồng được thống nhất giữa các bên về việc thỏa thuận mua bán cổ phiếu với một mức giá xác định trong một thời điểm nhất định ở tương lai.

Hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones Future Index được mua bán trên sàn giao dịch chứng khoán, nghĩa là nhà đầu tư sẽ thực hiện giao dịch với sàn khi tạo dựng được vị thế mua hoặc bán. Sàn giao dịch của hợp đồng tương lai giúp đảm bảo các giao dịch được diễn ra công bằng đồng thời loại bỏ các rủi ro như không giao hàng theo hợp đồng.

Chỉ số Dow Jones tương lai bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chính sách tiền tệ của FED, dữ liệu về nền kinh tế Hoa Kỳ, kinh tế chính trị quốc gia và quốc tế, giá của đồng Đô La Mỹ (USD) và các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp/công ty thuộc chỉ số Dow Jones.

Cách vận hành chỉ số Dow Jones tương lai

Cách thức hoạt động của Dow Jones Future khá giống với cách vận hành các hợp đồng tương lai thông thường. Trong đó, nhà đầu tư sẽ thực hiện hợp đồng với vị thế mua hoặc bán dựa trên kỳ vọng về biến động giá cổ phiếu nhằm ăn lời chênh lệch giá.

Ngoài ra, một trong những điểm hấp dẫn của hợp đồng tương lai đó là đòn bẩy (Leverage). Nghĩa là nhà đầu tư có thể lựa chọn đòn bẩy gấp x lần so với chênh lệch giá thực tế. Từ đó tăng khả năng nâng cao lợi nhuận một cách đáng kể, tuy nhiên cũng đi kèm với rủi ro thua lỗ lớn.

Ví dụ: Nhà đầu tư có thể sử dụng đòn bẩy hệ số 100, trong trường hợp chênh lệch giá là 2.000 USD thì nhà đầu tư có thể thu lợi (hoặc thua lỗ) 200.000 USD (gấp 200 lần giá trị thực tế)

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn thông tin chỉ số Dow Jones là gì, chỉ số công nghiệp Dow Jones cũng như định nghĩa chỉ số Dow Jones tương lai. Infina mong rằng, với những kiến thức này, các bạn sẽ có thêm những cẩm nang bổ ích trong quá trình đầu tư chứng khoán.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: