Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu?

Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu?
4/5 - (4 votes)

Trong nền kinh tế quốc dân cũng như kinh tế vi mô, cung hay cầu đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế. Vậy cầu là gì? Những yếu tố nào sau bên dưới đây sẽ ảnh hưởng đến cầu? Để giải đáp cho câu hỏi này, hãy cùng Infina tìm hiểu những thông tin ngay sau đây nhé!

Cầu là gì?

Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu?

Cầu (trong tiếng anh là Demand) là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng sẵn lòng mua trong một khoảng thời gian nhất định tương ứng với giá cả và thu nhập xác định.

Cầu gồm có cầu cá nhân và cầu thị trường. Cầu cá nhân là số lượng hàng hóa mà người tiêu dùng muốn mua ứng với mức giá nhất định, cầu thị trường là cầu của toàn thể các cá nhân đối với một mặt hàng hóa trong nền kinh tế vĩ mô.

Quy luật cầu: Khi giá hàng hóa và dịch vụ tăng lên (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi) thì lượng cầu mặt hàng đó sẽ có xu hướng giảm xuống.

Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu

Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu

Có rất nhiều yếu tố trong nền kinh tế có thể ảnh hưởng đến cầu. Vậy những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu?

Giá cả hàng hóa và dịch vụ, thu nhập của người tiêu dùng, dân số, chính sách của Chính phủ, kỳ vọng của thị trường hay tâm lý, tập quán và thị hiếu của người tiêu dùng. Chúng ta sẽ cùng phân tích kĩ lưỡng những yếu tố này ngay dưới đây.

Thu nhập của người tiêu dùng

Thu nhập của người tiêu dùng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cầu quan trọng nhất trong một khoảng thời gian nào đó. Bởi vì thu nhập tỉ lệ thuận với nhu cầu tiêu dùng và khả năng chi trả, mua sắm của người tiêu dùng. Khi thu nhập tăng lên thì nhu cầu mua sắm tăng, khi thu nhập giảm thì ngược lại, nhu cầu hàng hóa sẽ giảm.

Giá cả hàng hóa và dịch vụ

Giá cả hàng hóa và dịch vụ là yếu tố quan trọng quyết định đến chi tiêu của người tiêu dùng, do vậy, nó sẽ ảnh hưởng mạnh tới cầu hàng hóa. Khi giá một mặt hàng nào đó tăng, rất có thể cầu sẽ giảm. Còn nếu giá một mặt hàng tăng làm tăng cầu của mặt hàng khác, hàng hóa này gọi là hàng hóa bổ sung.

Hoặc khi giá một mặt hàng làm giảm lượng cầu của loại hàng hóa khác đó gọi là hàng hóa thay thế.

Chính sách của Chính phủ

Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu?

Chính phủ là chủ thể tham gia vào nền kinh tế nhằm sử dụng các công cụ tài chính kinh tế để điều tiết nền kinh tế vĩ mô. Các chính sách của chính phủ như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và giá cả hàng hóa, từ đó sẽ ảnh hưởng gián tiếp tới cầu.

Kỳ vọng thị trường

Kỳ vọng của người tiêu dùng về giá cả hàng hóa trong tương lai cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cung. Nếu giá cả một mặt hàng nào đó được dự kiến là sẽ giảm trong tương lai gần, có thể người tiêu dùng sẽ ít mua loại hàng đó hơn. Hoặc nếu giá một loại hàng hóa nào đó dự kiến tăng trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua nhiều loại hàng đó hơn.

Giả sử dự kiến tháng tới giá tăng sẽ tăng lên, thì người dân sẽ ùn ùn đi mua xăng, khiến cho cung tăng lên.

Tâm lý, tập quán và thị hiếu của người tiêu dùng

Tâm lý thích hàng hóa rẻ, đẹp, ưa chuộng các loại hàng hóa nào đó ảnh hưởng tới quyết định tiêu dùng, do vậy, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cầu.

Tâm lý ưa thích một loại hàng nào đó sẽ khiến người tiêu dùng có hàng động ưu tiên mua loại hàng đó hơn các mặt hàng khác dù không khác nhau về bao bì, chất lượng và nhà cung cấp sản phẩm.

Đánh giá một cách khách quan, theo những nghiên cứu của lĩnh vực tâm lý học thì thói quen, thị hiếu của người tiêu dùng là vô cùng phức tạp và khó hiểu. Điều này là một trong những vấn đề nan giải, gây khó khăn cho các nhà kinh tế học khi phân tích sự ảnh hưởng của nó tới cầu.

Dân số

Dân số chính là lực lượng tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Nhu cầu hàng hóa trong nền kinh tế bị ảnh hưởng trực tiếp khi nhu cầu cá nhân tăng lên hoặc người tiêu dùng có khả năng tài chính để chi trả nhiều mức giá khác nhau cho cùng một mặt hàng.

Dân số càng đông, người tiêu dùng hàng hóa càng cao, nhu cầu của thị trường ngày càng phát triển, số lượng người mua hàng tăng và cầu hàng hóa cũng có chiều hướng tăng theo.

Kết luận

Bài viết đã giải thích rõ cho các bạn những yếu tố nào sau đây ở phía trên sẽ ảnh hưởng đến cầu. Hi vọng rằng đây đều là những kiến thức bổ ích và thực tế đối với các bạn hiện tại và trong tương lai.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: