Chỉ số RSI là gì? Sử dụng chỉ số RSI thế nào cho hiệu quả?

Chỉ số RSI là gì? Sử dụng chỉ số RSI thế nào cho hiệu quả?
4/5 - (6 votes)

Chắc có lẻ khi đầu tư chứng khoán, các bạn cũng đã từng nghe qua chỉ số RSI trong phân tích kỹ thuật chứng khoán. Vậy chỉ số RSI là gì? Ý nghĩa của chỉ báo này có đáng để chúng ta phân tích để mua cổ phiếu tốt không? Cùng Infina tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chỉ số RSI là gì?

Chỉ số RSI là gì

Chỉ số RSI – Relative Strength Indicator, được tạo ra bởi J. Welles Wilder – lần đầu tiên được công khai vào năm 1978. Nhiều nhà giao dịch đã đầu tư vào thị trường chứng khoán và coi đây là một trong những chỉ số tương quan sức mạnh thị trường chứng khoán.

Chỉ số RSI là chỉ số so sánh dữ liệu từ 0 đến 100 (trung bình là 50) với tỷ lệ tương quan của ngày tăng giá so với ngày giảm giá. RSI tính toán độ biến động bằng một tham số, một số đo thời gian để tính toán độ giao động (thường là 14 ngày).

Đường RSI là gì?

rsi là gì

Đường RSI là đường mà các nhà đầu tư sẽ liên kết các đỉnh và đáy trên biểu đồ phân tích RSI, sau đó thực hiện các giao dịch dựa trên các đường xu hướng bị phá vỡ. Để tạo đường xu hướng tăng, thực hiện nối từ ba điểm trở lên trên đường RSI khi RSI theo chiều hướng đi lên. Ngược lại, để tạo đường xu hướng giảm, thực hiện nối ba điểm trở lên trên đường RSI khi nó giảm.

Sự thay đổi bất thường của đường xu hướng RSI cho thấy giá chứng khoán có thể chuẩn bị đảo ngược hoặc tiếp tục trong xu hướng hiện tại của nó.

Công thức tính RSI là gì?

Sau khi đã hiểu chỉ số RSI là gì thì chỉ báo RSI được xác định theo công thức sau đây:

RSI = 100 – (100 / 1 + RS)

Trong đó:

  • RS = tổng tăng/tổng giảm hoặc RS = trung bình tăng/trung bình giảm
  • RSI thường lấy là RSI 14.

Đường RSI còn được gọi là đường RSI 14 vì RSI thường được tính bằng giá đóng cửa của 14 ngày giao dịch trước đó. Do đó, số 14 ám chỉ 14 ngày trên biểu đồ hàng ngày hoặc 14 giờ trên biểu đồ hàng giờ.

Ý nghĩa chỉ số RSI trong chứng khoán

ý nghĩa RSI

Phân vùng quá mua quá bán

Đường 50 ở giữa cho biết giá cổ phiếu sắp tăng hay giảm. Khi đường RSI cắt trên mức này, cho thấy rằng có những kỳ vọng tăng giá (Bullish). Nếu đường RSI xuống dưới đường này, có nghĩa là kỳ vọng giảm giá (Bearish) đang giảm giá.

rsi là gì

Đường 70 phía trên được xem là quá mua, nghĩa là nó bị mua quá mức so với trạng thái cân bằng của thị trường. Khi điều đó xảy ra, giá sẽ giảm xuống vì nhà đầu tư sẽ bán ít cổ phiếu hơn để đạt được mức cân bằng. Chỉ số RSI thường chỉ ra rằng giá của một khoản đầu tư có thể sắp giảm khi nó xuống dưới 70.

Đường 30 ở dưới được xem thị trường đang bán quá mức, có nghĩa là giá đã giảm xuống dưới mức giá cân bằng do khối lượng quá bán. Sau đó, các nhà đầu tư sẽ tăng lượng mua của họ để đẩy giá lên. Thông thường, khi đường RSI vượt quá mức 30 và leo lên từ bên dưới, đó là dấu hiệu cho thấy giá chứng khoán có thể đã sẵn sàng tăng.

Dự đoán xu hướng giá tăng, giảm ở tương lai

Xu hướng giá tăng khi chỉ báo RSI:

  • RSI vượt ngưỡng 50 theo hướng từ dưới lên.
  • Chỉ số RSI đang nằm trong vùng 45 – 55 sau đó vượt quá cao khỏi vùng 55.

Xu hướng giá giảm khi chỉ báo RSI:

  • RSI vượt ngưỡng 50 theo hướng từ trên xuống.
  • RSI đang nằm trong vùng 45 – 55 nhưng lại vượt xuống vùng 45.

Xác định hình dạng phân kỳ, hội tụ giá

rsi là gì

Chúng ta kết nối đỉnh với đỉnh và đáy với đáy để xác định xu hướng này.

  • Hai dòng này sẽ phân chia nếu chúng di chuyển ra xa nhau. Hiện tại, giá đang đi xuống thay vì đi lên. Nhà đầu tư nên ngừng bán và sẵn sàng xác định điểm vào lệnh.
  • Sự hội tụ xảy ra khi chỉ báo RSI và cả hai đường giá di chuyển theo cùng một hướng. Giá sẽ chuyển từ giảm sang tăng tại thời điểm này. Nhà đầu tư nên dừng mua và sẵn sàng xác định điểm bán.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Stochastic RSI là gì?

stochastic rsi là gì

Stochastic RSI là RSI ngẫu nhiên, thường được các nhà đầu tư sử dụng để đánh giá xem một tài khoản có quá mua hay quá bán không. RSI này cũng được sử dụng trong các chuyển động thị trường cùng lúc.

Chỉ số Stochastic RSI là một chỉ báo phân tích kỹ thuật với phạm vi từ 0 đến 1 hoặc 0 đến 100 trên các nền tảng biểu đồ khác nhau, được phát triển bằng cách kết hợp các giá trị chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trên một tập hợp biểu đồ với công thức dao động Stochastic.

Stochastic RSI có thể được coi là một chỉ báo dao động ngẫu nhiên hoạt động dọc theo đường trung tâm để hỗ trợ các nhà đầu tư so sánh giá đóng cửa với một khoảng giá trong một khoảng thời gian cụ thể. Khoảng thời gian sẽ tùy thuộc vào kỹ thuật giao dịch mà mỗi nhà đầu tư sử dụng, thường là 14 ngày, 14 nến hoặc 14 phiên.

RSI phân kỳ là gì?

rsi là gì

Chia ra làm 2 loại phân kỳ: phân kỳ âm và phân kỳ dương.

  • Phân kỳ âm: Là tín hiệu của sự sụt giảm giá và đỉnh sắp xảy ra sự tiếp tục tăng trưởng (đỉnh sau cao hơn đỉnh gần nhất) nhưng đỉnh gần đây nhất trong tín hiệu RSI thấp hơn đỉnh gần đây nhất trong cùng một khoảng thời gian. Các nhà đầu tư thường ngừng mua hoặc chấp nhận lãi.
  • Phân kỳ dương: Báo hiệu khả năng tạo đáy và giá cổ phiếu tăng khi biểu đồ giá tiếp tục giảm (đáy gần đây nhất thấp hơn đáy gần đây nhất), nhưng mức đáy gần đây nhất trong tín hiệu RSI cao hơn mức đáy gần đây nhất trong cùng thời điểm.Các nhà đầu tư thường sẽ ngừng bán ngay bây giờ hoặc đợi cho đến khi thị trường điều chỉnh.

Cách sử dụng chỉ số RSI hiệu quả

RSI là gì

Phân tích chỉ báo RSI trên nhiều khung thời gian 

Bước 1: Tìm và xác định xu hướng. 

Giá sẽ hiển thực mức quá bán hoặc quá mua trên khung D1.

  • RSI < 30 cho thấy thị trường đang chuyển từ giảm lên tăng vào vùng quá bán. Bây giờ bạn sẽ chuyển sang H4 để nhập lệnh mua.
  • RSI > 70 cho thấy thị trường đã chuyển từ tăng xuống giảm vào mức quá mua. Bây giờ bạn sẽ chuyển sang H4 để nhập lệnh bán.

Bước 2: Xác định điểm vào lệnh H4

Khi bạn đã nhận thức được xu hướng của thị trường, bạn phải chuyển sang H4 để xác định các điểm mua và bán.

  • Hãy đặt lệnh mua khi giá đi vào vùng quá bán trên H4.
  • Đặt lệnh bán ngay khi giá vượt vào vùng quá mua trên H4.

Kết hợp RSI và Moving Average

RSI là gì

Bạn có thể sử dụng RSI một mình hoặc kết hợp với các chỉ số khác để đạt được kết quả tốt hơn. Bạn phải thực hiện các hành động sau để thực hiện khái niệm này:

  • Bước 1: Tạo một đường ngang đường RSI 50 trên biểu đồ.
  • Bước 2: Đặt lệnh mua khi RSI lớn hơn 50 và SMA30 vượt trên SMA100. Khi RSI 30 và SMA30 giảm xuống dưới SMA100, hãy ngừng giao dịch.

Bạn sẽ đặt lệnh bán khi RSI dưới 50 và SMA30 cắt SMA100. Đóng lệnh khi MA30 vượt lên trên SMA 100 và RSI trên 70.

Xem thêm: Đường MA là gì? Làm thế nào để sử dụng đường MA hiệu quả?

Giao dịch tại điểm giá phân kỳ 

Sự phân kỳ xảy ra khi đường RSI và đường giá chuyển động ngược chiều nhau. Thực tế có 4 phân kỳ, tuy nhiên chỉ 2 trong số đó là đặc biệt rõ ràng:

  • Phân kỳ tăng (Bullish Divergence): Khi giá tạo mức thấp hơn nhưng chỉ số RSI trong chứng khoán tạo mức thấp cao hơn, đây là một chỉ số cảnh báo. Sự đảo chiều giá thị trường tiêu cực từ tăng sang giảm có thể được dự đoán bởi sự phân kỳ tăng.
  • Phân kỳ âm (Bearish Divergence): Ngược với phân kỳ tăng “Giá tạo mức cao hơn, RSI tạo mức cao thấp hơn”. Điều này có thể chỉ ra rằng giá sắp chuyển từ tăng sang giảm.

Các nhà đầu tư có thể thực hiện các giao dịch có lãi bằng cách sử dụng các tín hiệu này để xác định thời điểm bán và khi nào mua.

Kết luận

Dựa vào bài viết trên, bạn đã hiểu được chỉ số RSI là gì. Về cơ bản, chỉ số RSI là một chỉ báo thống kê mang tính khách quan nên được sử dụng kết hợp cùng với các chỉ báo khác để đưa ra các quyết định đầu tư chính xác hơn. Nhà đầu tư nên tham khảo thêm kiến thức và thông tin về hoàn cảnh thị trường, diễn biến trong tương lai khi tham gia giao dịch.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: