Tiền và dòng tiền là gì? Tìm hiểu về chìa khóa dẫn đến sự giàu có

Tiền là gì
4.7/5 - (3 votes)

Tiền và tiền tệ là 2 từ ngữ có lẽ mỗi chúng ta đều sử dụng hằng ngày. Nhưng nếu xét về ngữ nghĩa, có một ranh giới mong manh tạo nên sự khác nhau giữa tiền và tiền tệ mà rất nhiều người trong chúng ta lầm tưởng rằng chúng là một. Hãy cùng Infina phân tích vấn đề tiền là gì và các khái niệm liên quan này nhé.

Phân biệt tiền và tiền tệ

Trước khi phân biệt về hai khái niệm này, chúng ta cùng đi tìm hiểu về định nghĩa và các vấn đề liên quan trước nhé.

Tiền là gì?

tiền là gì

Tiền (Money) được định nghĩa là một phạm trù, một chuẩn mực chung được dùng để so sánh giá trị của hàng hóa và dịch vụ; là một vật chất ngang giá chung, có tính thanh khoản cao nhất trong tất cả các loại tài sản và được dùng để trao đổi các loại hàng hóa và dịch vụ.

Tiền là vô hình và tầm quan trọng của tiền là không thể thay thế. Có thể hiểu, tiền như một kho lưu trữ giá trị và giá trị tăng lên khi số lượng tiền tăng lên.

Đo lường tiền như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia phân tiền ra làm 3 nhóm:

  1. Nhóm M1: Là nhóm nhỏ nhất, được sử dụng để mua mọi thứ và thực hiện chức năng thanh toán hàng ngày. Nhóm M1 bao gồm tất cả các mệnh giá của tiền tệ, tiền xu, séc, tiền gửi không kỳ hạn.
  2. Nhóm M2: Nhóm này bao gồm M1 và có thêm tiêu chí liên quan đến thời gian, như bỏ M1 vào các khoản tiền gửi tài khoản tiết kiệm và các quỹ tiền tệ trên thị trường.
  3. Nhóm M3: Là loại tiền lớn nhất, kết hợp tất cả các tiền trong định nghĩa M2 thêm vào các khoản tiền gửi có kỳ hạn lớn và các quỹ tiền tệ, các thỏa thuận mua bán ngắn hạn.

Có thể nói nói ba nhóm tiền này, đại diện cho toàn bộ nguồn tiền của một quốc gia hoặc số tiền trong một nền kinh tế.

Tiền tệ là gì?

Tiền tệ (Currency) là một loại hàng hóa đặc biệt. Theo triết học, tiền tệ là sản phẩm tự phát của nền kinh tế, được chấp nhận trong một khu vực hoặc một cộng đồng cố định. Tiền tệ được tách ra khỏi thế giới hàng hóa, được dùng để đo lường và biểu hiện giá trị của tất cả các loại hàng hóa khác.

Tiền tệ được các cơ quan lập pháp của các quốc gia đảm bảo giá trị, bởi các tài sản khác như vàng, kim loại quý, cổ phiếu, trái phiếu, ngoại tệ hoặc được mã hóa trên không gian mạng máy tính như các loại Crypto là Bitcoin, Ethereum.

Bản chất của tiền tệ là gì?

  • Là phương tiện mà thông qua đó “tiền” trở nên cụ thể hơn.
  • Thể hiện và thỏa mãn nhu cầu trao đổi của xã hội.
  • Giá trị được quy định bởi xã hội, miễn là thực hiện tốt vai trò giúp quá trình trao đổi hàng hóa được thuận tiện hơn.

Tiền tệ là tên gọi được bắt nguồn từ tiếng Latinh “currere” có nghĩa là “chạy” hoặc “chảy”. Ngược lại, Tiền (Money) có nguồn gốc từ một từ La Mã “monere” lại có nghĩa là “cảnh báo” trong tiếng Latin.

Sau khi đã biết được khái niệm trên, vậy sự khác nhau giữa tiền và tiền tệ là gì? Nếu vẫn chưa phân biệt được, các bạn độc giả hãy xem bức hình dưới đây về 5 điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa tiền và tiền tệ nhất nhé.

5 điểm khác nhau giữa tiền và tiền tệ

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Dòng tiền là gì?

Thuật ngữ Cashflow – Dòng tiền đôi khi còn được gọi với cái tên là dòng lưu chuyển của tiền tệ. Dòng tiền được dùng để chỉ sự lưu chuyển (ra và vào) của tiền mặt hoặc các tài sản tương đương tiền mặt.

Ví dụ: Một cơ sở kinh doanh chi tiền để mua nguyên vật liệu sản xuất. Đây là dòng tiền ra. Khi cơ sở kinh doanh lấy sản phẩm mang đi bán và thu tiền về. Đây là dòng tiền vào.

Khi dòng tiền vào lớn hơn dòng tiền ra: ta có thể gọi là dòng tiền dương / dòng tiền tích cực (Positive cash flow). Khi dòng tiền dương lớn đồng nghĩa với việc tính thanh khoản của công ty cao.

Ngược lại khi dòng tiền vào nhỏ hơn dòng tiền ra: ta gọi là dòng tiền âm / dòng tiền không hiệu quả (Negative cash flow).

Các loại dòng tiền

Tùy theo mục đích sử dụng của cá nhân/tổ chức, có 5 loại dòng tiền được sử dụng nhiều nhất:

  • Dòng tiền ròng.
  • Dòng tiền thuần.
  • Dòng tiền vào.
  • Dòng tiền ra.
  • Dòng tiền sau thuế.

Ngoài ra, trên lý thuyết còn có các loại dòng tiền sau:

  • Dòng tiền thông minh.
  • Dòng tiền đều.
  • Dòng tiền không đều.

Tỷ phú Robert Kiyosaki đã từng nói, nếu hiểu được bản chất hoạt động của dòng tiền, bạn sẽ trở nên giàu có. Ông còn tạo ra một trò chơi để giúp mọi người trong việc tăng khả năng quản lý tài chính được gọi là Cash Flow Game. Ở một số nơi, đôi khi còn gọi là Rat Race; đây được mang ý nghĩa sâu xa hơn là cuộc đua của những chú chuột thoát khỏi vòng xoáy của dòng tiền.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì?

báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì

Cash flow statement – Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là bản báo cáo cập nhật về sự thay đổi của dòng tiền trong một tổ chức (lượng tiền đầu tư, tiền ra, tiền vào…). Các mốc thời điểm phù hợp nhất để lập báo cáo này, là một tháng đối với doanh nghiệp lớn hoặc mỗi quý đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Một bản báo cáo lưu chuyển tiền tệ cơ bản gồm 3 phần:

  • Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh.
  • Dòng tiền từ hoạt động đầu tư.
  • Dòng tiền từ hoạt động tài chính.

Khi có bản báo cáo này, chúng ta cũng cần phân biệt rõ 2 khái niệm đó là dòng tiền dương và lợi nhuận.

Phân biệt dòng tiền và lợi nhuận

Về ngữ nghĩa 2 từ này rất dễ gây nhầm lẫn cho đa số người khi đề cập đến nó. Nhưng về bản chất đây là 2 khái niệm khác nhau.

  • Lợi nhuận dương nhưng chưa chắc tổ chức đang nắm giữ tiền, chưa hẳn tính thanh khoản của tổ chức cao, bởi vì lợi nhuận đó có thể là các công nợ chưa thu, lãi suất từ các khoản tiền gửi chưa đến đáo hạn….
  • Dòng tiền dương chưa biết là có lợi nhuận, nhưng chắc chắn bạn đang nắm giữ tiền trong tay. Ví dụ: Bạn bỏ chi chi phí là 10 đồng và thu về 9 đồng vì một số lý do nào đó, sau đó, cổ đông góp vốn tiền mặt vào thời điểm trong kỳ là 5 đồng. Vậy dòng tiền của bạn vẫn đang dương nhưng thực chất lợi nhuận đang âm.

Lợi ích của việc hiểu được tiền và quản lý dòng tiền hiệu quả

Lợi ích theo dõi BC lưu chuyển tiền tệ

  • Nguồn vốn sẽ được sử dụng một cách tối ưu nhất (vay vốn, sử dụng vốn, giảm chi phí…)
  • Luôn có kế hoạch đảm bảo tình trạng lưu thông của dòng tiền.

Tổng kết

Qua bài viết này, Infina hy vọng các nhà đầu tư có được cách hiểu chính xác hơn về các khái niệm liên quan đến tiền là gì, hiểu được sự quan trọng của việc quản lý dòng tiền hiệu quả. Hiểu được các vấn đề này, bạn đã một phần giữ được chìa khóa đi đến sự giàu có.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức