Môi giới là gì? Có tất cả bao nhiêu lĩnh vực môi giới hiện tại?

môi giới là gì
5/5 - (3 votes)

Môi giới là gì? Nghề môi giới thương mại là gì? Có những quy định pháp luật nào về nghề môi giới hiện nay? Cùng Infina tìm hiểu và phân biệt nghề môi giới, uỷ thác thương mại và nghề “cò” nhé.

Nghề môi giới là gì?

Môi giới trong tiếng anh là gì?

Agency là chỉ những cơ quan, tổ chức, công ty trong lĩnh vực môi giới. Người môi giới thì được gọi là Broker. Và theo định nghĩa trong tiếng Anh, người môi giới là người trung gian giữa người mua và người bán. 

Khái niệm môi giới

Theo quy định về nghề môi giới trong luật thương mại 2005. Môi giới là hành vi làm trung gian cho các bên tiếp xúc, đàm phán và thiết lập các quan hệ để hưởng thù lao.

Nội dung của hoạt động môi giới thường gồm: Tìm kiếm khách hàng và tiến hành một số đàm phán ban đầu với họ. Hỗ trợ việc đàm phán, ký kết hợp đồng.

Khác với người đại diện, người môi giới không trực tiếp giao kết hợp đồng với khách hàng.

môi giới là gì

Người môi giới là khái niệm chung chỉ những người thực hiện hoạt động môi giới, theo đó họ là người trung gian giúp các bên tiếp xúc, gặp gỡ, thiết lập quan hệ và được hưởng thù lao theo thỏa thuận.

Công ty môi giới là gì?

Đây là cơ quan, tổ chức được đăng ký với cơ quan nhà nước. Tùy từng lĩnh vực sẽ có những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức này.

Hiện nay có những nghề môi giới nào đang tồn tại?

Phạm vi của môi giới rất rộng và các quan hệ môi giới được thiết lập dựa trên cơ sở hợp đồng. Hiện nay có một số ngành nghề môi giới thương mại được pháp luật cho phép như:

  • Lĩnh vực mua bán: Môi giới mua bán hàng hóa. 
  • Môi giới tài sản: Môi giới bất động sản, môi giới nhà đất, môi giới phòng trọ.
  • Nghề môi giới dịch vụ: Môi giới chứng khoán, môi giới bảo hiểm, môi giới hải quan, môi giới việc làm.

Quy định pháp luật về nghề môi giới thương mại 

Nghề môi giới là ngành nghề dịch vụ đặc biệt, không những vậy. Nghề môi giới còn được pháp luật quy định rõ ràng nhằm bảo vệ quyền và nghĩa vụ của các bên.

môi giới là gì

Đặc điểm của môi giới thương mại

Để nhận biết ngành nghề môi giới thương mại, chúng ta có thể dựa vào những đặc điểm sau đây.

  1. Chủ thể của quan hệ môi giới: Gồm bên môi giới và bên được môi giới. Trong đó, bên môi giới là thương nhân. Phải có đăng ký kinh doanh để thực hiện dịch vụ môi giới thương mại. Bên được môi giới không nhất thiết là thương nhân theo luật định. Chỉ khi 2 bên ký hợp đồng môi giới thì giữa họ mới phát sinh quan hệ môi giới thương mại.
  2. Nội dung hoạt động môi giới thương mại: Tìm kiếm và cung cấp các thông tin cần thiết về đối tác cho bên được môi giới. Tiến hành các hoạt động giới thiệu về hàng hoá, dịch vụ cần môi giới. Bên cạnh đó còn thu xếp để các bên được môi giới tiếp xúc với nhau. Hỗ trợ các bên  soạn thảo văn bản hợp đồng khi được yêu cầu.
  3. Phạm vi hoạt động môi giới: Phạm vi hoạt động môi giới khá rộng. Do đó tuỳ từng lĩnh vực riêng biệt lại được luật chuyên ngành quy định cụ thể.

Quy định về môi giới thương mại

Quan hệ môi giới thương mại được thực hiện trên cơ sở hợp đồng môi giới. Tuy nhiên trên thực tế, không thiếu các hoạt động môi giới không hề có văn bản hợp đồng.

môi giới thương mại

Về điều này, luật thương mại 2005 quy định rõ như sau:

Hợp đồng môi giới thương mại: Là loại hợp đồng dịch vụ theo quy định tại điều 74, Luật Thương mại năm 2005. Thì hợp đồng môi giới nói riêng và hợp đồng dịch vụ nói chung được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.

Khi giao kết hợp đồng môi giới thương mại: Các bên nên thỏa thuận những điều, khoản. Về nội dung cụ thể của việc môi giới, mức thu lao mà bên môi giới sẽ được nhận. Và thời hạn thực hiện hợp đồng môi giới, quyền và nghĩa vụ của các bên. Cùng trách nhiệm do vi phạm hợp đồng, hình thức giải quyết tranh chấp phát sinh từ quan hệ hợp đồng môi giới.

Sự khác biệt giữa các ngành nghề môi giới, uỷ thác thương mại và nghề “cò”

Hiện tại, có rất nhiều lĩnh vực cần đến hoạt động môi giới. Trong phần này hãy cùng phân biệt các khái niệm môi giới thương mại với uỷ thác thương mại và nghề “cò” nhé.

Môi giới tài sản

Đối với ngành nghề môi giới tài sản, được chia ra làm các lĩnh vực như: Môi giới nhà đất, môi giới phòng trọ. Các khái niệm như môi giới bất động sản là gì, môi giới nhà đất là gì, môi giới phòng trọ là gì khác nhau như thế nào?

  • Môi giới bất động sản: Hay còn gọi là môi giới nhà đất là việc làm “trung gian”. Giúp cho các bên trong việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Theo Khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định.
  • Môi giới phòng trọ: Việc cá nhân hay tổ chức thực hiện việc trung gian trong lĩnh vực cho thuê nhà, cho thuê phòng trọ.

môi giới là gì

Môi giới dịch vụ

Đối với ngành nghề môi giới dịch vụ, không chỉ trên thế giới, ngay tại nước ta cũng khá đa dạng. Cụ thể như:

Môi giới chứng khoán là gì?

Là các bên đại diện, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, họ có thể là tổ chức, công ty hay cá nhân. Họ có nhiệm vụ đưa ra những lời khuyên đúng đắn và vạch ra những hướng giao dịch sinh lợi cho khách hàng.

Môi giới bảo hiểm là gì?

Môi giới bảo hiểm được hiểu theo luật là việc cung cấp thông tin, tư vấn cho bên mua bảo hiểm. Về sản phẩm bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm. Và các công việc liên quan đến việc đàm phán, thu xếp và thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của bên mua bảo hiểm

Môi giới hải quan là gì?

Có thể hiểu là tổ chức hoặc cá nhân. Chuyên cung cấp dịch vụ sắp xếp thông quan hàng hóa thông qua hải quan và các cơ quan hành chính khác. Hoặc các dịch vụ liên quan bao gồm: Xử lý hợp đồng hải quan, hỗ trợ phân loại, vận chuyển hàng hóa để vận chuyển.  

Môi giới việc làm là gì?

Là tổ chức hoạt động chuyên về môi mới, tư vấn việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động. Các vấn đề cần tư vấn như: Lựa chọn nghề, trình độ đào tạo phù hợp với khả năng và nguyện vọng. Bên cạnh đó, còn tổ chức đào tạo, mở các chương trình, dự án về việc làm cho các đối tượng có nhu cầu.

Uỷ thác thương mại

Uỷ thác thương mại là hoạt động giữa bên uỷ thác và bên nhận uỷ thác. Theo đó bên nhận ủy thác thực hiện việc mua bán hàng hóa với danh nghĩa của mình. Và giữa 2 bên có những điều kiện đã thỏa thuận với nhau, bao gồm thù lao ủy thác.

Điểm khác biệt của uỷ thác thương mại và môi giới là:

  • Hợp đồng phải được lập bằng văn bản rõ ràng hoặc hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.
  • Người nhận uỷ thác sẽ dùng danh nghĩa của chính mình để tham gia giao dịch, mua bán tài sản.

Nghề “cò”

Hiện nay, các lĩnh vực kinh tế thương mại phát triển nhanh chóng. Nhiều ngành nghề dịch vụ môi giới ra đời. Và nhiều người đều lầm tưởng nghề môi giới chính là “cò”. Vậy nghề “cò” là gì?

Cò là từ lóng chỉ bên trung gian thực hiện hành vi tìm kiếm. Và giúp đỡ các bên liên quan thực hiện mua bán trao đổi hàng hoá, tài sản.

Khác biệt của nghề cò chính là:

  • Không có chứng chỉ môi giới – trung gian trong lĩnh vực nhất định. 
  • Là cá nhân riêng lẻ.
  • Chỉ có kinh nghiệm cá nhân chứ không có kiến thức chuyên ngành.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp các thông tin về môi giới là gì cũng như các ngành nghề liên quan đến môi giới ở nhiều lĩnh vực. Lĩnh vực môi giới là 1 trong những nghề có thu nhập khá cao nếu như bạn biết cách sử dụng ngôn từ của mình và chèo lái khách hàng hợp lý.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức