Lưu ký chứng khoán là gì? Phân biệt giữa chứng khoán lưu ký và chứng khoán không lưu ký

lưu ký chứng khoán là gì
5/5 - (1 vote)

Khi tham gia đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư sẽ bắt gặp thuật ngữ lưu ký chứng khoán. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng am hiểu rõ về hoạt động này. Vậy chi tiết lưu ký chứng khoán là gì? Nhà đầu tư có bắt buộc phải thực hiện lưu ký chứng khoán hay không? Tất cả các thắc mắc sẽ được giải đáp dưới bài viết sau của Infina. Kính mời quý bạn đọc dõi theo.

Các thông tin về lưu ký

Lưu ký chứng khoán là gì?

Lưu ký chứng khoán là những hoạt động bao gồm có nhận ký gửi, chuyển giao ghi nhận sở hữu chứng khoán của khách hàng trên hệ thống lưu ký do VSD thực hiện.

Theo quy định, một công ty đại chúng khi bắt đầu phát hành chứng khoán đã hoặc không đăng ký niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán phải được lưu ký tập trung tại VSD từ đó mới có thể thực hiện giao dịch trên sàn.

lưu ký chứng khoán là gì

Tài khoản lưu ký là gì?

Tài khoản lưu ký chứng khoán là tài khoản được trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) quản lý.

Trung tâm lưu ký chứng khoán là gì?

Hiện nay, Việt Nam chỉ có một trung tâm lưu ký chứng khoán là VSD. VSD có trụ sở chính ở 112 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội và 2 chi nhánh tại Hồ Chí Minh. Tính đến nay, đây là đơn vị duy nhất được phép cấp mã chứng khoán cho toàn bộ chứng khoán trên thị trường.

Trung tâm lưu ký chứng khoán có quyền và nghĩa vụ quy định trong Luật Chứng khóan, Luật Doanh nghiệp và thêm các luật liên quan khác. Trung tâm VSD có tư cách pháp nhân, sở hữu con dấu riêng, mở được tài khoản tại Kho bạc Nhà nước cũng như các ngân hàng thương mại cả trong và ngoài nước. VSD là đơn vị có hạch toán độc lập và tự chủ về tài chính, có chế độ tài chính, báo cáo, thống kê, kế kiểm theo các quy định pháp luật.

Phí lưu ký chứng khoán là gì?

Phí lưu ký chứng khoán là khoản chi phải nộp cho VSD để đảm bảo quyền sở hữu chứng khoán trên tài khoản của khách hàng tại các Công ty chứng khoán.

lưu ký chứng khoán là gì

Phí lưu ký chứng khoán sẽ được công ty chứng khoán tính toán và thu vào ngày giao dịch cuối cùng của tháng với toàn bộ khách hàng. Sau đó, công ty chứng khoán sẽ nộp lại khoản phí này cho trung tâm lưu ký chứng khoán.

Theo thông tư năm 2018, quy định về phí lưu ký chứng khoán: các cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm 0.3 đồng/cổ phiếu.

Ngân hàng lưu ký là gì?

Ngân hàng lưu ký là cách gọi để chỉ ngân hàng thương mại hoạt động lưu ký chứng khoán và được xác định là một thành viên của tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán của Việt Nam. Ngoài ra, ngân hàng lưu ký còn là ngân hàng được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lưu ký chứng khoán.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tại sao cần phải lưu ký?

Lưu ký chứng khoán có rất nhiều ý nghĩa, cụ thể:

  • Là điều kiện để chứng khoán có thể giao dịch trên thị trường chứng khoán thông qua các Sở giao dịch.
  • Tiết kiệm chi phí in ấn chứng chỉ chứng khoán, chi phí bảo quản và cất trữ.

lưu ký chứng khoán

  • Đảm bảo tính thanh khoản nhanh, gia tăng vòng quay vốn trên thị trường.
  • Hạn chế rủi ro hoạt động của thị trường, nâng cao uy tín, an toàn cho các bên tham gia.

Phân biệt chứng khoán lưu ký và chứng khoán chưa lưu ký

Chứng khoán lưu ký là gì?

Chứng khoán lưu ký là chứng khoán đã được lưu ký và tồn tại dưới hình thức dữ liệu điện tử, tích hợp vào tài khoản đầu tư chứng khoán của khách hàng trên cơ sở đăng ký ở thành viên lưu ký hoặc VSD.

Nếu muốn sở hữu chứng khoán lưu ký, nhà đầu tư phải thực hiện giao dịch thông qua Sở giao dịch chứng khoán và mua bán trực tiếp trên sàn giao dịch.

Chứng khoán chưa lưu ký là gì?

Chứng khoán chưa lưu ký là chứng khoán khi nhà đầu tư muốn sở hữu phải giao dịch trực tiếp với tổ chức phát hành. Chúng tồn tại dưới hình thức sổ cổ đông hoặc giấy chứng nhận sở hữu cổ phần.

Thông thường, các doanh nghiệp cổ phần chưa công khai đại chúng hoặc không lưu ký tại VSD sẽ phát hành chứng khoán theo hình thức này. Chứng khoán vẫn được giao dịch bình thường nhưng quyền lợi cổ tức hoặc trái chủ chỉ được thực hiện thông qua công ty cổ phần.

lưu ký chứng khoán là gì

Do vậy, nếu NĐT muốn chuyển nhượng các giấy tờ chứng minh sở hữu chứng khoán thì có 2 cách:

  1. NĐT tự tìm trao đổi và mua bán không thông qua sàn.
  2. Thực hiện lưu ký số cổ phần đang nắm giữ trong điều kiện tổ chức phát hành đăng ký lưu ký và có mã chứng khoán ở VSD.

Có cần thiết phải lưu ký chứng khoán không?

Nếu NĐT muốn giao dịch trên sàn chứng khoán thì bắt buộc phải lưu ký chứng khoán. Khi các thông tin minh bạch, rõ ràng, việc mua bán qua sàn giao dịch sẽ mang lại hiệu quả đầu tư tốt hơn. Mặt khác, nếu không lưu ký, bạn phải tìm đến đơn vị phát hành chứng khoán, làm thủ tục đăng ký mua rồi mới được hưởng quyên từ họ. Điều này sẽ khiến nhà đầu tư mất nhiều thời gian, chi phí, đôi khi còn lỡ mất cơ hội đầu tư cổ phiếu tốt.

lưu ký chứng khoán là gì

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có những đơn vị phát hành chưa lưu ký chứng khoán vì họ thường phát hành tập trung cho cổ đông lớn có sẵn. Nói chung, tùy vào mục đích của đơn vị phát hành sẽ quyết định xem có nên thực hiện lưu ký hay không.

Nhưng, nếu bạn là nhà đầu tư thông minh, hãy đăng ký ngay một tài khoản lưu ký chứng khoán để dễ dàng thực hiện các giao dịch nhé.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về lưu ký chứng khoán là gì cũng như tầm quan trọng của việc lưu ký chứng khoán. Việc thực hiện lưu ký sẽ giúp ích cho nhà đầu tư rất nhiều trong việc giao dịch chứng khoán. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư. Chúc bạn đầu tư thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức