Bảo hiểm y tế là gì? Nên mua bảo hiểm y tế ở đâu?

Bảo hiểm y tế là gì
5/5 - (3 votes)

Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách của Nhà nước nhằm huy động sự đóng góp của cá nhân cũng như tập thể trong xã hội để phục vụ mục đích chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Mặc dù đây là loại bảo hiểm vô cùng phổ biến hiện nay, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rõ về thuật ngữ này. Để hiểu rõ hơn về Bảo hiểm y tế là gì, hãy cùng Infina tìm hiểu ngay nhé!

Bảo hiểm y tế là gì?

Khái niệm bảo hiểm y tế 

Bảo hiểm y tế là một loại bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe,… khi không may xảy ra tai nạn, ốm đau.

Bảo hiểm y tế được áp dụng bắt buộc đối với các đối tượng là cán bộ, công nhân, viên chức tại chức, hưu trí, nghỉ mất sức lao động thuộc khu vực hành chính sự nghiệp, tổ chức Đảng, đoàn thể xã hội có hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp trong nước có thuê từ 10 lao động trở lên, các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài và tổ chức quốc tế tại Việt Nam có thuê lao động là người Việt Nam.

Bảo hiểm y tế tiếng Anh là gì? Bảo hiểm y tế trong tiếng Anh được dịch là Health Insurance.

Phân loại bảo hiểm y tế

Phân loại bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế thực tế là một phần quan trọng của bảo hiểm xã hội. Các loại bảo hiểm y tế hiện nay gồm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm y tế bắt buộc

Bảo hiểm y tế bắt buộc là loại bảo hiểm y tế mà bắt buộc người dân tham gia. Một số đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế như học sinh, sinh viên hoặc cán bộ công nhân viên chức nhà nước sẽ được trợ giá khi đóng bảo hiểm.

Bảo hiểm y tế tự nguyện

Bảo hiểm y tế tự nguyện là hình thức bảo hiểm do Nhà nước thực hiện không vì mục đích lợi nhuận để mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe khi đau ốm, bệnh tật từ Quỹ bảo hiểm y tế. Bảo hiểm y tế tự nguyện thường được áp dụng đối với nông dân, công nhân, người không hoạt động trong cơ quan nhà nước.

Khác với hình thức bảo hiểm y tế theo diện bắt buộc, khi tham gia hình thức bảo hiểm này, người dân có thể tự do lựa chọn về việc tham gia hay không tham gia, mức hưởng bảo hiểm, mức đóng,…

Ngoài 2 loại BHYT trên, hiện nay còn có bảo hiểm y tế thương mại. Đây là bảo hiểm mà các công ty bảo hiểm nhân thọ cung cấp và cũng là một loại bảo hiểm y tế tự nguyện.

Một số thông tin cơ bản về Bảo hiểm y tế

Số thẻ bảo hiểm y tế là gì?

Số thẻ bảo hiểm y tế là gì?

Mã số thẻ bảo hiểm y tế là một dãy gồm 15 ký tự đại diện cho mỗi cá nhân khi tham gia bảo hiểm y tế. Số thẻ BHYT giúp cơ quan bảo hiểm xã hội phân loại được đối tượng tham gia và xác định được quyền lợi của người tham gia khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Mã bảo hiểm y tế GB là gì?

Mã số ghi trên thẻ BHYT gồm 15 ký tự, trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH. Cụ thể, mã số thẻ sẽ được chia thành 4 ô. Hai ký tự đầu (ô thứ nhất) được ký hiệu bằng chữ (theo bảng chữ cái Latinh) là mã đối tượng tham gia BHYT.

Mã đối tượng chia ra các nhóm đối tượng như nhóm do NLĐ và người sử dụng lao động đóng, nhóm do tổ chức BHXH đóng, nhóm do ngân sách nhà nước đóng, nhóm được NSNN hỗ trợ mức đóng, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Bảo hiểm y tế nhà nước có tổng cộng 44 mã đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó kí tự GB có nghĩa là Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật.

Nên mua bảo hiểm y tế ở bệnh viện nào?

Nên mua bảo hiểm y tế ở bệnh viện nào là thắc mắc của khá nhiều người khi họ mua bảo hiểm y tế. Khi tham gia bảo hiểm y tế, bạn nên mua bảo hiểm ở những bệnh viện uy tín như hệ thống bệnh viên công trên toàn quốc để đảm bảo an toàn.

Khi tham gia bảo hiểm y tế, bạn có quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bạn nên mua và đăng ký bảo hiểm y tế tại cơ sở y tế gần nhất với bạn để tiện cho việc di chuyển và khám chữa bệnh. Khi có nhu cầu chuyển viện, bạn vẫn sẽ được hưởng một phần bảo hiểm y tế.

Bên cạnh các bệnh viện hay cơ sở y tế, bạn có thể mua bảo hiểm y tế ở bưu điện, một số cơ quan hành chính nhà nước

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp tới các bạn về bảo hiểm y tế là gì cũng như một số thông tin về bảo hiểm y tế mà bạn cần biết. Hi vọng rằng, với những kiến thức này, bạn đã hiểu rõ hơn về bảo hiểm y tế cũng như một số loại bảo hiểm y tế. Hãy theo dõi Infina để có thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!

Bạn đã từng mua bảo hiểm y tế chưa? Để lại bình luận ngay dưới đây nhé!

Xem thêm: