Pivot là gì? Làm thế nào để sử dụng điểm Pivot hiệu quả trong chứng khoán?

pivot là gì
4.5/5 - (4 votes)

Trong chứng khoán, điểm Pivot là một sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư để giúp xác định mức hỗ trợ tiềm năng và kháng cự hiệu quả. Có thể nói, đây là một công cụ phố biến đối với những người sử dụng phương pháp phân tích kỹ thuật chứng khoán. Tuy nhiên, dù phổ biến, nhưng việc ứng dụng điểm Pivot lại rất khó khăn. Vậy cụ thể, điểm Pivot là gì? Làm thế nào để sử dụng Pivot một cách hiệu quả? Bài viết này, Infina sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi nhé.

Pivot Point là gì?

Pivot point là điểm xoay, có nghĩa là tại vùng này giá có thể xảy ra hiện tượng đảo chiều. Pivot point sẽ được xác định trên giá trung bình của mức giá cao nhất (High), mức giá thấp nhất (Low) và dựa theo giá đóng cửa (Close) của phiên giao dịch trước đó. Việc xác định được điểm Pivot sẽ giúp các nhà đầu tư chứng khoán nhận diện được mức kháng cự và hỗ trợ (đây là 2 yếu tố quan trọng khi giao dịch chứng khoán), từ đó dễ dàng kiếm được lợi nhuận.

pivot là gì

Các thành phần chính hình thành nên Pivot Point

Điểm Pivot được hình thành từ 3 thành phần chính, đó là:

  • Đường Pivot trung tâm: Là điểm xoay và là đường trục chính.
  • Các đường nằm dưới điểm Pivot: Có vai trò là ngưỡng hỗ trợ (S1,S2,S3).
  • Các đường nằm trên điểm Pivot: Có vai trò là ngưỡng kháng cự (R1,R2,R3).

pivot là gì

Ưu và nhược điểm của điểm Pivot là gì?

Điểm Pivot là một chỉ báo hữu ích đối với các nhà đầu tư chứng khoán, tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì điểm Pivot cũng tồn tại một số nhược điểm. Cụ thể:

Ưu điểm

  • Giúp NĐT xác định ngưỡng giá để tìm ra thời điểm mua – bán cổ phiếu tiềm năng. Trong trường hợp, giá nằm trên đường Pivot tức người bán đang chiếm ưu thế, đây là lúc NĐT nên lựa chọn bán ra hoặc đóng lệnh mua và ngược lại.
  • Bản chất của điểm Pivot là xác định khu vực hỗ trợ và kháng cự, vì vậy có thể giúp NĐT xác định các vùng giá biến động (vùng giá đảo chiều).

pivot

  • NĐT có thể sử dụng điểm Pivot kết hợp với các chỉ số khác như RSI, MACD, khối lượng giao dịch để tối ưu khả năng thành công của các giao dịch.
  • Điểm Pivot có thể sử dụng được tại mọi khung thời gian của đồ thị.

Xem thêm: Mô hình 2 đáy 2 đỉnh trong phân tích kỹ thuật chứng khoán

Nhược điểm

  • Trong trường hợp, mức giá thấp nhất và mức giá cao nhất quá sát nhau, các tín hiệu chỉ báo phát ra có thể là giả. Còn đối với trường hợp, mức giá thấp nhất và mức giá cao nhất cách nhau quá xa, điểm Pivot sẽ không thể dự báo tín hiệu ở các khung thời gian sau.
  • Sử dụng điểm Pivot để cắt lỗ là rất khó trong trường hợp mức chênh lệch giữa đường hỗ trợ và đường kháng cự có biến đổi mạnh, bởi, nó sẽ không đảm bảo mức tỷ lệ chuẩn R:R.

pivot là gì

Cách xác định điểm Pivot như thế nào?

Để xác định điểm Pivot, bạn có thể sử dụng công thức sau:

Pivot Point (PP) = [mức giá cao (kỳ trước) + mức giá thấp (kỳ trước) + mức giá đóng cửa (kỳ trước)] / 3

  • Các xác định mức hỗ trợ (S – Support):

S1 = (PP*2) – mức giá cao (kỳ trước)

S2 = PP – (R1 – S1)

S3 = PP – (R2 – S2)

  • Cách xác định mức kháng cự (R – Resitence):

R1 = (PP*2) – mức giá thấp (kỳ trước)

R2 = (PP – S1) + R1

R3 = PP – (R2 – S2)

Làm thế nào để sử dụng Pivot hiệu quả?

Pivot Point là một công cụ rất hữu ích nếu nhà đầu tư biết sử dụng đúng cách và hiểu rõ bản chất. Vì vậy, để sử dụng điểm Pivot một cách hiệu quả, nhà đầu tư cần chú ý trong các thị trường khác nhau. Cụ thể:

Thị trường đi ngang

Thị trường đi ngang là lúc chưa xuất hiện các xu hướng rõ rệt, xu hướng giá sẽ nằm trong phạm vi giữa mức hỗ trợ và mức kháng cự. Nhà đầu tư nên thực hiện lệnh MUA tại mức hỗ trợ và lệnh BÁN tại mức kháng cự. Lưu ý rằng, bạn cần đặt Stoploss phía dưới đường hỗ trợ và phía trên của đường kháng cự.

pivot là gì

Thị trường Breakout

Khi thị trường Breakout, nhà đầu tư có thể lựa chọn một trong hai phương án sau:

  • Đặt lệnh Buy Stop hoặc Sell Stop cách kháng cự/hỗ trợ một khoảng cách ⇒ chốt lời tại hỗ trợ/kháng cự gần nhất.

pivot là gì

  • NĐT đợi giá phục hồi sau Breakout rồi tiến hành vào lệnh ⇒ chốt lời tại điểm kháng cự/hỗ trợ gần nhất.

Thị trường đảo chiều

Trong tình huống thị trường có dấu hiệu đảo chiều, nhà đầu tư cần phải vận dụng nhiều yếu tố khác rồi đợi tín hiệu thích hợp mới bắt đầu có thể giao dịch.

pivot là gì

Ví dụ, nếu giá có xu hướng tăng và di chuyển lên phía trên của Pivot Point, khi đến R3 sẽ gặp cặp nến đảo chiều mạnh báo hiệu xu hướng giảm từ đây. Lúc này, nhà đầu tư có thể đặt lệnh Sell Limit tại đường R3, cắt lỗ cao hơn đỉnh cây nên cao nhất và chốt lời tại mức hỗ trợ S1.

Xem thêm: Tổng hợp các mô hình nến đảo chiều mạnh nhất trên thị trường chứng khoán

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến điểm Pivot là gì trong chứng khoán. Đây là một công cụ hữu dụng đối với các nhà đầu tư, tuy nhiên, để đầu tư thành công hơn, bạn đừng quên kết hợp Pivot Point với các công cụ phân tích kỹ thuật khác nhé. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn. Chúc bạn đầu tư thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức