Giá trị là gì? Tổng hợp các khái niệm về giá trị mà không nơi nào cho bạn biết

giá trị là gì
3.3/5 - (6 votes)

Hôm nay Infina có một số thuật ngữ lý thuyết muốn gửi tặng đến Quý nhà đầu tư đã theo dõi Infina từ lâu. Đây là các khái niệm cơ bản và khá cần thiết mà những người quan tâm đến các lĩnh vực kinh tế, tài chính nên biết. Chúng ta cùng tìm hiểu về các khái niệm về giá trị là gì nhé.

Bắt đầu đi từ các khái niệm cơ bản nhất của nền kinh tế thị trường là việc trao đổi hàng hóa. Vậy các thuộc tính cơ bản của hàng hóa là gì?

Các thuộc tính giá trị của hàng hóa là gì?

Hàng hóa trong nền kinh tế thị trường có hai thuộc tính cơ bản là giá trị và giá trị sử dụng.

Giá trị hàng hóa là gì?

giá trị hàng hóa là gì

Định nghĩa theo Kinh tế học: Giá trị hàng hóa là giá trị nội tại của nó trong thị trường tự do và trong các điều kiện sử dụng tối ưu nhất.

Infina sẽ định nghĩa cho dễ hiểu lại như sau: Giá trị hàng hóa là tất cả các hao phí về lao động để sản xuất ra nó trong điều kiện tối ưu nhất.

Ví dụ: Giá trị của một thửa ruộng:

  • Một thửa ruộng nếu để không, sẽ mang lại khoản lỗ là 100 đồng.
  • Nếu trồng bắp thu được 50 đồng.
  • Nếu trồng lúa thu được 100 đồng.

Trong 3 cách này, chúng ta nói giá trị của thửa ruộng là 100 đồng và người nông dân được cho là sử dụng thửa ruộng này một cách hiệu quả nhất.

Giá trị sử dụng của hàng hóa là gì?

Giá trị sử dụng của hàng hóa là bao gồm các tính chất có ích, công dụng của hàng hóa đó có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó cho việc sản xuất hoặc cho sự tiêu dùng cá nhân. Khá dễ hiểu phải không các bạn.

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, giá trị sử dụng ngày của hàng hóa ngày càng được mở rộng, nhằm tăng giá trị trao đổi cho hàng hóa.

Lại nói đến giá trị trao đổi, người sản xuất ra giá trị sử dụng hàng hóa là sản xuất cho người mua thông qua sự trao đổi. Chứ không phải sản xuất cho mình. Do đó, hàng hóa mang giá trị sử dụng tức là có giá trị trao đổi.

Các khái niệm về giá trị trong kinh tế

Giá trị cốt lõi là gì?

giá trị cốt lõi là gì

Giá trị cốt lõi (core values) là mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, là kim chỉ nam cho mọi quyết định và hành động của doanh nghiệp.

Trong những trường hợp cấp bách, phải đưa ra những quyết định “sống còn”, giá trị cốt lõi sẽ định hướng cho công ty sự lựa chọn phù hợp đối với khách hàng mục tiêu của bạn.

Giá trị cốt lõi thường được gắn với sứ mệnh, tầm nhìn, slogan mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng.

Giá trị thặng dư là gì?

Giá trị thặng dư chính là mục tiêu mà mọi nhà tư bản hướng tới. Nó là phần chênh lệch giữa hao phí lao động của người lao động và giá trị hàng hóa mà họ tạo ra.

Định nghĩa cho dễ hiểu, đây chính là phần năng suất lao động mà không cần phải mất chi phí. Đây chính là phương pháp quản lý mà mọi nhà quản lý hướng đến nhằm tăng năng suất lao động của nhân viên.

Giá trị gia tăng là gì? 

giá trị gia tăng là gì

Giá trị gia tăng là sự chênh lệch giữa giá sản phẩm/dịch vụ và chi phí sản xuất ra nó. Giá trị gia tăng giải thích tại sao các doanh nghiệp có thể bán ra sản phẩm/dịch vụ của mình cao hơn chi phí sản xuất.

Việc hiểu giá trị gia tăng và thêm phần giá trị gia tăng vào hàng hóa cũng rất quan trọng. Đây là việc vừa tạo động cơ cho người tiêu dùng mua sản phẩm hàng hóa/dịch vụ và vừa tạo nên lợi nhuận cho công ty.

Một phần vì hầu như tất cả các doanh nghiệp đều thêm giá trị gia tăng vào sản phẩm của mình nên các cơ quan quản lý cũng thu cả phần thuế giá trị gia tăng. Chắc Infina không cần phải định nghĩa thuế giá trị gia tăng là gì cho các quý nhà đầu tư phải không nào.

Định nghĩa chuỗi giá trị

Chuỗi giá trị là một mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh này mô tả một quy trình với các hoạt động và chức năng liên quan đến việc tạo ra giá trị cho một sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Mục tiêu của một chuỗi giá trị là mang lại giá trị tối đa cho sản phẩm, dịch vụ với chi phí sản xuất thấp nhất nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Quy luật của giá trị là gì?

Quy luật của giá trị chính là quy luật căn bản về kinh tế của sản xuất và trao đổi/lưu thông hàng hóa. Quy luật này đòi hỏi việc sản xuất và trao đổi hàng hóa phải dựa trên một cơ sở hao phí của lao động cần thiết.

Trong sản xuất, để tối ưu được chuỗi giá trị, hao phí lao động “cá biệt” phải phù hợp với hao phí lao động “cần thiết”. Nói dễ hiểu hơn quy trình sản xuất phải sắp xếp nhân sự “đúng người, đúng việc” để tối ưu cả chi phí và năng suất

Tổng kết

Bài viết thiên về lý thuyết nhưng đây là các khái niệm cơ bản của về sự vận hành của nền kinh tế, về giá trị là gì. Cũng khá cần thiết với chúng ta, những nhà đầu tư và những người sẽ là những nhà đầu tư trong tương lai phải không nào! Nếu có những vấn đề thắc mắc, các bạn có thể để lại bình luận bên dưới bài viết nhé.

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức