Startup là gì? Có những yếu tố nào giúp khởi nghiệp thành công?

startup là gì
5/5 - (1 vote)

Khái niệm Startup có lẽ quá quen thuộc với các bạn trẻ ngày nay. Tuy nhiên, có những khác biệt nào giữa startup và các Small Business và Startup là gì? Những yếu tố nào giúp khởi nghiệp thành công? Hãy cùng Infina tìm hiểu qua bài viết sau nhé! 

Khởi nghiệp là gì?

Startup là danh từ chỉ về các doanh nghiệp mới, được khởi đầu bởi một hoặc vài người sáng lập. Từ những ý tưởng độc đáo hoặc từ các vấn đề xã hội đang gặp phải, các startup có thể tận dụng nhu cầu thị trường để phát triển sản phẩm, dịch vụ hoặc một công nghệ nào đó mang tính khả thi. Khi mới bắt đầu thành lập, công ty startup thường phải kêu gọi vốn tài trợ từ nhiều nguồn khác nhau để phát triển kinh doanh. 

startup là gì

Tinh thần khởi nghiệp là gì?

Được hiểu là ý chí xây dựng những ý tưởng một cách chủ động trong những điều kiện không chắc chắn. Nhưng có hoài bão ước mơ về tương lai thành công và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, thử thách.

Đặc trưng cơ bản của Startup là gì?

Có thể nói, ngoài tinh thần khởi nghiệp táo bạo và tính sáng tạo trong sản phẩm, dịch vụ của mình. Các doanh nghiệp startup sẽ có những đặc điểm cơ bản sau:

  • Sáng tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu cụ thể mà chưa có công ty nào trên thị trường tạo ra.
  • Sự tăng trưởng theo thời gian, ý tưởng sáng tạo không có giới hạn giúp những nhà startup không ngừng phát triển.
  • Thành lập hợp pháp theo pháp luật để thực hiện phát triển và khai thác các tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu xã hội.

startup là gì

Cách vận hành của Startup là gì?

Đối với các công ty khởi nghiệp, khối lượng công việc sẽ nhiều hơn so với các doanh nghiệp lâu năm. Lý do là bởi các startup thường là người thực hiện cả chức năng quản lý và thực hiện công việc của dự án. 

Một startup thành công và phát triển thường sẽ dựa theo những giai đoạn sau:

  • Định hướng: Đây là giai đoạn đầu của các công ty khởi nghiệp. Giai đoạn này sẽ bao gồm: Xác định ý tưởng, đặt mục tiêu, xác định nhu cầu thị trường, triển khai kế hoạch….
  • Thử thách: Giai đoạn khó khăn đối với các nhà khởi nghiệp, bởi đây là yếu tố thành bại của doanh nghiệp. Nếu vượt qua thử thách đã tạm gọi là “sống sót”, nếu các ý tưởng, chiến lược không phù hợp thì dự án sẽ “chết” ngay trong giai đoạn này.
  • Hoà nhập: Đây là giai đoạn công ty đã bắt đầu có doanh số, doanh thu và thị trường đã đón nhận ý tưởng của họ.
  • Phát triển: Giai đoạn này tạm được gọi là thành công của các doanh nghiệp startup. Không những có lãi mà sự phát triển của doanh nghiệp dễ dàng nhìn thấy được trong hiện tại và tương lai.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn với lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Phân biệt giữa Startup và Small Business

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là gì?

Là quá trình khởi nghiệp dựa trên ý tưởng sáng tạo, tạo ra sản phẩm mới. Hoặc sản phẩm cũ nhưng có điểm khác nổi trội, ưu việt hơn so với những sản phẩm, dịch vụ đã từng có trên thị trường và được phát triển nhanh chóng vượt bậc.

startup là gì

Khởi nghiệp kinh doanh là gì?

Sau khi đã hiểu startup là gì thì bạn cần phải hiểu khởi nghiệp kinh doanh là lên ý tưởng kinh doanh một sản phẩm, dịch vụ nào đó để đáp ứng nhu cầu cụ thể của xã hội. Nhằm tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, các sản phẩm dịch vụ này không cần phải là ý tưởng hoàn toàn mới. Ví dụ, khởi nghiệp kinh doanh quán trà sữa, nhà hàng, khách sạn,….

Xem thêm: Mở quán trà sữa cần bao nhiêu vốn là đủ?

Lập nghiệp là gì?

Cũng giống như khởi nghiệp kinh doanh. Đây là quá trình một người sẽ tiến hành khởi sự kinh doanh một công ty, một dự án kinh doanh của riêng họ. Lập nghiệp có thể từ những điều rất nhỏ như bán bánh mì buổi sáng, hoặc là mở một văn phòng cung ứng dịch vụ,….

Lập nghiệp sẽ không có sự đổi mới về ý tưởng kinh doanh và các vận hành doanh nghiệp. Mà chúng sẽ có sẵn từ thị trường, thông qua cách điều hành và lãnh đạo mà có những bước tiến hay không.

Sự khác biệt giữa Small Business và Startup là gì?

Các bạn trẻ thường sai lầm khi nghĩ Startup chính là các nhà thành lập Small Business. Cùng phân biệt đặc điểm của chúng qua những yếu tố sau nhé.

startup là gì

Yếu tố đánh giáStartupSmall business
Tính đổi mớiTính đổi mới cao, đột phá từ những ý tưởng cũ. Hoặc hoàn toàn mới mẻ trên thị trường.Có sẵn trên thị trường.
Quy môBắt đầu từ quy mô nhỏ, có tham vọng lớn dần từ việc kêu gọi vốn.Giới hạn trong quy mô của người sáng lập.
Khả năng tăng trưởngTập trung vào tính tăng trưởng.Tập trung vào lợi nhuận.
Nguồn vốnTừ bản thân, các nguồn khác như vay, mượn, nhưng có thể kêu gọi vốn để tăng trưởng dự án.Vốn cá nhân hoặc những người sáng lập.
Vòng đời công ty50% sẽ thất bại trong năm đầu tiên, nếu không thất bại, sẽ tăng trưởng cực kì mạnh mẽ.30% sẽ thất bại trong năm đầu tiên. Nếu không thất bại sẽ ổn định lâu dài và phát triển hạn chế.

*Số phần trăm chỉ mang tính tham khảo.

Những yếu tố thành công trong khởi nghiệp

Khởi nghiệp cần những điều kiện gì?

Để một dự án, công ty startup thành công, cần rất nhiều yếu tố. Bởi 80% các nhà khởi nghiệp sẽ thất bại trong năm đầu tiên. Vậy để bắt đầu startup cho dự án của bản thân, hãy cùng tìm hiểu những điều kiện sau nhé:

  • Ý tưởng sáng tạo: Startup chính là những ý tưởng mới mẻ, độc đáo đáp ứng nhu cầu của thị trường phù hợp. QUan trọng hơn 1 ý tưởng “điên rồ” chính là thực tế. Nếu ý tưởng của bạn đủ “điên” và có thể tạo ra một xu thế mới. Bạn sẽ thành công từ bước đầu, giống như iphone đã tạo ra xu thế cho điện thoại cảm ứng.
  • Người sáng lập thông minh, lãnh đạo tài giỏi: Đây chính là yếu tố giúp doanh nghiệp startup của bạn có nằm trong top 20% còn lại trong năm đầu hay không.
  • Nguồn vốn: Thực tế chứng minh rằng, dù ý tưởng của bạn có hay đến đâu, nhà lãnh đạo có giỏi cách mấy. Nếu không có tài chính vững mạnh để vượt qua những thử thách của thị trường thì bạn sẽ không trụ vững được.

khởi nghiệp cần những điều kiện gì?

Các yếu tố thành công trong Startup là gì?

Cũng giống như rất nhiều các doanh nghiệp khác, Startup thành công đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ và nhiều yếu tố đi kèm. Trong đó, phải kể đến 4 yếu tố cơ bản và quan trọng sau:

  • Giá trị cốt lõi và tầm nhìn của ý tưởng: Giá trị cốt lõi chính là giá trị thực mà xã hội, thị trường, người tiêu dùng cần trong dự án của bạn. Với tầm nhìn càng xa thì giá trị cốt lõi sẽ càng lớn.
  • Thông điệp của sản phẩm và dịch vụ: THông qua việc nghiên cứu thị trường và các công cụ marketing. Các nhà startup cần đưa ra thông điệp về giá trị của sản phẩm càng đơn giản, xúc tích càng tốt.
  • Kỹ năng quản lý tài chính và ngân sách: Đây cũng chính là yếu tố thành công của tất cả các doanh nghiệp trên thế giới. Quản lý và cân bằng ngân sách sẽ giúp công ty không bị hao hụt tài chính khi gặp rủi ro, khó khăn.
  • Kỹ năng quản lý nhân sự: Nếu bạn có 1 mình với 1 dự án, ban quản lý khá đơn giản. Nhưng nếu bạn satrtup với vài người bạn và có nhân viên làm việc cùng. Đây là kỹ năng quan trọng!

Xem thêm: Cash Flow là gì? Cách quản lý dòng tiền hiệu quả nhất

Kết luận

Startup hay khởi nghiệp là một trong những dự án mà bản thân chúng ta mong muốn và thực hiện, cho dù có thành công hay thất bại đi chăng nữa. Đây cũng là kinh nghiệm quý báu mà chúng ta nếu như có cơ hội hãy nên trải nghiệm. Mất nhiều nhưng cũng sẽ được nhiều!

Bạn đã hiểu Startup là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: