Đầu cơ là gì? Đâu là điểm khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư?

đầu cơ là gì
5/5 - (3 votes)

Trong lĩnh vực tài chính, đầu cơ là một thuật ngữ được rất nhiều người nhắc đến. Có thể nói, đầu cơ là một con dao hai lưỡi, nó vừa có thể đem lại lợi nhuận nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro không lường trước được. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư thường nhầm lẫn giữa đầu cơ và đầu tư. Vậy, đầu cơ tích trữ là gì? Hãy để Infina giải đáp thắc mắc dưới bài viết này nhé.

Đầu cơ là gì?

Đầu cơ là việc mua vơ vét, tích trữ hàng hóa, ôm hàng để bán ra với giá rất cao. Trên mọi thị trường, hoạt động đầu cơ sẽ làm ảnh hưởng và gây ra một số biến động giá ảnh hưởng đến cung, cầu của thị trường đó. Không những vậy, hành vi đầu cơ còn gây mất ổn định, khó khăn cho việc bình ổn giá của nhà nước.

đầu cơ là gì

Thông thường, hình thức đầu cơ sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Mục đích của hoạt động đầu cơ là kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch mạnh của giá mua vào và bán ra.

Đặc điểm của đầu cơ

  • Mức lợi nhuận thu về nhiều, đồng thời hoạt động đầu cơ có tính rủi ro rất cao.
  • Hành vi đầu cơ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cung – cầu của thị trường.

Cổ phiếu đầu cơ là gì?

Hành vi đầu cơ thường xuyên xảy ra trên thị trường chứng khoán, đây là hoạt động khá phổ biến đối với một số nhà đầu tư chứng khoán. Cổ phiếu đầu cơ là loại cổ phiếu bị mua vào với số lượng lớn (khi mức giá thấp để tạo sự khan hiếm trên thị trường chứng khoán). Các đối tượng sẽ chờ thời gian thích hợp để bán cổ phiếu với một mức giá cao, đây là hành động bán khống.

đầu cơ là gì

Khi nhu cầu mua quá lớn sẽ đẩy giá của cổ phiếu tăng vọt không đúng với giá trị thực của cổ phiếu trên thị trường, những người đầu cơ sẽ tung tin đồn giả nhằm tạo làn sóng của nhu cầu cổ phiếu ảo. Từ đó, khiến các nhà đầu tư săn lùng và mua mã cổ phiếu đó với giá rất cao. Tại thời điểm này, những người đầu cơ sẽ bán cổ phiếu ra để ăn chênh lệch từ sự khan hiếm trên thị trường chứng khoán.

Đầu cơ giá xuống là gì?

đầu cơ là gì

Đầu cơ giá xuống cũng gần giống việc đầu cơ cổ phiếu. Khi các nhà đầu cơ phán đoán thị trường chuẩn bị xuất hiện dấu Bear Market thì họ sẽ ngay lập tức vay một lượng cổ phiếu rất lớn rồi bán ra ngay theo giá thị trường. Khi giá của cổ phiếu sụt giảm (do tác động của Bear Market) thì người đầu cơ sẽ ngay lập tức mua ngược trở lại để trả nợ và hưởng lợi nhuận từ phần tiền chênh lệch.

Xem thêm: Thị trường con gấu là gì? Hướng đi nào cho nhà đầu tư?

Phân biệt đầu tư và đầu cơ

Hiện nay, có rất nhiều nhà đầu tư vẫn bị nhầm lẫn giữa đầu tư và đầu cơ. Vì vậy, nhà đầu tư cần phải phân biệt rõ hai khái niệm này để tránh những sai lầm không đáng có xảy ra.

Tiêu chíĐầu tưĐầu cơ
Định giá hàng hóaGiá trị thực của hàng hóa là mối quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư.Nhà đầu tư chỉ quan tâm đến sự chênh lệch, biến động của giá hàng hóa.
Rủi roNhà đầu tư có phân tích chuyên sâu về giá cổ phiếu, để đưa ra quyết định.Mức độ rủi ro cao hơn đầu tư, khi đối tượng chỉ dự đoán dựa trên phân tích không đáng tin cậy, các tin đồn và tâm lý chung của thị trường về giá chứng khoán.
Thời gian thanh khoảnNhà đầu tư mong muốn cổ phiếu tăng giá và kiếm lợi nhuận bền vững, nên thời gian nắm giữ lâu hơn.Nhà đầu tư muốn ăn chênh lệch do biến động giá, nên việc chớp thời cơ là điều cần thiết. Do vậy, thời gian nắm giữ chứng khoán khá ngắn.
Nguồn vốnVốn đầu tư thường từ nguồn tự có, chuẩn bị sẵn của người chơi.Vốn đầu cơ thường đến từ các công cụ đòn bẩy, vay margin.
Khả năng dự đoán lợi nhuậnLợi nhuận có thể dự đoán được, biến động trong tầm kiểm soát.Lợi nhuận từ hoạt động đầu cơ thường khó đoán, tính bất ổn cao, có thể siêu lãi hoặc siêu lỗ.
Kỹ năngNhà đầu tư cần có kiến thức về thị trường, kỹ năng phân tích, có chiến lược cụ thể.Đối tượng đầu cơ thường dựa trên xu hướng thị trường, cần có khả năng nắm bắt tâm lý đám đông.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Mức xử phạt đối với người đầu cơ hiện nay

Theo Luật hình sự năm 2015 đã có quy định rõ mức xử phạt cho người người có tội đầu cơ nói chung, cụ thể:

  • Khung 1: Phạt từ 30 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt ở tù từ 6 tháng đến 3 năm cho các hành vi đầu cơ gây ra những thiệt hại về giá trị như: Giá trị hàng hóa từ 500 triệu đồng – 1,5 tỷ đồng và thu lợi nhuận bất chính từ mức 100 triệu đồng cho đến dưới 500 triệu đồng.

  • Khung 2: Phạt từ 300 triệu đồng – 1,5 tỷ đồng hoặc phạt ở tù từ 3 năm đến 7 năm cho các hành vi đầu cơ như: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đầu cơ hàng hóa có giá trị từ 1,5 tỷ đồng cho đến dưới 3 tỷ đồng, Thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng – dưới 1 tỷ đồng và Có ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tư, an toàn xã hội.
  • Khung 3: Phạt từ 1,5 tỷ đồng – 5 tỷ đồng hoặc phạt ở tù từ 7 năm -15 năm cho các hành vi đầu cơ như: Giá trị hàng hóa đầu cơ từ 3 tỷ đồng trở nên, thu lợi bất chính từ 1 tỷ đồng và tái phạm nguy hiểm.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến hành vi đầu cơ. Hoạt động đầu cơ diễn ra khá phổ biến và ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường. Nhà đầu tư cần nắm rõ khái niệm đầu cơ là gì, để từ đó tránh những sai lầm không đáng có.

Bạn đã hiểu đầu cơ là gì chưa? Hãy để lại bình luân phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức