Mô hình 2 đáy 2 đỉnh trong phân tích kỹ thuật chứng khoán

Mô hình 2 đáy
5/5 - (4 votes)

Hôm nay, Infina sẽ tiếp tục với 2 mô hình mà Quý nhà đầu tư có thể sẽ gặp rất nhiều trong quá trình phân tích các biểu đồ kỹ thuật giá. Đó là mô hình 2 đáy và mô hình 2 đỉnh. Chúng ta cùng phân tích 2 mô hình này ngay sau đây nhé.

Giới thiệu chung về mô hình 2 đỉnh 2 đáy

Mô hình hai đáy (Double Bottom) là một mô hình phát triển ở cuối xu hướng giảm, cho thấy rằng xu hướng tăng đã sẵn sàng thay thế.

Nhiều nhà đầu tư sàn Forex uy tín sử dụng mô hình hai đáy như một mô hình đảo chiều xu hướng khi thực hiện các lựa chọn đầu tư. Mô hình này thường được sử dụng để thay đổi xu hướng giảm thành xu hướng tăng vào cuối thời kỳ suy thoái. Nói cách khác, khi bạn nhận thấy mô hình này, bạn có thể dự đoán sự bắt đầu của một xu hướng tăng.

Mô hình hai đỉnh hay Double Top là mô hình báo hiệu sự thay đổi trong tâm lý giá từ tăng sang giảm ở đỉnh của xu hướng tăng.

Mô hình 2 đáy chứng khoán và đặc điểm nhận dạng

  • Hai đáy tiếp nối nhau và gần giống nhau về giá trị tạo nên mô hình hai đáy. Và mô hình này được tạo ra bởi giao dịch dài hạn thay vì giao dịch ngắn hạn.
  • Khi xu hướng giảm gặp phải mức thấp đầu tiên. Giá sẽ thoái lui cho đến khi chạm vào đường viền cổ và tiếp tục tăng.
  • Trong giai đoạn thứ hai, giá theo hướng đi xuống hỗ trợ sớm được tạo bởi đỉnh đầu tiên. Tuy nhiên, không thể phá vỡ nó; thay vào đó, nó quay trở lại đường viền cổ và tăng cao hơn đáng kể.

mô hình 2 đáy

Đặc điểm nhận dạng mô hình 2 đỉnh

Việc phân tích khái niệm và các yếu tố chính tạo nên mô hình giá nói trên sẽ được thực hiện chuyên sâu hơn, nhằm đưa ra bức tranh rõ ràng hơn về mô hình đỉnh kép.

  • Như tên của nó, mô hình 2 đỉnh bao gồm hai đỉnh gần bằng nhau, ở trên một chút hoặc thấp hơn một chút. Hai đỉnh này sẽ thống nhất với nhau tạo thành một đường nằm ngang hoặc hơi góc cạnh. Đường kháng cự cũng là đường nằm ngang này.
  • Có một đáy ngắn giữa hai đỉnh, đây là sự điều chỉnh bình thường trong xu hướng tăng. Đường viền cổ, một đường ngang chạy qua đáy, đóng vai trò như một đường hỗ trợ.

Mô hình 2 đỉnh 2 đáy

Yếu tố hình thành

Điều gì làm cho mô hình 2 đỉnh hình thành?

Mô hình 2 đỉnh là một mô hình đảo chiều. Trước đó một xu hướng tăng và tiếp theo sẽ phải là xu hướng giống trước đó để hình thành mô hình 2 đỉnh kép. Khi giá đạt đến đỉnh mua đầu tiên, không đủ để tăng giá. Do đó, giá sẽ giảm hơn.

Tuy nhiên, có vẻ như bên Mua đang dẫn trước khi họ đang cố gắng mua bằng cách cố gắng tăng giá nhưng không thành công. Sau đó, có một đà đi xuống, khiến họ cảm thấy rất “nóng máu” và dẫn đến việc họ phải ăn thua với bên Bán nhằm tăng giá. Và kết quả là giá lại đi xuống nên hình thành mô hình 2 đỉnh kép.

Yếu tố nào làm cho mô hình 2 đáy hình thành?

Trong một xu hướng giảm, bạn sẽ nhận thấy một đáy mới hình thành, có thể được sử dụng để dự báo việc tạo ra một đáy kép. Khi chúng tiếp tục tăng lên, một mức kháng cự mới được gọi là đường viền cổ sẽ hình thành.

mô hình 2 đáy

Tới giai đoạn 2, giá giảm xuống đáy thứ hai gần bằng với đáy thứ nhất mà không bị phá vỡ. Sau đó tiếp tục tăng và phá vỡ đường viền cổ chai để tạo mô hình hai đáy (Double Bottom).

Hai đáy tiếp nối nhau và gần giống nhau về giá trị tạo nên mô hình hai đáy. Và thay vì giao dịch ngắn hạn, mô hình này được tạo ra bởi giao dịch dài hạn.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Chú ý khi giao dịch với mô hình 2 đáy

Một trong những lỗi thường gặp nhất của các nhà đầu tư là mua ở mức phá vỡ đường viền cổ, xảy ra khi hình thành mô hình đáy kép. Bởi vì hiện tại, thị trường đang có xu hướng suy giảm nhẹ. Điều này có ngụ ý rằng, thị trường sẽ tiếp tục giảm so với mức hiện tại.

lưu ý khi giao dịch

Mọi giao dịch đều có rủi ro đáng kể. Thực tế, 95% nhà đầu tư bị mất tiền khi sử dụng phương pháp này khi giao dịch ngoại hối. Do đó, hãy cực kỳ thận trọng khi giao dịch với phương pháp này để tránh làm tăng rủi ro cho tài khoản của bạn.

Kết luận

Ngoài các mô hình này, còn có các mô hình là biến thể khác như mô hình 2 đỉnh 2 đáy, mô hình 2 đỉnh 3 đáy. Các mô hình này đòi hỏi các nhà đầu tư phải có kinh nghiệm rất nhiều để quan sát diễn biến thị trường liên tục để có các quyết định đóng mở lệnh theo dấu hiệu.

Quý nhà đầu tư nên có các nguyên tắc giao dịch của riêng mình, thu thập và lọc các thông tin cần thiết để có những quyết định đầu tư hợp lý.

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức