Lãi suất liên ngân hàng là gì? Làm sao để tra cứu được loại lãi suất này?

lãi suất liên ngân hàng
5/5 - (2 votes)

Lãi suất liên ngân hàng là nhân tố quan trọng ở bất cứ giai đoạn nào của kinh tế. Đây là khái niệm được nhắc đến rất nhiều trong giới tài chính ngân hàng, tuy nhiên, có rất nhiều người dân vẫn không hiểu rõ lãi suất liên ngân hàng là gì? Bài viết này Infina sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu các thông tin về lãi suất liên ngân hàng nhé.

Xem thêm: Lãi suất ngân hàng cập nhật hằng ngày mới nhất tháng 06/2023

Lãi suất qua đêm là gì?

Lãi suất qua đêm (Interbank Offered Rate) hay thường được gọi là lãi suất liên ngân hàng. Đây là mức lãi suất giữa các ngân hàng vay mượn với nhau khi xảy ra tình huống thiếu tiền dự trữ. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại phải duy trì tỷ lệ tiền dự trữ bắt buộc. Tỷ lệ này được quy định nhằm giúp đảm bảo tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

lãi suất qua đêm

Lượng tiền mặt dự trữ của ngân hàng luôn luôn biến động trong ngày, các hoạt động giao dịch diễn ra liên tục như gửi và rút tiền, giải ngân, thu hồi nợ,… Đến cuối ngày, nhiều ngân hàng thương mại bị thiếu hụt nguồn tiền dự trữ. Do vậy, trong trường hợp cần gấp tiền để bù vào, các ngân hàng thương mại sẽ vay lẫn nhau. Trong đó, mức lãi suất vay mượn giữa các ngân hàng thương mại chính là lãi suất qua đêm.

Cũng giống các khoản vay khác, bên đi vay phải trả bên cho vay tiền lãi theo tỷ lệ phần trăm nhất định. Lãi suất qua đêm luôn cao hơn so với lãi suất của các khoản tiền tiết kiệm huy động từ cá nhân. Bởi số tiền vay liên ngân hàng cần rất gấp, đôi khi chỉ vay qua đêm hoặc trong tuần, trong tháng,…

Tìm hiểu về cơ cấu thị trường liên ngân hàng

Trong thị trường liên ngân hàng, cơ cấu thành phần chính như sau:

lãi suất liên ngân hàng

  1. Ngân hàng Nhà nước: Có vai trò quan trọng nhất trong việc phân phối và điều tiết toàn bộ thị trường.
  2. Ngân hàng lớn: Giữ thị phần lớn và uy tín trong ngành, những ngân hàng lớn sẽ sở hữu lượng tiền dự trữ trong kho rất nhiều.
  3. Ngân hàng nhỏ: Giữ thị phần nhỏ và kém, thường phải đẩy cao lãi suất huy động tiền gửi để thu hút nhà đầu tư, các cá nhân hoặc đi vay tiền từ các ngân hàng lớn.

Trong cơ cấu thị trường liên ngân hàng, 3 chủ thể này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau để đảm bảo thị trường ngân hàng ổn định. Nếu thiếu bất cứ thành phần nào, thị trường không thể hình thành lãi suất liên ngân hàng.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy có lợi nhuận 10,5%/năm. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Vai trò của việc cho vay liên ngân hàng là gì?

Việc cho vay liên ngân hàng có tác động tích cực với cả bên đi vay và bên cho vay. Đối với ngân hàng là bên đi vay, đây là cách nhanh nhất để bổ sung lượng vốn bị thiếu hụt. Điều này giúp duy trì tỷ lệ thanh khoản an toàn theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, ngân hàng đi vay cũng có nguồn vốn tức thì để duy trì hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.

lãi suất liên ngân hàng

Đối với ngân hàng cho vay, việc cho vay giúp thu lợi nhuận cao trên nguồn tiền dự trữ dồi dào. Hơn nữa, việc cho ngân hàng khác vay tương đối nhanh và an toàn, không phải tốn công sức nhân lực đi tìm kiếm khách hàng vay.

Các yếu tố tác động đến lãi suất liên ngân hàng là gì?

Tốc độ tăng trưởng kinh tế

Nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế quá nóng, mức tăng trưởng tín dụng chạm mức giới hạn, điều này sẽ dẫn đến các rủi ro. Việc tăng lãi suất cho vay liên ngân hàng sẽ khiến các ngân hàng đó hạn chế hoạt động tín dụng, thanh khoản bị giảm trên thị trường sẽ gây ra sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế.

Lạm phát

Lạm phát là một nhân tố tác động xấu đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó, lãi suất liên ngân hàng cũng không ngoại lệ. Nếu lạm phát tăng cao, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh tăng lãi suất cho vay liên ngân hàng. Khi đó, các ngân hàng phải tăng lãi suất cho vay của khách hàng để bù đắp cho lãi suất liên ngân hàng. Điều này sẽ gây ra giảm lưu thông tiền tệ trong kinh tế và cản trở các hoạt động kinh doanh.

lãi suất liên ngân hàng

Xem thêm: Lạm phát là gì? Vì sao lạm phát là yếu tố khiến nhà nước phải quan tâm bậc nhất?

Chính sách tiền tệ

Chính sách tiền tệ tác động mạnh đến lãi suất liên ngân hàng. Khi chính phủ thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ đi kèm với lãi suất liên ngân hàng thấp. Điều này dẫn đến các ngân hàng cho vay mượn vốn giá rẻ, giảm mức lãi suất cho khách hàng xuống quá thấp và hỗ trợ các khoản vay cho doanh nghiệp hoặc các cá nhân. Qua đó, hoạt động tín dụng được mở rộng hơn và lượng tiền lưu thông cũng mạnh hơn.

Xem thêm: Chính sách tiền tệ là gì? Chiến lược quản lý dòng tiền của chính phủ Việt Nam năm 2021 – 2022

Cách tra cứu lãi suất liên ngân hàng

Bất cứ ai cũng có thể tra cứu lãi suất thông qua 3 bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Truy cập vào Website của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại địa chỉ này
  • Bước 2: Chọn mục “Lãi suất”.
  • Bước 3: Bạn có thể tra cứu lãi suất liên hàng ở nhiều thời điểm như qua đêm, 1 tuần, 1 tháng,…

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích liên quan đến lãi suất liên ngân hàng. Lãi suất liên ngân hàng là một nhân tố quan trọng để Ngân hàng Nhà nước có thể điều chỉnh để ổn định nền kinh tế. Hãy theo dõi lãi suất liên ngân hàng thật kỹ nhé vì nó sẽ giúp ích rất nhiều trong các quyết định đầu tư của bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức