NĐT có nên đầu tư cổ phiếu DPM vào những tháng cuối năm 2022 không?

cổ phiếu dpm
5/5 - (3 votes)

Trong thời gian qua, cổ phiếu DPM có những bước tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán. Do vậy, có rất nhiều nhà đầu tư phân vân liệu mã cổ phiếu này có còn tiềm năng trong những tháng cuối năm 2022 hay không? Bài viết này, Infina sẽ giúp các nhà đầu tư nhận định cổ phiếu DPM trong tương lai. Mời quý bạn đọc cùng dõi theo nhé.

Đôi nét về Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP

Tổng quan

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP là một thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và hoạt động chính thức vào đầu năm 2004. Cuối năm 2004, công ty này đã tiếp nhận Nhà máy đạm Phú Mỹ từ tổ hợp nhà thầu Technip – Samsung để quản lý và vận hành, tiến hành cho ra mắt sản phẩm Ure thương hiệu Đạm Phú Mỹ ra ngoài thị trường.

cổ phiếu dpm

Vào năm 2007, theo chỉ đạo của Bộ Công Nghiệp, chuyển đổi công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí từ 100% vốn nhà nước sang Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Dầu khí theo mô hình CTCP.

Hiện nay, các sản phẩm chủ lực là phân đạm (Ure) hạt trong, phân NPK, Kali, SA, DAP phục vụ cho nông nghiệp cả nước. Ngoài ra, còn có các sản phẩm khí Amoniac lỏng, hóa chất UFC85/Formaldehyde, H2O2, các hóa chất để sử dụng cho khai thác dầu khí.

Một số danh hiệu nổi bật

  • Năm 2013, được trao tặng huân chương Lao động hạng nhất.
  • Năm 2014, thương hiệu Đạm Phú Mỹ chính thức được công nhận là Thương hiệu quốc gia.

cổ phiếu dpm

  • Năm 2020, TOP 5 doanh nghiệp niêm yết: Quản trị công ty tốt nhất do sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh vinh danh.
  • Năm 2020, TOP 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.
  • Năm 2020, danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao (17 lần liên tiếp).

Thông tin cổ phiếu DPM

Năm 2007, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP phát hành mã cổ phiếu DPM trên sàn giao dịch HoSE. Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu DPM là một trong những mã có giá bán cao nhất thị trường trong ngành phân bón.

Tổng số lượng cổ phiếu DPM đang được lưu hành trên thị trường là 391.334.260 cổ phiếu. Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết là 391.400.000 cổ phiếu. Hiện nay, 3 cổ đông lớn nhất của công ty là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (59,58% tương đương với 233.204.253 cổ phiếu), Tổng CTCP Tư vấn Nông nghiệp Nghệ An (4,05% tương đương với 15.842.700 cổ phiếu), Quỹ đầu tư Edgbaston Asian Equity Trust (3,93% tương đương 15.366.910 cổ phiếu).

cổ phiếu dpm

Các chỉ số tài chính:

NĐT có nên đầu tư vào cổ phiếu DPM không?

Bắt đầu từ cuối tháng 2/2022 – nay, hầu hết các mã cổ phiếu ngành phân bón đều bùng nổ mạnh mẽ, trong đó bao gồm cả cổ phiếu DPM. Đối với DPM cổ phiếu liên tục tăng >52.200 đồng/cổ phiếu. Đỉnh điểm, vào tháng 4/2022, DPM có giá 75.100 đồng/cổ phiếu.

Để định giá cổ phiếu DPM, nhà đầu tư cần phải phân tích ở nhiều khía cạnh. Đầu tiên, phải nói tới kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP trong năm 2021. Tổng doanh thu năm 2021 là 12.826 tỷ đồng (tăng 63% so với kết quả cùng kỳ). Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế đạt 3.600 tỷ đồng (tăng 324% so với năm trước), đây thực sự là một kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng.

Không chỉ vậy, trong quý I/2022, tổng sản lượng của công ty tăng rất mạnh so với cùng kỳ (282.000 tấn phân bón và hóa chất). Đến tháng 5/2022, công ty đã hoàn thành 41% kế hoạch của mục tiêu năm 2022.

cổ phiếu dpm

Sau dịch bệnh Covid-19, ngành phân bón phục hồi nhanh chóng và tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sự bùng nổ của giá cổ phiếu DPM. Do đó, có thể dự đoán rằng, nhu cầu về cổ phiếu DPM sẽ tiếp tục tăng trong cuối năm 2022.

Ngoài ra, sự kiện Trung Quốc giảm sản lượng phân bón xuất khẩu và việc Nga bị cấm vận. Điều này là một yếu tố thuận lợi khiến cho Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí được kỳ vọng tăng trưởng vượt bậc hơn nữa.

Tuy nhiên, nếu giá phân bón quá cao, chính phủ có thể can thiệp để điều chỉnh giảm bớt khó khăn cho người dân. Vì vậy, khi đầu tư vào cổ phiếu DPM, nhà đầu tư cần lựa chọn thời điểm mua hợp lý để tránh gặp những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina sẽ được tặng ngẫu nhiên tiền thưởng lên đến 2 triệu đồng. Giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến cổ phiếu DPM. Nhà đầu tư có thể tận dụng những thông tin này để phân tích, dự đoán và đánh giá tiềm năng của cổ phiếu DPM. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn. Chúc bạn đầu tư thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức