[Phần 1] Góc nhìn cá nhân về Thế giới di động – MWG

[Phần 1] Góc nhìn cá nhân về Thế giới di động - MWG
5/5 - (1 vote)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

Tôi đã ước mình đầu tư MWG ngay từ những ngày đầu còn bây giờ thì sao? Thế giới di động đang mở rộng đế chế kinh doanh bán lẻ của mình hay đang là một gã khổng lồ đang lụi tàn theo thời gian, chúng ta hãy cùng bàn luận theo quan điểm cá nhân.

Thế giới di động sau gần 20 năm thành lập (năm 2004) và lên sàn chứng khoán Việt Nam (2014). Và nếu bạn đã trót lỡ may mắn mua cổ phiếu MWG trong năm đầu thì chỉ sau chưa đầy 10 năm cổ phiếu đã tăng phi mã gấp 20 lần giá trị.

Động lực tăng giá cổ phiếu của Thế giới Di động đến từ hai làn sóng của thị trường năm 2018 và năm 2021, có thể thấy một sự thật, sau những chu kỳ trên mặc cho các cổ phiếu khác tăng mạnh rồi lại giảm mạnh thì MGW sau mỗi đợt tăng đã giữ được giá, cho thấy niềm tin và kỳ vọng các nhà đầu tư vào MWG là rất cao, và họ đầu tư đến từ nhận định giá trị tích luỹ của cổ phiếu chứ không phải đến từ tâm lý FOMO (đến nhanh rồi rời nhanh). Vậy đâu là lý do khiến Thế giới di động trở thành ngôi sao sáng trong thị trường Chứng khoán Việt Nam những năm qua?

1. Bao phủ, bao phủ và bao phủ hơn nữa…

Đầu tiên, sự phát triển và mở rộng thần tốc, nếu ở Mỹ có câu chuyện về sự phát triển thần kỳ của kỷ nguyên bán lẻ trên nền tảng số là Amazon thì ở Việt Nam câu chuyện đó đến từ ngành bán lẻ truyền thống với chuỗi siêu thị Thế Giới di động và Bách Hoá Xanh. Tốc độ mở mới cửa hàng liên tục tạo nên những kỷ lục, độ nhận diện thương niềm và niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được bán tại các chuỗi một ngày càng cao.

Nếu những năm đầu 2010, sự phân mảnh trong ngành bán bẻ thiết bị điển tử rất cao thì đến năm 2020, trên thị trường chỉ còn lại vài cái tên và Thế giới di động hiên ngang chiếm vị trí top đầu và liên tục nằm trong các chuỗi bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á.

—> Đây chính lợi thế vô hình của cổ phiếu MWG so với các cổ phiếu khác, độ phủ rộng khắp cả nước, làm tăng uy tín và hình ảnh của công ty, thúc đẩy niềm tin vô thức về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, do đó các cổ đông cá nhân rất tin tưởng vào sự phát triển của công ty này.

2. Trở thành công ty đa ngành…

Tiếp đến, nhận thấy sự bão hoà của thị trường bán lẻ công nghệ, công ty đã có những chiến lược tiếp tục làm “động cơ đẩy”cho phát triển của công ty, nổi bật trong đó là hệ thống Bách Hoá Xanh đang dần trở thành con gà đẻ trứng vàng. Và những năm gần đây với chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang, chuỗi của hàng uỷ quyền Apple TopZone, các chuỗi cửa hàng thời trang AVA (AVAKids, AVAFashion, AVASport, AVAJi, AVACycle,..).

Câu hỏi đặt ra tại sao Thế giới di động lại có thể tự tin như thế khi lấn sân sang nhiều mảng không thuộc “kinh nghiệm ngành” của công ty. Theo góc nhìn của mình, thứ MWG tự tin không phải về dòng vốn hay thương hiệu lớn mà đến từ “vũ khí cạnh tranh với tính sát thương cao” đó là hạ tầng bán lẻ được tối ưu từ cơ sở vật chất, hệ thống phân phối và nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp. Chính yếu tố đó khiến MWG tin rằng, làm tốt ở một mảng thì có thể đem vũ khí đó đi đánh ở các mảng khác.

[Còn tiếp phần 2..mình sẽ nói về những thất bại và suy nghĩ của mình về tương lai của Thế giới di động trong những năm tới]

Tác giả: Duy Khánh