6 tư duy tài chính trong thời đại 4.0 nếu Gen Z muốn kiếm triệu đô

Tư duy tài chính
5/5 - (4 votes)

Tư duy tài chính là một trong những yếu tố chủ chốt quyết định bạn có trở thành người giàu có hay không. Trong thời đại công nghệ 4.0, thế hệ Gen Z cần có tư duy đầu tư về tài chính như thế nào để mau chóng giàu có? Để giải đáp điều này, mời bạn cùng Infina tìm hiểu ngay 6 tư duy tài chính trong thời đại 4.0 mà Gen Z cần biết nhé!

Xem thêm: 7 mẹo tiết kiệm tiền dành cho Gen Z khi trở thành sinh viên

Thế nào là tư duy tài chính?

Tư duy tài chính

Tư duy tài chính hay tư duy đầu tư tài chính là phương pháp có định hướng, mục đích nhằm giải quyết tối ưu một hay nhiều vấn đề nào đó liên quan đến việc đầu tư tài chính. Trong đó gồm cách mà bạn suy nghĩ, tính toán, lập kế hoạch và cách thực hiện về mục tiêu đó một cách thông minh.

6 Tư duy tài chính mà gen Z Việt Nam cần biết

1. Kỷ luật với kế hoạch tư duy tài chính

Kỷ luật với kế hoạch tư duy tài chính

Trong tư duy đầu tư tài chính, việc quan trọng nhất là phải đưa ra kế hoạch cân đối thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư một cách thông minh. Bởi vì nếu không kiểm soát dòng tiền của mình, bạn sẽ dễ bị thâm hụt tài chính, từ đó ảnh hưởng đến các khoản đầu tư, kinh doanh. Điều bạn cần làm là bạn nên tiết kiệm một cách linh động để hạn chế việc tiêu tiền quá nhiều cho những ham muốn, nhu cầu không cần thiết.

Cách tốt nhất là bạn nên chuyển tiền định kỳ từ tài khoản chính sang tài khoản tiết kiệm và đầu tư. Bằng cách này khi nhìn vào con số được phép chi, bạn sẽ không còn cảm giác chủ quan nữa. Thói quen tư duy tài chính này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều, từ đó bạn dư giả hơn để thoải mái đầu tư.

2. Tránh nợ thẻ tín dụng ngân hàng

Tránh nợ thẻ tín dụng ngân hàng

Trong thời gian gần đây, thẻ tín dụng là loại thẻ được ưa chuộng nhờ những tiện ích hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách sử dụng hợp lý sẽ dễ bị rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất. Trong trường hợp nếu không thanh toán nợ thẻ tín dụng đúng hạn, bạn có thể sẽ gặp phải những rắc rối với món nợ quay vòng có lãi suất cao, từ đó đe dọa lớn đối với việc tự do tài chính của bạn.

Vì vậy, trong tư duy đầu tư bạn hãy luôn cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hoặc tránh hoàn toàn việc nợ thẻ tín dụng.

Xem thêm:

3. Học hỏi kinh nghiệm tư duy đầu tư tài chính từ người đi trước

Những người đi trước là người dày dặn kinh nghiệm, có tư duy tài chính sáng tạo và hiệu quả. Thông thường, họ luôn dành nhiều thời gian nghiên cứu và học hỏi các kỹ năng, những lối tư duy để bắt kịp xu hướng thị trường. Do đó, bạn hãy học hỏi những tư duy đó để củng cố và mở rộng sự hiểu biết của mình, đồng thời tích cực tìm hiểu các thông tin tài chính một cách thường xuyên.

4. Hãy trở thành nhà đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ

Hãy trở thành nhà đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ

Tâm lý chung của con người là luôn muốn tăng tối đa tài sản của mình nhiều nhất có thể. Chính vì điều này mà có rất nhiều nhà đầu tư có tư duy đầu cơ, đầu tư ồ ạt mang nặng tâm lý cờ bạc. Theo đó, nếu thành công họ gia tăng lợi nhuận cao ngược lại sẽ gặp rủi ro trắng tay.

Lời khuyên là hãy học cách nhận biết cảm xúc của bản thân, tránh để những cảm xúc vô dụng ảnh hưởng tới quá trình đầu tư. Bên cạnh đó, loại bỏ tâm lý đánh bạc, xây dựng một chiến lược đầu tư hợp lý để không gây rủi ro cho bạn trong dài hạn.

Xem thêm: Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì? Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư mà không ai cho bạn biết

5. Đầu tư tài chính sớm nhất có thể

Trong cuộc sống, mục tiêu chính là cuộc sống đủ đầy và hạnh phúc, đó chính là động lực mạnh mẽ giúp chúng ta phấn đấu, chinh phục. Ai cũng có các mục tiêu nhất định, chẳng hạn như trả nợ, mua nhà và nghỉ hưu tận hưởng cuộc sống. Chính vì vậy, để đạt được những điều đó thì bạn nên tập trung để kiếm thật nhiều tiền và đầu tư tài chính càng sớm để đạt được sự ổn định.

Bạn hãy lập ra cho bản thân một kế hoạch đầu tư cụ thể và tập trung vào chúng. Nếu bạn muốn đầu tư tài chính an toàn hoặc bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về đầu tư tài chính thì hãy gửi tiết kiệm ngân hàng.

6. Thường xuyên tìm đọc những cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân

tư duy tài chính

Những cuốn sách hay về tài chính hay sách quản lý tài chính cá nhân sẽ cung cấp những cẩm nang hữu ích về tư duy cũng như cách quản lý tiền cho thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z. Một số đầu sách tài chính hay mà bạn có thể tham khảo như:

  • Bộ sách Tự Do Tài Chính Cá nhân: Giúp bạn làm chủ tài chính, thịnh vượng và thành đạt.

  • Đầu Tư Tài Chính Thông Minh – Con Đường Làm Giàu Cho Người Biết Nắm Bắt Cơ Hội.

  • Tiền làm chủ cuộc chơi -7 bước đơn giản Để đạt được tự do tài chính.
  • Sách Đầu Tư Tài Chính BKM – Investments.

  • Tư Duy Tài Chính Cá Nhân – Hiểu Để Thịnh Vượng.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy có lợi nhuận 10,5%/năm cực hấp dẫn. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Bài viết trên đây đã chia sẻ tới các bạn những kiến thức liên quan tới chủ đề tư duy tài chính cũng như một số đầu sách hay về tài chính mà các bạn có thể tìm đọc. Nếu như bạn đã chắc chắn về tư duy, cho dù bạn có đi đến những nơi đất khách xa người, bạn vẫn có thể kiếm tiền được.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm