Còn trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê? Hướng đi nào cho Gen Z?

Còn trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê
5/5 - (1 vote)

Còn trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê sau khi ra trường là thắc mắc của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Khởi nghiệp hay đi làm thuê đều có những lợi ích và thách thức riêng, điều này còn phụ thuộc vào năng lực và tố chất của bạn như thế nào. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn cùng Infina tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé!

Xem thêm: Gen Z cần chuẩn bị gì cho hành trình tương lai trong thời đại 4.0?

Ưu điểm và khuyết điểm của làm thuê và khởi nghiệp

Làm thuê hay khởi nghiệp là điều băn khoăn của nhiều bạn trẻ. Đầu tiên, Infina sẽ phân tích cho các bạn thấy những ưu điểm và khuyết điểm của việc đi làm thuê hay tự kinh doanh.

Ưu và nhược điểm khi người trẻ đi làm thuê

Ưu điểm 

Ưu điểm khi đi làm thuê cho doanh nghiệp

  • Lợi ích đầu tiên của việc đi làm thuê là không chịu áp lực thua lỗ, rủi ro lớn khi khởi nghiệp, kinh doanh. Bạn chỉ cần hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, hết giờ làm có thể nghỉ ngơi.
  • Khi đi làm thuê, bạn được nhận lương đều đặn từ công ty. Bạn có nguồn thu ổn định, không chịu cảnh bấp bênh về tài chính như khi khởi nghiệp.
  • Không cần đầu tư nguồn vốn lớn, quản trị dòng tiền và sự vận động của chúng cũng như rủi ro, gánh nặng tài chính khi thất bại.

Nhược điểm

  • Đi làm thuê bạn sẽ chịu áp lực công việc như chạy KPI, doanh số, … để đảm bảo công việc.
  • Thời gian làm việc cố định từ 8 tiếng/ ngày trở lên, điều này khiến nhiều người không có thời gian cho gia đình, bản thân và để giải trí, nghỉ ngơi.
  • Khi đi làm thuê, bạn bị giới hạn về kiến thức vĩ mô, kỹ năng và sự sáng tạo.
  • Làm thuê với mức thu nhập ổn định khiến bạn khó kiểm soát và đạt được sự tự do tài chính, trừ phi mức lương của bạn vô cùng cao.

Ưu và nhược điểm khi Gen Z khởi nghiệp

Ưu điểm

Còn trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê

  • Khởi nghiệp khi còn trẻ giúp cho Gen Z tận dụng được nhiều cơ hội học hỏi, trưởng thành và có thêm nhiều mối quan hệ cần thiết.
  • Khởi nghiệp mang lại cơ hội tự chủ tài chính, làm chủ cuộc đời so với việc đi làm thuê.
  • Nhờ khởi nghiệp mà bạn có thể làm chủ thời gian, linh động làm việc theo cách riêng của mình thay vì bị thúc giục.
  • Khởi nghiệp còn đồng nghĩa với việc bạn không phải chịu các áp lực công việc từ lãnh đạo, được tự do bắt đầu sở thích, ý tưởng kinh doanh của riêng mình.
  • Qúa trình khởi nghiệp giúp gen Z có nhiều kinh nghiệm hơn, trau dồi kĩ năng trong một lĩnh vực cụ thể, giúp rèn luyện được tính kiên nhẫn.

Hạn chế

Hạn chế

  • Áp lực từ chính việc khởi nghiệp là rất lớn, khi tự chủ, bạn cần tìm khách hàng, quản lý tài chính, quản trị rủi ro…
  • Bạn sẽ không có thời gian cho gia đình bởi bạn sẽ rất bận rộn, dành thời gian cho công việc nhiều hơn so với việc đi làm thuê.
  • Khởi nghiệp khiến bạn phải đối đầu với các đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Điều này vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức đối với bạn. Do đó, bạn luôn luôn cần học hỏi, đổi mới để có thể phát triển bắt kịp với sự phát triển xã hội.

Còn trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê?

Còn trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê?

Nên làm thuê hay khởi nghiệp khi còn trẻ? Đây là câu hỏi nhận được nhiều ý kiến từ nhiều phía khác nhau. Khởi nghiệp hay đi làm thuê đều có những lợi ích và hạn chế riêng, để có thể biết rõ mình muốn gì, bạn có thể tham khảo một số câu hỏi như sau:

Mục đích sống cụ thể của bạn là gì?

Trước khi khởi nghiệp hay đi làm thuê bạn cần biết bạn muốn làm thuê và hưởng một mức lương ổn định tại một doanh nghiệp hay bạn có ước mơ kinh doanh và làm giàu?

Bạn cần xác định rõ mục tiêu sống của mình trong tương lai là gì. Từ đó để có những định hướng cụ thể hơn.

Nguồn tài chính của bạn như thế nào?

Bạn có một nguồn tài chính dồi dào để khởi nghiệp không? Nếu không, bạn có khả năng để vay vốn ngân hàng không? Bạn có kỹ năng quản lý tài chính và sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để khởi nghiệp hay không? Đây là những vấn đề bạn cần tiếp tục tự trả lời.

Bạn có thể tự chủ và quản lý thời gian, tài chính của bản thân như thế nào?

Sau khi đã trả lời 2 câu hỏi trên, bạn cần biết bạn có những yếu tố của nhà lãnh đạo như khả năng quản lý thời gian, tài chinh và chính bản thân bạn hay không. Bạn cần đáp ứng được những điều kiện này thì mới có khả năng thành công khi khởi nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho Gen Z

Còn trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê?

Những con đường lập nghiệp của giới trẻ vô cùng khó khăn và gian nan. Do vậy, bạn cần tiếp thu những kinh nghiệm khởi nghiệp của những thế hệ đi trước, chẳng hạn:

  • Bạn hãy khởi nghiệp khi có mục tiêu kinh doanh rõ ràng, ý tưởng cũng như khát khao làm giàu và tự chủ tài chính.
  • Bạn có kiến thức chuyên môn và quản trị vững vàng, có thể tự làm chủ bản thân.
  • Bạn cần có khả năng vay vốn, quản trị dòng tiền hiệu quả, và kế hoạch kinh doanh rõ ràng.
  • Ngoài ra, bạn còn cần có một tâm lý vững vàng để đối mặt với mọi trường hợp và cần biết cách quản lý cảm xúc triệt để.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lợi nhuận không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Bài viết trên đã tổng hợp cho các bạn khi còn trẻ về những ưu và nhược điểm khi đi làm thuê hay khởi nghiệp cũng như những chia sẻ kinh nghiệm, lời khuyên lúc còn trẻ nên khởi nghiệp hay đi làm thuê. Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích với các bạn!

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận dưới đây nhé!

Xem thêm: