TOP 10 cách tiết kiệm tiền cho học sinh, sinh viên hiệu quả nhất

TOP 10 cách tiết kiệm tiền cho học sinh, sinh viên hiệu quả nhất

Đối với đa số thanh niên Việt Nam, trong thời gian còn học sinh và sinh viên, thường nhận được sự hỗ trợ tài chính từ bố mẹ để chi trả cho việc học tập và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thế hệ Gen Z đã khiến nhiều người ngạc nhiên với khả năng tự kiếm tiền và độc lập về tài chính của mình. Vậy làm thế nào để tiết kiệm tiền trong thời gian là học sinh và sinh viên? Trong bài viết này, Infina sẽ giới thiệu 10 cách tiết kiệm tiền cho học sinh và sinh viên tiết kiệm và sử dụng tiền một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Còn trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê? Hướng đi nào cho Gen Z?

Vì sao học sinh cần học cách tiết kiệm tiền?

Vì sao học sinh cần học cách tiết kiệm?

Học sinh là đối tượng mà cha mẹ nên bắt đầu dạy cho con kiến thức về tiền bạc và chi tiêu bởi đây là một trong những kỹ năng mềm rất cần thiết cho cuộc sống của con sau này. Nếu được dạy từ nhỏ, các bạn sẽ lớn lên với đầy đủ các kỹ năng để sống và làm việc một cách độc lập.

Quản lý tiền bạc là một thói quen tốt giúp các bạn trẻ có cái nhìn tích cực về đồng tiền. Khi biết cách chi tiêu tiết kiệm, các bạn học sinh, sinh viên sẽ hiểu được giá trị của công sức lao động. Từ đó, có thể phụ giúp bố mẹ trong việc san sẻ gánh nặng về tài chính.

Tiền không hề dễ kiếm, chính vì vậy, học cách tiết kiệm cho học sinh là kỹ năng cần thiết, kể cả học sinh ở lứa tuổi tiểu học. Hiểu được giá trị của đồng tiền và tiêu tiền một cách khoa học sẽ giúp mỗi cá nhân biết trân trọng và hiểu được tình yêu thương của cha mẹ cũng như ý thức biết chia sẻ với gia đình của mình.

Ngoài ra, việc chi tiêu tiết kiệm hiệu quả sẽ giúp các bạn học sinh, sinh viên có một khoản tài chính riêng. Điều này giúp các bạn dễ dàng thực hiện được những ước mơ trong tương lai mà không cần phụ thuộc vào người khác.

Xem thêm: 5 Tips đơn giản giúp sinh viên tiết kiệm, không lo “đau ví”

Bật mí 5 cách tiết kiệm tiền và chi tiêu hợp lý cho học sinh

1. Tiết kiệm tiền bằng heo đất

Tiết kiệm tiền bằng heo đất là một trong những phương pháp tiết kiệm tiền từ lâu đời được nhiều thế hệ áp dụng. Cách tiết kiệm tiền này rất phù hợp với các bạn mầm non cho tới học sinh tiểu học, cấp 2, cấp 3.

Các bậc phụ huynh có thể dạy con tiết kiệm từ số tiền nhỏ, thậm chí là 1 ngàn, 2 ngàn, miễn là các con thực hiện kiên trì, đều đặn.

2. Sử dụng đồ dùng học tập cũ

Việc sử dụng đồ dùng học tập cũ như sách giáo khoa, sách bài tập và các loại dụng cụ khác của thế hệ đi trước sẽ giúp học sinh cắt giảm được một khoản chi tiêu khá lớn cho bản thân cũng như cho gia đình.

Số tiền đáng lẽ để mua sách vở mới thì các em có thể cất đi và để dành cho các khoản cần thiết trong tương lai.

3. Tái sử dụng những đồ dùng cũ

Tái sử dụng những đồ dùng cũ

Để có thể tiết kiệm tốt hơn, bạn có thể tái sử dụng những món đồ không dùng nữa để tạo ra các vật dụng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Hoặc thậm chí các bạn học sinh có thể tái chế đồ cũ tạo thành những món quà tặng người thân.

4. Mua hàng giảm giá

Mua hàng giảm giá là một trong những cách tiết kiệm hiệu quả để học sinh sinh viên có thể áp dụng. Các bạn học sinh có thể nhân dịp các cửa hàng, các trung tâm thương mại hoặc các nhà sách giảm giá để mua sắm những đồ dùng cần thiết để cắt giảm chi phí.

5. Hạn chế sử dụng dịch vụ E – banking

cách tiết kiệm tiền cho học sinh

E – banking là dịch vụ thanh toán trực tuyến khiến cho bạn chi tiêu mạnh tay hơn. Đây là một trong những cách kích cầu tiêu dùng. Chính vì vậy, để có thể tiết kiệm tiền, bạn nên sử dụng tiền mặt thay vì sử dụng thẻ thanh toán để theo dõi chi tiêu của bạn thân tốt hơn.

App tích lũy dành cho người mới bắt đầu

Bạn cũng có thể gửi tiết kiệm online nhận lợi nhuận cao lên tận 9%/năm chỉ với số vốn thấp từ 200.000đ tại app Infina của sản phẩm Tích Lũy. Đặc biệt, Tích lũy của Infina là tiết kiệm linh hoạt, tức là bạn có thể rút bất kỳ lúc nào mà vẫn giữ nguyên lợi nhuận, không bị lãi suất không kỳ hạn như khi gửi tại các ngân hàng.

Đặc biệt khi mở tài khoản Infina lần đầu, bạn sẽ được nhận lợi nhuận ưu đãi lên đến 10,5%/năm.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Một số cách tiết kiệm tiền và chi tiêu hợp lý cho sinh viên

1. Dùng thẻ ngân hàng miễn phí dịch vụ

Cách đầu tiên để tiết kiệm tiền cho học sinh – sinh viên chính là khi dùng thẻ ngân hàng, có khá nhiều loại thẻ thu phí thường niên, do vậy, hàng tháng các bạn sẽ bị trừ tiền. Chính vì vậy, để có thể tiết kiệm tốt hơn, một trong những cách mà bạn có thể tham khảo là tìm kiếm và sử dụng các loại thẻ ngân hàng miễn phí nhiều dịch vụ.

Xem thêm: 7 mẹo tiết kiệm tiền dành cho Gen Z khi trở thành sinh viên

2. Sử dụng thẻ sinh viên 

cách tiết kiệm tiền cho học sinh

Ở nước ngoài, học sinh, sinh viên và người lớn tuổi là những đối tượng được nhận phúc lợi cực kỳ cao. Do vậy, đối với sinh viên, thẻ sinh viên chính là một trong những loại phiếu giảm giá quyền năng.

Các dịch vụ ở nước ngoài luôn ưu tiên cho học sinh, sinh viên và luôn có chương trình khuyến mãi cho nhóm đối tượng này. Ví dụ, bạn sẽ mua được vé xe buýt với giá rẻ, được xem phim với giá khuyến mại, được vào khu vui chơi miễn phí hoặc giá thấp hơn các đối tượng khác, … Các chương trình này thậm chí áp dụng trên nền tảng online. Vì vậy, để tiết kiệm, hãy luôn mang thẻ sinh viên bên mình.

Ở Việt Nam, các dịch vụ như đi xe bus, tham quan một số danh lam thắng cảnh cũng sẽ được giảm giá vé nếu bạn là sinh viên.

3. Đi làm thêm

Bên cạnh những cách tiết kiệm tiền cho học sinh phía trên, các bạn cũng có thể đi làm để kiếm thêm thu nhập và tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình và bố mẹ.

Bạn có thể làm các công việc như bồi bàn, phục vụ, phát tờ rơi, làm gia sư,… cũng có thể có nguồn thu nhập riêng để chi trả cho những món đồ mình yêu thích.

4. Cố gắng không tạch môn và giành học bổng

Khi còn đi học, các môn ở đại học thường rất khó và phải tự học nhiều. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ hiện nay ở một mình vẫn chưa biết cách tự học hiệu quả, dẫn đến thi không qua môn. Việc tạch môn sẽ cần một khoản tiền lớn để học lại, đây là khoản tốn kém nhất mà không ai mong muốn.

Vì vậy, để tiết kiệm và kiếm thêm thu nhập, hãy cố gắng học thật giỏi để giành lấy học bổng. Ở đại học hiện nay, có rất nhiều học bổng khuyến khích học tập cũng như học bổng từ các nhà tài trợ có thể giúp sinh viên tự trang trải cuộc sống của mình.

5. Tự nấu ăn tại nhà

Đây là cách tiết kiệm tiền cuối cùng dành cho học sinh và đây là cách cực kì hiệu quả. Khi xa nhà, các chi phí ăn uống, sinh hoạt rất tốn kém, đặc biệt là chi phí thức ăn, đồ uống rất đắt. Vậy nên, các bạn sinh viên hãy học cách tự nấu ăn tại nhà, tránh đi ăn ngoài quán. Bạn hoàn toàn có thể tự lên thực đơn những món ăn mà mình thích. Điều này vừa đảm bảo túi tiền, vừa nâng cao an toàn sức khỏe.

Tổng kết

Bài viết trên đây đã giải thích lý do vì sao cần học cách tiết kiệm cũng như 10 cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho học sinh – sinh viên. Thông qua bài viết này, mong rằng các bạn sẽ học được cách kiếm tiền từ khi còn trẻ. Chưa bao giờ quá muộn để học cách tiết kiệm, hãy bắt đầu ngay từ hôm nay.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức