Lương Gross là gì? Cách để phân biệt lương Gross và lương Net

lương gross là gì
5/5 - (2 votes)

Lương gross và lương net là hai thuật ngữ bạn sẽ gặp phải khi đi xin việc. Tuy đây là những thuật ngữ phổ biến, nhưng rất nhiều người lao động vẫn bị nhẫm lẫn. Đặc biệt là đối với các bạn sinh viên trẻ mới ra trường, nếu hiểu nhầm giữa hai khái niệm này, có thể bạn sẽ bị mất một số quyền lợi trong tương lại. Vậy lương net và lương gross là gì? Người lao động cần lưu ý gì khi chọn lương gross? Infina sẽ giải đáp thắc mắc của bạn qua bài viết dưới đây.

Mức lương gross là gì?

Gross theo nghĩa tiếng anh là tổng, hiện nay theo văn bản pháp luật chưa có khái niệm chính thức về khái niệm lương gross. Tuy nhiên, người lao động có thể hiểu đơn giản, mức lương gross là tổng thu nhập mỗi tháng (bao gồm lương cơ bản, các khoản trợ cấp, phụ cấp,…) chưa tính các khoản bảo hiểm bắt buộc phải đóng và thuế thu nhập cá nhân (nếu có).

lương gross là gì

Nói một cách khác, lương gross không phải là mức lương cuối cùng mà người lao động được nhận thực tế hàng tháng. Vì vậy, mức lương thực khi nhận về sẽ thấp hơn mức lương gross. Và khoản thực nhận này được gọi là lương net.

Công thức tính lương thực nhận từ lương gross

Khi đã hiểu rõ lương gross và net là gì? Ta có thể suy ra công thức tính lương thực nhận từ lương gross như sau:

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHNT) – Thuế TNCN (nếu có)

Trong đó:

  1. Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc của người lao động sẽ bằng 10,5% tiền lương. Cụ thể:
  • Bảo hiểm xã hội (hưu trí) chiếm đến 8% áp dụng theo quy định nhà nước hiện hành.
  • Bảo hiểm thất nghiệp sẽ chiếm tỷ lệ 1% lương gross
  • Bảo hiểm y tế chiếm tỷ lệ 1.5% mức lương cao nhất áp dụng theo quy định.

lương gross là gì

2. Tiền thuế TNCN = (Tổng thu nhập – Các khoản được miễn – Khoản giảm trừ) * Thuế suất

Từ công thức trên, ta có thể dễ dàng nhìn thấy mối quan hệ giữa lương net và lương gross. Dựa trên công thức này, tùy thuộc vào mục đích của người lao động, bạn có thể tính toán các mức lương khác nhau dựa theo cái còn lại.

Bạn hãy thử áp dụng công thức này ngay, để kiểm chứng xem mức lương của mình đã được doanh nghiệp tính đúng chưa nhé. Mức lương được tính đúng sẽ giúp người lao động được hưởng đúng quyền lợi của mình ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai sau này.

Lưu ý khi nhận lương gross để không bị HR qua mặt

Khi bắt đầu một công việc, bạn sẽ được thỏa thuận chọn mức lương tùy vào nhu cầu cá nhân. Nhiều người sẽ phân vân không biết nên chọn lương gross hay lương net sẽ có lợi hơn?

Tuy nhiên, người lao động cần phải hiểu rằng, mỗi mức lương đều có những ưu điểm và hạn chế. Vì vậy, hãy nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định với nhà tuyển dụng.

Việc chọn lương gross sẽ khiến người lao động có cảm giác thích thú khi nhìn thấy mức lương được nhận cao hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi người vẫn phải trích một phần lương dùng để đóng các loại bảo hiểm cũng như nộp thuế theo quy định nhà nước. Khi chọn lương gross, người lao động cần phải chú ý một số vấn đề sau để không bị HR qua mặt:

  • Tự mình chủ động cập nhật các quy định của pháp luật liên quan đến các loại bảo hiểm bắt buộc đóng và thuế suất cá nhân theo quy định nhà nước.

Đây là một điều rất quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua. Tuy nhiên, tỷ lệ đóng bảo hiểm và mức giảm trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân có thể thay đổi tùy vào từng thời điểm cụ thể.

lương gross là gì

Người lao động cần phải nắm rõ các bậc đóng thuế cá nhân để nộp đúng mức với cơ quan chức năng. Tính thuế thu nhập cá nhân hiện nay có 7 bậc (thuế suất từ 5 – 35% tùy mỗi bậc). Việc cập nhật thông tin thường xuyên sẽ giúp người lao động trở nên thông thái hơn, tránh việc bị doanh nghiệp có thể trừ sai mức lương.

  • Kiểm tra kỹ các thông tin đóng bảo hiểm xã hội.

Các loại phí bảo hiểm xã hội sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động khi bị đau ốm, nghỉ thai sản hoặc bị tai nạn trong lao động,… Vì vậy, mọi người cần phải chú ý xem doanh nghiệp đã đóng bảo hiểm xã hội cho mình theo đúng mức lương gross hay chưa? Để tránh mất bị doanh nghiệp trừ sai mức lương và mất các quyền lợi được hưởng. Từ đó bạn sẽ có những giải pháp khắc phục vấn đề kịp thời.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến lương gross, người lao động cần phải chủ động tìm hiểu những thông tin để phân biệt lương gross là gì? Nên chọn lương gross hay lương net? Cách tính lương thực nhận để từ đó không bị người khác lợi dụng. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức