Kim tứ đồ là gì? Đường đến tự do tài chính không còn xa với kim tứ đồ

Kim tứ đồ là gì? Đường đến tự do tài chính không còn xa với kim tứ đồ
5/5 - (3 votes)

Tự do tài chính là ước mơ của hầu hết mọi người trong xã hội. Khi đạt được tự do tài chính, bạn sẽ không bị ràng buộc bởi đồng tiền và có thể thực hiện những ước mơ vật chất mình muốn. Việc phải lo lắng, đắn đo cơm áo, gạo tiền vẫn là nỗi lo của nhiều người. Không chỉ vậy, khi mất phương hướng trong cuộc sống sẽ càng kéo bạn ra xa khỏi mục tiêu tự do về tài chính. Trong cuốn sách Kim tứ đồ của tác giả Robert Kiyosaki, bạn sẽ tìm được một kim chỉ nam giúp thay đổi cuộc sống theo một hướng hoàn toàn khác. Hãy cùng Infina tìm hiểu về khái niệm kim tứ đồ dưới bài viết này nhé.

Xem thêm: 4 Cách để tự do tài chính từ quản lý tiền và đầu tư hiệu quả

Kim tứ đồ là gì?

Khái niệm Kim tứ đồ bắt đầu xuất hiện từ năm 1977 trong cuốn sách “Cha giàu cha nghèo” của Robert Kiyosaki. Có thể nói, đây là mô hình về tiền trên thế giới và cách mà mọi người kiếm tiền như thế nào. Kim tứ đồ được coi như kim chỉ nam dẫn tới việc độc lập tài chính cũng như tự do tài chính của bất kỳ ai trên thế giới.

Tác giả Robert Kiyosaki thường nói tới kim tứ đồ trong các bài giảng đào tạo về thu nhập thụ động và cách nắm bắt các cơ hội đầu tư tài chính, kinh doanh. Để người đọc hiểu hơn về kim tứ đồ, Robert Kiyasaki sẽ giúp bạn trả lời được các câu hỏi:

kim tứ đồ

  • Bạn là ai trong kim tứ đồ?
  • Bạn phải kiếm tiền như thế nào trong mô hình kim tứ đồ này?
  • Bạn phải gia nhập nhóm nào trong mô hình kim tứ đồ để tự do về tài chính?

Chắc chắn sau khi trả lời được những câu hỏi trên bạn sẽ có cái nhìn mới về tư duy kiếm tiền, sự tích cực và lựa chọn được phương hướng đúng đắn cho bản thân.

Bạn là ai trong kim tứ đồ?

Kim tứ đồ là một mô hình biểu thị 4 nhóm người cơ bản theo tính chất công việc chỉ bằng 2 đường thẳng vuông góc. Ở mỗi ô vuông sẽ là một nhóm người có vị trí công việc khác nhau và mỗi chữ cái sẽ thể hiện công việc của từng nhóm người, cụ thể như sau:

  • Nhóm 1 – E (Employee): Tất cả các công việc làm công, làm thuê (làm việc cho người khác),… đây là số lượng chiếm phần lớn nhất. Các công việc ví dụ điển hình như: bác sĩ, giáo viên, nhân viên văn phòng, luật sư, kĩ sư, lao công, bảo vệ,…
  • Nhóm 2 – S (Self – employed / Small business owner): Gồm những người làm tư nhân doanh nghiệp nhỏ hoặc làm tự do (Freelancer). Đây là nhóm người có công việc riêng và tự mình làm chủ. Các công việc ví dụ như: người mở quán bán đồ ăn vặt, Luật sư mở văn phòng riêng, bác sĩ mở phòng khám riêng, bán hàng online, chủ kho vải quần áo,…
  • Nhóm 3 – B (Business owner): Bao gồm các chủ doanh nghiệp. Đây là nhóm người có cả một hệ thống kiếm ra tiền và phải quản lý một hệ thống về mặt con người, máy móc, tiền bạc,… Ví dụ điển hình như: Chủ tập đoàn Viettel, chủ tập đoàn Vingroup, Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát, Chủ tịch tập đoàn Masan,…

kim tứ đồ

  • Nhóm 4 – I (Investor): Gồm những nhà đầu tư trong thị trường tài chính. Họ sẽ dùng tiền của mình đem đi đầu tư để nhận về một khoản lợi nhuận lớn hơn. Nhóm này biến cách dùng 1 đồng sinh lời thêm 2 đồng, làm tiền đẻ ra nhiều tiền. Ví dụ như: Đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản, đầu tư vàng, mua kim cương, đầu tư tiền ảo,…

Trong mô hình kim tứ đồ, tác giả Kiyosaki nói rằng nhóm người ở cột trái là nhóm E và S sẽ khó có thể đạt tới sự giàu có thực sự. Ngược lại, nhóm người ở cột bên phải của kim tứ đồ là nhóm B và I lại đang theo đúng con đường đi tới sự độc lập về tài chính, sự giàu có.

Chắc chắn ít nhất mỗi người chúng ta sẽ phải là 1 trong 4 nhóm người này. Bạn xuất hiện ở nhóm người nào sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào công việc bạn đang làm và cách bạn tạo ra một đồng tiền. Từ mô hình minh họa rõ ràng ở trên, bạn nên có sự nhìn nhận xem mình đang ở nhóm người nào để từ đó vạch ra con đường mới đi đến mục tiêu tự do tài chính.

Cả 4 nhóm người này để có thể đạt được mức tự do về tài chính, tuy nhiên, nếu ở nhóm người bên phải bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu đó hơn.

Tuy vậy, mỗi cách kiến tiền sẽ phụ thuộc vào những yếu tố khác nhau nhưng có một yếu tố bất kỳ ai, bất kỳ nhóm người nào cũng không được thiếu đó chính là KASH. Trong đó, KASH là viết tắt của những điều sau:

  • K (Knowledge): Kiến thức.
  • A (Attitude): Thái độ.
  • S (Skill): Kỹ năng.
  • H (Habits): Thói quen.

Trong tiếng anh, KASH phát âm gần giống với CASH (tiền mặt), nghe có vẻ không liên quan đến nhau nhưng thực chất về ý nghĩa KASH có liên quan chặt chẽ tới việc kiếm tiền đấy nhé.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Hiện nay, bạn có thể gửi tiết kiệm linh hoạt tại app Tích Lũy Infina ngay trên thiết bị di động. Với thời gian linh hoạt và mức lãi suất vô cùng hấp dẫn, Infina sẽ giúp bạn tiết kiệm ngay từ những khoản tiền nhỏ nhất chỉ từ 200.000đ.

Infina là app tiết kiệm tiền cho phép NĐT tích lũy với lợi nhuận không kỳ hạn 7.5%/năm, có thể rút vô tư bất kỳ lúc nào mà không sợ mất lợi nhuận.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Nếu như bạn cảm thấy con số 7.5%/năm vẫn chưa đủ hấp dẫn? Infina vừa ra mắt sản phẩm gói tích lũy với đầy đủ các kỳ hạn có mức lợi nhuận siêu hấp dẫn lên đến 9.0%/năm.

Sách Kim tứ đồ của Robert Kiyosaki

Cuốn sách Kim tứ đồ đã được Robert Kiyosaki có thể coi là kim chỉ nam cho sự độc lập tài chính. Trong đó, có 5 bài học quý báu bạn nên ghi nhớ sâu sắc đó là:

  1. Những người giàu không làm việc vì tiền: Tác giả khẳng định: “Những người nghèo và trung lưu làm việc để kiếm tiền, những người giàu bắt đồng tiền làm việc cho họ”. Đúng vậy, thực chất trong khi những người nghèo chỉ chăm chỉ học tập ở trường lớp và cố gắng đạt điểm số cao, có xu hướng kiếm một công việc ổn định thì hầu hết những người này đều sống trong chu kỳ của sự sợ hãi và tham lam. Do vậy, khó có thể biết dùng tiền làm việc lớn.
  2. Nhất định bạn phải có hiểu biết về tài chính: Kiến thức là một điều rất quan trọng, đặc biệt là tài chính của bản thân cũng như của thị trường. Việc hiểu rõ tài sản và tiêu sản là gì sẽ giúp bạn rất nhiều trong suy nghĩ kiếm tiền. Mặc dù đơn giản nhưng hầu hết các trường lớp đều không đào tạo, giảng dạy những điều này.

kim tứ đồ

3. Hãy tự mình kinh doanh: Tác giả khuyên rằng, mỗi người nên biết cách tự mình kinh doanh một sản phẩm gì đó. Hầu hết người nghèo chỉ dành hết thời gian của mình để học và quanh năm ngày tháng làm việc cho người khác. Tuy nhiên, người giàu họ luôn làm việc cho chính mình, làm chủ cuộc sống và dùng tiền để kiếm ra nhiều tiền hơn.

4. Sức mạnh của tri thức: Cơ hội chia đều cho mỗi người, nhưng không phải ai cũng biết nắm lấy cơ hội đó. Nếu có tri thức, bạn sẽ luôn biết chớp lấy thời cơ để làm được nhiều việc lớn.

Xem thêm: Chi phí cơ hội là gì? Sẽ như thế nào nếu như bạn bỏ lỡ mất chi phí cơ hội?

5. Làm để học hỏi, đừng làm vì tiền bạc: Hãy làm một công việc giúp bạn học hỏi nhiều hơn với số tiền bạn kiếm được. Một công việc tưởng như bình thường đôi khi làm đem đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm và bài học trân quý. Nếu muốn nhanh giàu, hãy làm việc hăng say và sáng tạo để phát triển bản thân nhiều hơn.

Ý nghĩa của Kim tứ đồ

Kim Tứ Đồ không chỉ giúp bạn nhận ra mình là ai trong xã hội mà còn giúp người đọc thay đổi tư duy làm việc đặc biệt là trong việc tạo ra tài chính. Mỗi người sẽ có cái nhìn và cách áp dụng khác nhau về tiền và việc kiếm tiền. Tuy nhiên, kể cả khi đi làm công bạn cũng nên học cách sử dụng tiền đẻ ra tiền để nhanh chóng gặt hái nhiều thành công.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin để giải đáp về mô hình kim tứ đồ. Để độc lập tài chính, hãy xác định rõ phương hướng trong tương lai. Mỗi người đều có thời gian và bộ não như nhau, hãy thay đổi tư duy và luôn sáng tạo học hỏi để nhanh chóng thành công nhé.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức