Casa là gì? TOP 4 ngân hàng có chỉ số Casa tốt nhất Việt Nam

Casa là gì?
5/5 - (2 votes)

Casa là chỉ số quan trọng trong lĩnh vực tài chính đặc biệt là ngành ngân hàng, giúp nhà đầu tư đánh giá được tỷ suất lợi nhuận mà ngân hàng có thể mang lại cho mình. Điều này chứng tỏ chỉ số này có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình đầu tư. Vậy Casa là gì? Vì sao nhà đầu tư đặc biệt quan tâm tới chỉ số này? Mời bạn cùng Infina tìm hiểu ngay nhé!

Tỷ lệ Casa là gì?

Casa

CASA (viết tắt trong tiếng Anh là Current Account Savings Account) được hiểu là “tiền gửi không kỳ hạn”. Thuật ngữ gửi không kỳ hạn có nghĩa là loại tiền mà khách chủ động gửi ngân hàng, được thanh toán thường xuyên, hưởng lãi suất không kỳ hạn với mức thấp được tính qua ngày.

Đây là một trong những chỉ số đại diện cho sự cạnh tranh của các ngân hàng, tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn để thu hút khách hàng. Chỉ số này được biểu hiện trên các báo cáo tài chính của các ngân hàng qua từng quý trong năm.

Ý nghĩa của chỉ số Casa trong ngân hàng là gì?

casa

Trong ngành tài chính – ngân hàng, chỉ số Current Account Savings Account rất quan trọng, để đánh giá vị thế, tiềm năng cổ phiếu của một ngân hàng trên thị trường. Ý nghĩa của chỉ số bao gồm:

  • Tỷ lệ Casa cao cho thấy ngân hàng có năng lực cung cấp dịch vụ tín dụng kèm với mức lãi suất thấp, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường tài chính.
  • Chỉ số Casa ở mức cao thể hiện rằng chi phí giá vốn tại ngân hàng đó thấp.
  • Tỷ lệ này cao có tầm ảnh hưởng lớn đến chỉ số NIM (Net Interest Margin) – Biên lợi nhuận cao, giúp cải thiện thu nhập lãi thuần.
  • Khi chỉ số này ở mức cao, cho thấy ngân hàng là nơi cung cấp chất lượng dịch vụ tài chính rất tốt, đầu tư công nghệ cao, hiện đại tiện nghi cho khách hàng. Đồng nghĩa, ngân hàng có nhiều sản phẩm giá trị gia tăng hấp dẫn, gắn liền với dịch vụ tiền gửi không kỳ hạn, thu hút người dùng mở tài khoản.
  • Chỉ số Casa cũng có ý nghĩa quan trọng trong đầu tư chứng khoán, giúp nhà đầu tư phân tích và đánh giá được tiềm năng, khả năng tăng trưởng, phát triển của ngân hàng đó.

Nhìn chung, tỷ số này tại các ngân hàng càng cao chứng tỏ ngân hàng có tài chính càng tốt, khả năng phát triển mở rộng. Nhà đầu tư phân tích mã chứng khoán lĩnh vực ngân hàng, cần đặt chỉ số trên vào bảng phân tích để so sánh.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

TOP 4 ngân hàng có chỉ số Casa tốt nhất Việt Nam

1. Techcombank

Chỉ số Casa của ngân hàng Techcombank

Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam là ngân hàng đang dẫn đầu về chỉ số này. Dựa vào những báo cáo tài chính của Techcombank, tính đến thời điểm ngày 31/3/2022, tổng tiền gửi không kỳ hạn và ký gửi của ngân hàng Techcombank ở mức 165 nghìn tỷ đồng. Chỉ số tiền gửi không kỳ hạn tương đương của Techcombank 31/3/2022 ở mức 50.4% tăng 4.3% so với thời điểm đầu năm.

Các báo cáo phân tích tài chính cho thấy động lực tăng trưởng của chỉ số Casa tại ngân hàng Techcombank đến từ khách hàng cá nhân. Số tiền gửi không kỳ hạn của nhóm khách hàng này là 108 nghìn tỷ đồng, tăng 24.8% so với thời điểm cuối năm 2021.

Techcombank cũng là ngân hàng luôn dẫn đầu về chỉ số Casa trong suốt 3 năm gần đây. Bên cạnh đó, ngân hàng Techcombank còn đặt mục tiêu cho đến năm 2025, tỷ lệ Casa sẽ đạt 55%.

Xem thêm: Lãi suất ngân hàng cập nhật hằng ngày mới nhất tháng 12/2022

2. MBBank

Chỉ số Casa của ngân hàng MBbank

MBBank đứng ở vị trí thứ 2 về chỉ số này, mặc dù có sự sụt giảm nhẹ trong những quý vừa qua. Tổng giá trị tỷ lệ tiền gửi tính đến cuối quý I năm 2022 của Ngân hàng Quân đội là hơn 390 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 1.4% so với thời điểm đầu năm. Đòn bẩy chủ yếu của việc tăng chỉ số Casa của MBBank từ tiền gửi có kỳ hạn.

3. MSB

Chỉ số "tiền gửi không kỳ hạn" của ngân hàng MSB

Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam MSB có sự tăng trưởng mạnh về số lượng khách hàng mới và tiền gửi không kỳ hạn trong quý nhất năm 2022. Tính đến cuối tháng 3 năm 2022, tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng này là gần 37 nghìn tỷ đồng. Chỉ số Casa của MSB tăng từ 35,8% thời điểm cuối năm ngoái, đến tháng 3/2022 là 38.3%.

Vào năm 2021, tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn của MSB tăng 33%, đưa tỷ lệ Casa tăng vọt từ 29,4% đến 35,8% thời điểm cuối năm. Đây là sự tăng trưởng tỷ lệ Casa ấn tượng, với các ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay, giúp MSB đứng vị trí ấn tượng trong danh sách ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn.

4. ACB

Chỉ số "tiền gửi không kỳ hạn" của ngân hàng ACB

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu trong quý I năm nay đã tăng tiền gửi không kỳ hạn từ giá trị hơn 7.100 tỷ đồng, lên mức 103 nghìn tỷ đồng. Điều này có ý nghĩa rằng tỷ lệ Casa của ACB tăng từ 25,4% lên 26,9%, giúp ngân hàng đứng ở vị trí cao trong danh sách ngân hàng có tỷ lệ Casa cao nhất tại Việt Nam.

Sự tăng trưởng của chỉ số tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn đến từ chất lượng dịch vụ được cải thiện và nâng cấp cũng, hệ thống ngân hàng số và trải nghiệm dịch vụ mà ACB mang lại cho khách hàng.

Tổng kết

Như vậy, có thể thấy rằng, chỉ số Casa trong ngân hàng có vai trò vô cùng quan trọng đối với các nhà đầu tư tài chính, giúp nhà đầu tư đánh giá tiềm năng của kênh đầu tư an toàn này. Điều này giúp các nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả nhất!

Bạn đã hiểu Casa là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: