Hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán dành cho người mới

Hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán dành cho người mới
5/5 - (4 votes)

Phân tích kỹ thuật chứng khoán có lẽ luôn là bài toán khó dành cho các nhà đầu tư mới, do muốn phân tích trong chứng khoán cần phải có lượng kiến thức nhất định. Vậy làm sao để người mới học phân tích kỹ thuật chứng khoán được thuận lợi nhất? Cùng Infina tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Phân tích kỹ thuật chứng khoán là gì?

Phân tích kỹ thuật chứng khoán là một phương pháp phân tích trong lĩnh vực đầu tư và giao dịch chứng khoán, dựa trên việc nghiên cứu và đánh giá biểu đồ giá và các chỉ số kỹ thuật để dự đoán hướng đi của giá cổ phiếu trong tương lai.

Phân tích kỹ thuật tập trung vào việc xem xét sự biến đổi của giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch để tìm hiểu các mô hình và xu hướng, từ đó đưa ra quyết định về giao dịch và đầu tư.

Đặc điểm

Phân tích kỹ thuật gồm có các công cụ dùng để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu như khối lượng mua, bán đại diện cho cung cầu.

Nếu nói phân tích cơ bản được dùng cho chiến lược đầu tư dài hạn, phân tích kỹ thuật là một sự bổ trợ cho các chiến lược đầu tư ngắn hạn từ việc chú trọng vào một trong các yếu tố khối lượng giao dịch và giá.

Tại sao nên áp dụng phân tích kỹ thuật chứng khoán?

Áp dụng phân tích kỹ thuật chứng khoán mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư chứng khoán. Dưới đây là một số lý do vì sao nên áp dụng phân tích kỹ thuật:

  1. Xác định xu hướng: Phân tích kỹ thuật giúp xác định xu hướng chính của giá cổ phiếu. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sự thay đổi của thị trường và đưa ra quyết định mua hoặc bán phù hợp.
  2. Tìm hiểu mô hình và tín hiệu: Phân tích kỹ thuật giúp nhận biết các mô hình giá như đỉnh và đáy, tam giác, hình bầu dục, v.v. Các tín hiệu mua hoặc bán từ các chỉ báo kỹ thuật cũng giúp định hình chiến lược giao dịch.
  3. Quản lý rủi ro: Phân tích kỹ thuật có thể giúp xác định các mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng. Khi bạn biết vị trí của các mức này, bạn có thể đặt lệnh stop loss và take profit một cách hiệu quả để quản lý rủi ro.
  4. Thời điểm mua và bán: Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MACD và Stochastic có thể cung cấp tín hiệu về thời điểm mua hoặc bán cổ phiếu. Điều này giúp bạn tận dụng các cơ hội tốt và tránh các thời điểm không lý tưởng.
  5. Hiểu về tâm lý thị trường: Phân tích kỹ thuật cũng có thể giúp bạn hiểu về tâm lý thị trường. Các biểu đồ và chỉ báo thường phản ánh tâm trạng và quan điểm của nhà đầu tư đối với cổ phiếu cụ thể.
  6. Hiệu suất lịch sử: Một phần của phân tích kỹ thuật là việc xem xét hiệu suất lịch sử của một cổ phiếu qua biểu đồ giá. Điều này có thể giúp bạn nhận ra các mô hình lặp đi lặp lại và xu hướng chung.
  7. Các thị trường biến đổi nhanh: Trong các thị trường biến đổi nhanh, phân tích kỹ thuật có thể giúp bạn nắm bắt các biến đổi nhanh chóng trong giá cổ phiếu và đưa ra quyết định linh hoạt.

Lợi ích của việc hiểu kỹ thuật phân tích chứng khoán

Tại sao Quý nhà đầu tư nên học phân tích kỹ thuật chứng khoán? Rất đơn giản, khi hiểu rõ về phân tích kỹ thuật, chúng ta sẽ có được 3 lợi ích như sau:

  • Công cụ báo động: Giúp nhà đầu tư nhận biết sớm các dấu hiệu và khả năng thay đổi của giá để có thể ra quyết định kịp thời.
  • Công cụ xác nhận: Phân tích kỹ thuật như là một việc bổ trợ thêm các pháp phân tích cơ bản, tăng khả năng chính xác hơn của các dự đoán, khả năng và tình huống giả định.
  • Công cụ dự đoán: Từ các phương pháp phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư có thể đưa ra các kết luận cũng như dự đoán trong tương lai với kỳ vọng tốt hơn về khả năng dự đoán.

5 chỉ báo trong phân tích kỹ thuật chứng khoán

biểu đổ phân tích kỹ thuật chứng khoán

1. Đường hỗ trợ và đường kháng cự

đường hỗ trợ và đường kháng cự
Đường hỗ trợ và đường kháng cự

Đây là 2 vùng giá mà nhà đầu tư khi bắt đầu học về phân tích kỹ thuật chứng khoán nên biết đầu tiên. Infina có thể định nghĩa một cách dễ hiểu như sau:

Đường hỗ trợ và đường kháng cự là các vùng giá mà tại đó xu hướng giá được kỳ vọng sẽ đảo chiều hoặc sẽ đi chậm lại trước khi tiếp tục xu hướng. Trong đó:

  • Đường hỗ trợ là đường thể hiện xu hướng giảm được kỳ vọng sẽ tăng trở lại.
  • Đường kháng cự là đường thể hiện xu hướng tăng được kỳ vọng sẽ đảo chiều giảm xuống.

2. Đường trung bình động (MA)

Đường MA là đường được nối liền bởi các điểm giá dược tính toán bằng cách lấy tổng mức giá (đóng và mở cửa) của giai đoạn được chọn (ngày) để tính đường MA. Thông thường là 5, 10 hoặc 20 và chia cho tổng số phiên được chọn.

3. Dải Bollinger Band

cấu trúc chỉ báo bollinger band

Đây là công cụ kết hợp giữa đường MA và độ lệch chuẩn. Bollinger Band có cấu tạo gồm một đường trung bình động và 2 đường biên trên, biên dưới. Dải bollinger sẽ mở rộng khi giá chứng khoán biến động mạnh và ngược lại.

4. Chỉ số phân tích kỹ thuật RSI (Relative Strength Index)

chỉ báo RSI phân tích kỹ thuật chứng khoán

RSI là chỉ số sức mạnh tương đối, một chỉ số động lượng xác định tình trạng quá mua hay quá bán của một tài sản. Khi quá mua, tài sản có xu hướng giảm giá và khi quá bán sẽ có xu hướng tăng giá trong tương lai gần.

Với thang điểm từ 1 đến 100, RSI trên 70 là dấu hiệu quá mua, dưới 30 là dấu hiệu của quá bán.

5. Chỉ báo Fibonacci

Đây là chỉ số khá quan trọng trong khi kết hợp trên một biểu đồ phân tích kỹ thuật chứng khoán. Fibonacci thường dùng kết hợp với các mô hình giá nhất định. Dùng để xác định các đỉnh, đáy, các mức hỗ trợ, kháng cự để đưa ra các khả năng về tình huống biến động giá.

Fibonacci là chuỗi dãy số trong đó số sau là tổng của 2 số liền trước. Dãy Fibonacci cơ bản là: 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144,…

Khi kết hợp vào các công cụ phân tích kỹ thuật chứng khoán, nhà đầu tư sẽ xác định 2 điểm cực trị. Có thể hiểu là giá trị tối đa và tối thiểu và chia chúng bằng các tỷ lệ fibonacci 23,6%, 38,2%, 50%, 61,8% và 100%. Mỗi ranh giới sẽ là 1 giả định đảo chiều của giá.

7 biểu đồ phân tích kỹ thuật chứng khoán

Biểu đồ phân tích kỹ thuật chứng khoán thường chia thành nhiều loại dựa trên cách thể hiện thông tin và dữ liệu. Dưới đây là một số loại biểu đồ phân tích kỹ thuật phổ biến:

  • Biểu đồ dấu nến (Candlestick Chart): Biểu đồ nến là loại biểu đồ phổ biến trong phân tích kỹ thuật. Mỗi dấu nến biểu thị giá mở, đóng, cao và thấp của cổ phiếu trong một khoảng thời gian cụ thể. Dấu nến thường được tô màu để thể hiện sự thay đổi giữa giá mở và đóng. Biểu đồ dấu nến có thể hiển thị rất nhiều thông tin về sự biến động của thị trường.
Hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán dành cho người mới
Biểu đồ dấu nến (Candlestick Chart)
  • Biểu đồ đường (Line Chart): Biểu đồ đường thể hiện giá đóng của cổ phiếu trong một khoảng thời gian thông qua các đường thẳng nối liền. Đây là loại biểu đồ đơn giản nhất và giúp làm mịn dữ liệu giá để nhận biết xu hướng dài hạn.
Biểu đồ đường trong chứng khoán
Biểu đồ đường trong chứng khoán
  • Biểu đồ cột (Bar Chart): Biểu đồ cột hiển thị giá mở, đóng, cao và thấp của cổ phiếu dưới dạng các cột thể hiện giữa giá mở và đóng. Cột thường được tô màu để phân biệt giữa giá tăng và giá giảm.
  • Biểu đồ Heikin-Ashi: Loại biểu đồ này cũng tương tự như biểu đồ dấu nến, nhưng sử dụng dấu nến Heikin-Ashi được tính toán dựa trên các giá trị trung bình, giúp làm mịn dữ liệu và giảm tiếng ồn.
Biểu đồ nến Heiken Ashi
Biểu đồ nến Heiken Ashi
  • Biểu đồ Renko: Biểu đồ Renko sử dụng các hình chữ nhật (brick) để đại diện cho một khoảng giá cố định. Khi giá cổ phiếu vượt qua một khoảng giá cố định, một brick mới được thêm vào biểu đồ. Điều này giúp loại bỏ tiếng ồn và tập trung vào xu hướng.
Biểu đồ renko
Biểu đồ renko
  • Biểu đồ Point and Figure: Biểu đồ này cũng loại bỏ tiếng ồn bằng cách sử dụng các hình chữ X và O để biểu thị giá tăng và giảm. Mỗi hình chữ X hoặc O đại diện cho một đơn vị giá cố định.
Biểu đồ Point and Figure
Biểu đồ Point and Figure
  • Biểu đồ Ichimoku: Biểu đồ Ichimoku kết hợp nhiều đường và vùng đánh dấu trên biểu đồ để cung cấp một cái nhìn tổng thể về xu hướng, hỗ trợ và kháng cự.
Biểu đồ ichimoku
Biểu đồ ichimoku

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina sẽ được tặng ngay tiền thưởng lên đến 2 triệu đồng và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Các quyển sách phân tích kỹ thuật chứng khoán nổi tiếng

sách phân tích kỹ thuật chứng khoán

Ngoài việc tìm và nghiên cứu các kiến thức trên mạng, quý nhà đầu tư có thể tự học và tìm đọc các quyển sách chứng khoán hướng dẫn phân tích kỹ thuật nổi tiếng như:

  • Phương pháp VPA – Kỹ thuật nhận diện Dòng Tiền Thông Minh bằng Hành Động Giá kết hợp Khối Lượng Giao Dịch.
  • Mô Hình Biểu Đồ – Phương pháp Hiệu quả để Tìm kiếm Lợi nhuận.
  • Giao dịch theo xu hướng.

Tổng kết

Vậy là Infina đã hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán đến các nhà đầu tư mới một cách dễ hiểu nhất. Các chỉ số phổ biến cùng kết hợp với nhau để tăng khả năng dự đoán sự biến động giá chính xác nhất nhằm hỗ trợ các NĐT có quyết định đầu tư và chiến lược giao dịch hiệu quả nhất.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: