Tài chính là gì? Những thông tin cần biết về hệ thống tài chính

tài chính là gì
5/5 - (1 vote)

Tài chính là một cụm từ quen thuộc đối với những người quan tâm tới lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, nếu không phải là dân kinh tế nghiên cứu chuyên sâu, mọi người thường hiểu đơn giản tài chính là tiền. Vậy tài chính là gì? Liệu tài chính có phải là tiền hay không? Hãy cùng Infina giải đáp thắc mắc dưới bài viết sau nhé.

Tài chính là gì?

Tài chính là tổng hợp những mối quan hệ phát sinh trong quá trình phân phối những nguồn tài chính thông qua việc tạo lập hoặc sử dụng những quỹ tiền tệ với mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của tất cả chủ thể trong xã hội. Tài chính có mặt trong mọi lĩnh vực diễn ra trong xã hội.

tài chính là gì

Hệ thống tài chính là gì?

Hệ thống tài chính là một mạng lưới các trung gian tài chính và thị trường tài chính, là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch, mua bán các công cụ tài chính khác nhau. Hệ thống tài chính bao gồm các loại dịch vụ, thị trường và các thể chế tài chính phức tạp có liên quan chặt chẽ với nhau nhằm liên kết hiệu quả giữa nhà đầu tư và người gửi tiền.

Những thành phần của hệ thống tài chính

Tài chính công là gì?

Là tổng hợp mọi hoạt động thu chi được sử dụng bằng tiền của Nhà nước tiến hành. Tài chính công phản ánh hệ thống các quan hệ kinh tế phát triển trong quá trình tạo lập và sử dụng quỹ công. Mục đích nhằm thực hiện các chức năng của Nhà nước và đáp ứng nhu cầu và lợi ích chung của toàn xã hội.

Tài chính doanh nghiệp là gì?

Là hệ thống phản ánh sự vận động và chuyển hóa các nguồn tài chính trong quá trình phân phối, tạo lập và sử dụng các quỹ tiền tệ nhằm phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Để cải thiện tài chính doanh nghiệp, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính như một công cụ hữu hiệu nhằm gia tăng thu nhập và lợi nhuận cho vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên khi dùng công cụ này, chủ doanh nghiệp cần phải có tính toán kỹ lưỡng, cần hiểu rõ đòn bẩy tài chính là gì? Từ đó đảm bảo ổn định cho tài chính doanh nghiệp.

Trong tài chính doanh nghiệp bắt buộc phải có báo cáo tài chính hoặc báo cáo tài chính hợp nhất. Vậy báo cáo tài chính là gì? Báo cáo tài chính hợp nhất là gì?

  • Báo cáo tài chính cung cấp mọi thông tin về tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh và sự luân chuyển dòng tiền của doanh nghiệp.
  • Báo cáo tài chính hợp nhất là báo cáo lập ra dựa trên cơ sở hợp nhất của các báo cáo tài chính công ty mẹ và các công ty thành viên. Báo cáo tài chính hợp nhất vẫn sẽ được trình bày giống như báo cáo tài chính của một doanh nghiệp. Ngoài ra, việc lập báo cáo tài chính hợp nhất sẽ có những quy định riêng theo ban hành của Nhà nước.

Để lập được các bản báo cáo tài chính cho một doanh nghiệp chúng ta cần có kế toán tài chính. Vậy kế toán tài chính là gì? Kế toán tài chính là việc thu thập, kiểm tra và xử lý các số liệu, để từ đó lập ra bản báo cáo tài chính doanh nghiệp hoàn thiện.

Thị trường tài chính là gì?

Là thị trường mà tại đó các chủ thể có thể trao đổi các chứng khoán tài chính, hàng hóa hoặc là những món đồ có giá trị,… Hay nói cách khác, thị trường tài chính là nơi diễn ra các hoạt động mua bán các loại công cụ tài chính và công cụ thanh toán. Bản chất chính của thị trường tài chính là sự luân chuyển dòng vốn trong xã hội.

Tài chính quốc tế là gì?

Là hệ thống phản ánh mối quan hệ kinh tế giữa các chủ thể của quốc gia khác nhau và giữa các tổ chức tài chính quốc tế với các quốc gia thành viên trong quá trình trao đổi mua bán hàng hóa, dịch vụ và dịch chuyển dòng vốn.

Ngoài ra, trong hệ thống tài chính còn có tài chính của các hộ gia đình, tài chính cá nhân và tài chính của các tổ chức trung gian bao gồm các tín dụng và bảo hiểm.

Định chế tài chính là gì?

Định chế tài chính được coi như một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhằm xử lý các giao dịch tài chính và tiền tệ như các loại tiền gửi, tiền cho vay hoặc vốn đầu tư và trao đổi tiền tệ. Một số định chế tài chính phổ biến ở Việt Nam hiện nay:

tài chính là gì

  • Ngân hàng thương mại là gì? Là tổ chức tài chính được phép cung cấp các loại hình dịch vụ như cho vay thế chấp, cho vay tự động và tiếp nhận các khoản tiền gửi.
  • Công ty tài chính là gì? Là tổ chức cung cấp cho doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng các khoản vay. Công ty tài chính hoạt động gần giống như ngân hàng nhưng khác là không nhận tiền gửi. Vai trò của công ty tài chính là tăng tín dụng cho vay với mục đích thương mại và giúp các chủ thể mua hàng dễ dàng hơn. Công ty tài chính khác với công ty cho thuê tài chính, vậy cho thuê tài chính là gì? Là việc công ty hoặc ngân hàng mua lại tài sản có giá trị (máy bay, nhà xưởng, máy móc,…) sau đó cho khách hàng thuê lại nhằm để kinh doanh. Đừng nhầm lẫn giữa hai khái niệm này nhé.
  • Công ty môi giới chứng khoán là gì? Là tổ chức giúp các nhà đầu tư trong việc giao dịch chứng khoán. Công ty môi giới có thể đặt các giao dịch mua bán cổ phiếu, trái phiếu, quỹ giao dịch ngoại hối và một số khoản đầu tư thay thế của khách hàng.

Ngoài các định chế tài chính trên thì còn rất nhiều các định chế tài chính khác như: Công ty bảo hiểm, Ngân hàng Trung ương, Công ty quản lý tài sản,…

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến lĩnh vực tài chính. Ngoài những khái niệm trên thì đối với các doanh nghiệp cần phải nắm rõ các loại chi phí tài chính là gì? Đầu tư tài chính là gì? Từ đó có những quyết định đúng đắn trong việc sử dụng nguồn vốn sao cho hợp lý.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức

1 COMMENT

Comments are closed.