Venture Capital là gì? TOP 6 quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam

Venture Capital là gì? TOP 6 quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam
5/5 - (2 votes)

Venture Capital hay quỹ đầu tư mạo hiểm là khái niệm không còn xa lạ với giới tài chính, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy Venture Capital là gì? Cách quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam gồm những quỹ nào? Để giải đáp những thắc này, mời bạn đọc bài viết dưới đây của Infina nhé!

Venture Capital là gì?

venture capital là gì?

Venture Capital hay còn gọi là quỹ đầu tư mạo hiểm. Vậy quỹ đầu tư mạo hiểm là gì? Để hiểu rõ những khái niệm này, đầu tiên các bạn cần biết ventures là gì? – Ventures là một thuật ngữ bằng tiếng Anh có nghĩa là việc mạo hiểm.

Venture Capital (VC) là một trong các hình thức của đầu tư vốn tư nhân (Private Equity) được biết như một chiến thuật đầu tư vốn vào các công ty tư nhân có tiềm năng phát triển với mục tiêu làm tăng giá trị doanh nghiệp thông qua tái cơ cấu tài chính và tái cơ cấu hoạt động.

Quy trình của một Venture Capital là gì?

Qũy đầu tư mạo hiểm gồm có 3 bước đầu tư vốn, bao gồm:

Bước 1: Xác định doanh nghiệp mục tiêu.

Bước 2: Thúc đẩy quá trình tăng trưởng cho doanh nghiệp mục tiêu (bao gồm các vấn đề như tư vấn chiến lược, tư vấn quản trị tài chính và quản trị doanh nghiệp).

Bước 3: Niêm yết doanh nghiệp mục tiêu trên thị trường chứng khoán hay IPO, chuyển nhượng cho bên thứ ba hoặc giải thể doanh nghiệp.

Theo thống kê gần đây nhất, tại Hoa Kỳ hiện có 100.000 công ty/ doanh nghiệp chuyên môn hóa về lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Còn tại Anh, hầu hết trong số 3 triệu người làm việc trong công ty tại Anh nhận được các nguồn hỗ trợ từ vốn đầu tư mạo hiểm.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Ưu và nhược điểm của Venture Capital là gì?

venture capital là gì

Ưu điểm

  • Nhà đầu tư có quyền triển khai các quyết định tại công ty hoặc doanh nghiệp mà họ đầu tư.
  • Nhà đầu tư của quỹ đầu tư mạo hiểm được góp phần vào vốn chủ sở hữu tại công ty đầu tư.
  • Qũy đầu tư mạo hiểm là công cụ tạo ra nguồn vốn cho công ty Start up, doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp các công ty này kinh doanh và phát triển.
  • Nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận từ việc kinh doanh quỹ đầu tư mạo hiểm.

Nhược điểm

  • Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn, vì vậy nhà đầu tư sẽ gặp rủi ro lớn vì đây là những doanh nghiệp mới, vừa và nhỏ.
  • Nếu không có cơ chế quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt, doanh nghiệp được đầu tư không có kế hoạch cụ thể để sử dụng nguồn vốn thì nhà đầu tư có thể bị thua lỗ.

TOP 6 quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam

venture capital là gì

1. Quỹ Venture Capital – Mekong Capital

Mekong Capital là quỹ đầu tư mạo hiểm chuyên tập trung đổ vốn vào ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ, nhà hàng, phân phối, …Hiện nay, Mekong Capital đã hoàn thành hơn 30 khoản đầu tư tại Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, quỹ đã công bố đầu tư vào các công ty như Chuỗi hệ thống cầm đồ F88, Vàng bạc Đá quý Bến Thành, Trung tâm Anh ngữ Yola và Chuỗi bán lẻ chăn ga gối nệm Vua Nệm Công ty giao nhận hàng Nhất Tín và ABA, Nhà hàng Chảo Đỏ.

2. Dragon Capital

Qũy đầu tư mạo hiểm Dragon Capital được ra đời từ năm 1994, đây được xem là quỹ đầu tư có bề dày lâu nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại. Qũy đầu tư có trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh và Anh. Hiện tại, Dragon Capital đang quản lý số vốn có giá trị khoảng 1,3 tỷ USD.

Xem thêm:

3. IDG Ventures VietNam

IDG đã đầu tư mạo hiểm với số vốn từ 80-100 triệu USD vào lĩnh vực xuất bản, tổ chức triển lãm hội nghị thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện nay, IDG vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các công ty khởi nghiệp và được xem là quỹ có công đi đầu trong việc khởi lập làn sóng đầu tư vào các công ty công nghệ của Việt Nam.

4. DFJ VinaCapital 

DFJ VinaCapital là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm có mặt sớm nhất tại Việt Nam. Cho tới thời điểm hiện tại, VinaCapital là tập đoàn điều hành và quản lý quỹ ở Việt Nam cho hơn 200 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đầu tư khác nhau. Hiện nay, quỹ DFJ đã có mặt khắp thế giới với số vốn được huy đông từ hơn 600 công ty thành viên.

5. CyberAgent Ventures (CAV)

Quỹ đầu tư công nghệ CyberAgent Ventures (CAV) được quản lý bởi Shark Dũng – Nguyễn Mạnh Dũng. Qũy đầu tư CAV hiện đã và đang làm rất tốt việc đầu tư có lợi vào các công ty công nghệ như VNG, VMG, Foody, …

Ngoài ra quỹ đầu tư còn mở rộng không chỉ đầu tư vào công nghệ mà các lĩnh vực về thương mại điện tử, du lịch, nghỉ dưỡng có mức đầu tư khá thành công với những cái tên nổi bật như: Tiki, Luxstay, …

6. Prosperous Vietnam Investment (PVNI)

Quỹ đầu tư mạo hiểm PVNI có khả năng rót vốn từ 5.000 USD đến 250.000 USD – đây là một quỹ đầu tư tiềm năng cho các doanh nghiệp startup hiện nay. PVNI đặc biệt quan tâm đến giai đoạn đầu cho các công ty khởi nghiệp xác định được tầm nhìn kinh doanh và có sự nhiệt huyết và trách nhiệm khi sử dụng vốn đầu tư.

Kết luận

Thông qua bài viết trên, Infina đã cung cấp cho các bạn những thông tin về Venture Capital là gì cũng như điểm qua một số quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam hiện nay. Infina mong rằng, với những kiến thức mà Infina cung cấp, các bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital).

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: