4 Cách để tự do tài chính từ quản lý tiền và đầu tư hiệu quả

4 Cách để tự do tài chính từ quản lý tiền và đầu tư hiệu quả
4.3/5 - (6 votes)

Tự do tài chính và không bị ràng buộc về tiền bạc là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn. Để có được sự tự chủ về tài chính, bạn cần thực sự nỗ lực và kiên trì mục tiêu của mình. Vậy, tự do tài chính là gì? Có bao nhiêu cấp độ để bước đến tự do tài chính? Hãy cùng Infina tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Tự do tài chính là gì?

Tự do tài chính là gì?

Tự do tài chính là tình trạng nguồn tiền của bạn đủ để trang trải cho nhu cầu cơ bản trong cuộc sống như sinh hoạt cá nhân, giải trí, sở thích của bản thân mỗi người và bạn được tự do đưa ra các quyết định tài chính mà không vướng phải cản trở nào.

Ngoài ra, tự do tài chính có thể được hiểu là đầy đủ hoặc thậm chí dư thừa tiền bạc để sống một cuộc sống thoải mái không cần lo nghĩ.

Có bao nhiêu cấp độ tự do tài chính?

Có những cấp độ tự do tài chính nào?

Theo tác giả Grant Sabatier – một doanh nhân tài ba và giàu có, có tổng cộng 7 cấp độ tự do tài chính từ cấp 1 đến cấp 7. Cụ thể như sau:

Cấp độ 1: Clarity

Grant Sabatier cho rằng: “Bạn không thể đến nơi mình muốn nếu không biết mình bắt đầu tư đâu.” Do đó, cấp độ 1 là Clarity, có nghĩa là rõ ràng. Hiểu đơn giản là bạn phải nắm rõ tình hình tài chính của mình, bạn có bao nhiêu tiền, bạn đang nợ bao nhiêu, mục tiêu tài chính của bạn là gì.

Cấp độ 2: Self – sufficiency

Self – sufficiency có nghĩa là tự túc. Đây là cấp độ thứ hai của tự chủ tài chính. Bạn cần tự lập, kiếm được đủ tiền để chi trả các chi phí sinh hoạt thường ngày và tuyệt đối không nhận sự trợ giúp nào khác.

Cấp độ 3: Breathing room

Sau khi vượt qua cấp độ thứ hai, bạn đã có thể tự nuôi sống bản thân mình và bạn sẽ bước qua mức độ 3 là thư thái. Khi đó, bạn sẽ để dành được một khoản kha khá để tiết kiệm và lo lắng cho việc nghỉ hưu.

Cấp độ thứ 4: Financial Stability

Cấp độ thứ 4: Financial Stability

Stability trong tiếng Anh có nghĩa là ổn định. Để bước tới cấp độ này, bạn phải bảo đảm rằng bạn đã có đủ tiền cho chi phí sinh hoạt nửa năm tới và các quỹ tiết kiệm khác. Đồng thời bạn cũng phải bảo đảm rằng có khả năng trả được tiền lãi vay vốn với lãi suất cao, và không bị lay động trước những biến cố trong tương lai

Cấp độ thứ 5: Flexibility

Flexibility mang nghĩa là linh hoạt. Bạn cần có đủ chi phí sinh hoạt cho 2 năm. Ngoài ra bạn cần có các khoản tiền mặt, tiền tiết kiệm, đầu tư, chứng chỉ tiền gửi,… Khi có đầy đủ những yếu tố này, bạn được xác định là đang ở mức độ thứ năm của tự do tài chính.

Ở cấp độ 5, bạn hoàn toàn có thể ở nhà và không cần đi làm nếu công việc hiện tại quá nhàm chán.

Cấp độ 6: Financial Independence

Cấp độ 6 là tình trạng độc lập tài chính. Đứng ở mức độ thứ 6, bạn sẽ có sự thay đổi về quan điểm tài chính, từ đó chuyển sang đầu tư.

Bạn sẽ chi tiêu tiết kiệm lại, cắt giảm các khoản không cần thiết và dành tiền để đầu tư nhằm tạo ra lợi nhuận nhiều hơn cho bản thân. Khi bạn đã độc lập tài chính, bạn có thể sống bằng những khoản lợi nhuận từ đầu tư mà không nhất thiết phải lao động.

Cấp độ 7: Abundant weath

Sau khi thoát ra khỏi cấp độ 6, đến cấp độ số 7, bạn sẽ có sự thay đổi về tư duy đầu tư tài chính. Bạn sẽ chuyển từ việc đầu tư thông thường để chuyển qua đầu tư theo danh mục. Cấp độ thứ 7 được cho là cấp độ tư thừa của cải và vật chất. Bạn thực sự đã tự do tài chính và không cần lo lắng về tiền bạc.

Xem thêm: Kim tứ đồ là gì? Vì sao bạn phải chú ý đến kim tứ đồ nếu muốn hướng đến tự do tài chính?

Công thức tự do tài chính được tính như thế nào?

Công thức tự do tài chính được tính như thế nào?

Mỗi người có nhu cầu về tài chính khác nhau, mức sống cũng khác nhau. Do vậy, không có con số cụ thể bao nhiêu tiền thì đạt tự do tài chính. Tuy nhiên, có một quy tắc để tính được số tiền độc lập tài chính của mỗi cá nhân là quy tắc 4%. Hiểu một cách đơn giản là khi bạn có số tiền bằng 25 lần tổng chi phí sinh hoạt một năm thì bạn đã đạt được sự tự do tài chính.

Công thức tính số tiền cần để đạt tự do tài chính là:

Số tiền cần để tự do tài chính = Chi phí chi tiêu 1 tháng x 12 tháng / 4%

Ví dụ: Giả sử trung bình mỗi tháng bạn chi tiêu 15 triệu.

Áp dụng công thức, ta có 15 triệu x 12 tháng / 4% = 4,5 tỷ. Hoặc 15 triệu x 12 tháng x 25 = 4,5 tỷ. Tuy nhiên, công thức này chỉ là một công cụ hỗ trợ và không phải là giải pháp duy nhất để đạt được tự do tài chính. Bạn cần phải có một kế hoạch tài chính rõ ràng và kiên trì theo đuổi để đạt được mục tiêu của mình.

Bí kíp để độc lập tài chính hiệu quả và nhanh chóng

Bí kíp để độc lập tài chính hiệu quả và nhanh chóng

Để đạt được độc lập tài chính nhanh nhất có thể, bạn có thể tham khảo 4 nguyên tắc dưới đây:

  1. Cắt giảm chi tiêu không cần thiết: Để tiến đến tự chủ tài chính, bạn nên cân nhắc và chỉ mua sắm những đồ vật bạn thực sự cần và tránh chi tiêu lãng phí.
  2. Cắt giảm nhu cầu vật chất: Chi tiêu quá nhiều vào những món đồ vô dụng, tiền bạc của bạn sẽ hao hụt đáng kể, vì vậy, hãy cắt giảm nhu cầu vật chất, đặc biệt là các món hàng xa xỉ.
  3. Học cách đầu tư: Đầu tư là cách giúp tiền đẻ ra tiền nhanh nhất. Đây là nguồn thu nhập thụ động giúp tiền sinh lời nhiều hơn.
  4. Học cách tiết kiệm và tích lũy tiền bạc, của cải: Tích lũy tiền bạc là một trong những bí kíp để bạn mau chóng có được sự tự do tài chính. Do vậy, bạn cần học cách tích lũy tiền bạc cho những trường hợp khẩn cấp trong tương lai.

Không những thế bạn có thể tham khảo thêm cuốn sách “21 nguyên tắc tự do tài chính” của tác giả Brian Tracy chia sẻ về 21 nguyên tắc thành công để bạn đạt được thành công trong mọi lĩnh vực cuộc sống chứ không giới hạn ở việc kiếm được nhiều tiền. Dưới đây là danh sách 21 nguyên tắc trong cuốn sách này:

21 nguyên tắc tự do tài chính

  1. Mơ những giấc mơ lớn.
  2. Tận tâm phụng sự người khác.
  3. Khai mở những khả năng thiên bẩm.
  4. Hãy làm những điều bạn thích.
  5. Cam kết với sự hoàn hảo.
  6. Làm việc lâu hơn, chăm chỉ hơn.
  7. Học tập suốt đời.
  8. Trước hết hãy trả công cho mình.
  9. Hãy làm những điều bạn yêu thích.
  10. Cam kết với sự hoàn hảo.
  11. Đặt ra mục tiêu rõ ràng và cụ thể.
  12. Sử dụng quyền lực của từ “không”.
  13. Hãy quản lý thời gian của bạn một cách hiệu quả.
  14. Hãy quản lý tiền bạc của bạn một cách hiệu quả.
  15. Hãy quản lý sức khỏe của bạn một cách hiệu quả.
  16. Hãy quản lý các mối quan hệ của bạn một cách hiệu quả.
  17. Hãy quản lý các cảm xúc của bạn một cách hiệu quả.
  18. Hãy quản lý các suy nghĩ của bạn một cách hiệu quả.
  19. Hãy quản lý các hành động của bạn một cách hiệu quả.
  20. Hãy quản lý các kỹ năng của bạn một cách hiệu quả.
  21. Hãy trở thành người tự do tài chính.

Đầu tư gì để sớm đạt được tự do tài chính?

Đầu tư gì để sớm đạt tự do tài chính?

1. Đầu tư vào chứng khoán

Một trong cách đầu tư để sớm đạt được sự tự do tài chính là tham gia vào thị trường chứng khoán. Chỉ cần một số vốn khiêm tốn cùng kiến thức chuyên môn về thị trường tài chính, kế toán, đọc các bảng báo cáo tài chính và phân tích xu hướng tốt thì bạn có thể đầu tư vào lĩnh vực này. Đây cũng là lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao nhất, nhưng cũng đi kèm rủi ro thua lỗ không nhỏ.

2. Đầu tư vào các quỹ mở

Đầu tư vào các quỹ mở là hình thức đầu tư an toàn, mang lại thu nhập ổn định và rủi ro thấp. Hình thức này có lợi nhuận không cao nhưng an toàn, phù hợp với người thích rủi ro thấp và không có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán.

3. Đầu tư kinh doanh

Ngoài hình thức đầu tư chứng khoán và đầu tư vào các quỹ tiền tệ, bạn có thể lên kế hoạch kinh doanh. Một trong những xu hướng kinh doanh hiện nay là kinh doanh online. Bạn có thể tìm tòi, học hỏi và chủ động tạo ra thu nhập cho bản thân mình.

4. Đầu tư vào bất động sản

Đầu tư vào bất động sản

Bất động sản tại Việt Nam luôn luôn có xu hướng tăng giá. Nếu bạn có một lượng vốn ổn định, bạn có thể kinh doanh bất động sản, cho thuê nhà, mở homestay,…

5. Đầu tư vào vàng

Hình thức đầu tư thứ năm là đầu tư mua bán vàng. Vàng là một hình thức dữ trữ tiền tệ rất an toàn theo thời gian. Mặc dù không sinh lời lớn nhưng đây là công cụ chống lạm phát vô cùng hiệu quả. Nếu may mắn, sau khi vượt qua khủng hoảng kinh tế, giá vàng tăng ổn định thì bạn vẫn có lời.

App tích lũy dành cho người mới bắt đầu

Bạn cũng có thể gửi tiết kiệm online nhận lợi nhuận cao lên tận 5.3%/năm chỉ với số vốn thấp từ 200.000đ tại app Infina của sản phẩm Tích Lũy. Đặc biệt, Tích lũy của Infina là tiết kiệm linh hoạt, tức là bạn có thể rút bất kỳ lúc nào mà vẫn giữ nguyên lợi nhuận, không bị lãi suất không kỳ hạn như khi gửi tại các ngân hàng.

TẢI APP NGAY!!!

Kết luận

Tự do tài chính là mục tiêu mà rất nhiều bạn trẻ đang theo đuổi. Để đạt được độc lập tài chính, bạn cần có một kế hoạch chi tiết và cần sự quyết tâm cao trong chặng đường tiến đến tự do tài chính.