TOP 6 cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu không phải ai cũng biết

Cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu
5/5 - (3 votes)

Học cách tiết kiệm khi tiền lương chỉ vừa mới 5 triệu là một trong những kĩ năng cần thiết cho những ai có thu nhập thấp, đặc biệt là sinh viên hay người mới ra trường. Học cách tiết kiệm tiền lương sẽ giúp bạn có một cuộc sống ổn định và cân bằng hơn. Để biết cách chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu, hãy cùng Infina tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!

1. Đặt mức chi tiêu cho bản thân

1. Đặt mức chi tiêu cho bản thân

Một số khoản chi tiêu bắt buộc như tiền điện, tiền nhà, tiền nước, tiền ăn, tiền đi lại, tiền phát sinh cho đám cưới, đám tang hoặc một bữa tiệc nào đó. Khi đã nắm trước được các khoản này, bạn cần tính toán và dành một số tiền hợp lý ngay khi lấy lương về.

Ví dụ, bạn có thể tham khảo cách phân chia như sau:

  • Tiền nhà: 1.200.000 VNĐ.
  • Tiền điện, nước: 300.000 VNĐ.
  • Tiền xăng xe: 500.000 VNĐ.
  • Tiền ăn uống: 1.500.000 VNĐ.
  • Tiền phát sinh: 500.000 VNĐ.
  • Tổng: 4.000.000 VNĐ.

Đây là những chi phí sinh hoạt của bất cứ ai khi sống và làm việc tại những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu đặt hạn mức chi tiêu cho bản thân và thực hiện một cách rõ ràng, như vậy mỗi tháng bạn có thể tiết kiệm được khoảng 1.000.000 VNĐ cho bản thân.

2. Ghi chép thu và chi hàng tháng

2. Ghi chép thu và chi hàng tháng

Một trong những cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu hàng tháng hiệu quả đó là ghi chép khoản thu và chi hàng tháng một cách rõ ràng. Đây là một cách quản lý chi tiêu, tiết kiệm tiền khá phổ biến hiện nay. Việc ghi chép thu nhập và chi tiêu hàng tháng giúp bạn theo dõi, kiểm soát được nguồn thu và nguồn chi.

Hiện nay, có hai cách để bạn ghi chép thu nhập và chi tiêu hàng tháng:

  • Sử dụng các Ứng dụng quản lý thông minh như Money Lover, …
  • Sử dụng sổ lập kế hoạch.

Cả 2 cách sử dụng này, bạn nên tạo thành 3 mục chính bao gồm: Ngày thu và chi, Mục đích sử dụng tiền và số tiền. Cuối cùng, sau mỗi tuần hoặc tháng, bạn cần tổng kết lại số tiền mà bạn đã chi tiêu. Những con số sẽ thể hiện rõ kế hoạch chi tiêu mà bạn đã sử dụng trong 1 tháng qua. Đây là một trong những cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu hiệu quả nhất.

Xem thêm: TOP 5 App tiết kiệm tiền vừa tránh lãng phí chi tiêu vừa giúp sinh ra tiền

3. Cân nhắc giá cả trước khi mua sắm

3. Cân nhắc giá cả trước khi mua sắm

Trước khi quyết định mua sắm, bạn nên cân nhắc và tìm hiểu giá sản phẩm trước khi mua, và đặt câu hỏi “Sản phẩm này có thực sự cần thiết hay không?”, “Sản phẩm có phù hợp với số tiền lương không?’’ hay “Nếu không có sản phẩm này, bạn có bị ảnh hưởng gì không?”.

Ví dụ: Đối với một bạn nữ, khi tháng này có một chiếc váy thời trang mới ra mắt, bạn đã rất muốn mua nó. Trước tiên, bạn nên tham khảo giá thành của chiếc váy đó có phù hợp với mức lương hiện tại hay không? Trong tủ đồ của bạn, còn bao nhiêu váy mà bạn chưa mặc đến, liệu chiếc váy đó có thật sự cần thiết đối với bạn hay không?

4. Dùng loại ví có nhiều ngăn

Dùng loại ví có nhiều ngăn cũng là một cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu khá thú vị. Trước tiên, bạn hãy trích một chút tiền trong khoản chi tiêu phát sinh để mua một chiếc ví thật nhiều ngăn nhé.

Mỗi ngăn ví sẽ là một số tiền bạn chi tiêu với một mục đích riêng. Ví dụ, một ngăn ví bạn bỏ tiền tiết kiệm, một ngăn ví bạn bỏ tiền đi lại, một ngăn ví khác bạn bỏ tiền chi tiêu phát sinh… và tương tự với những ngăn ví khác cùng với mục đích khác.

Xem thêm: TOP 10 cách tiết kiệm và chi tiêu tiền cho học sinh, sinh viên hiệu quả nhất

5. Nấu ăn tại nhà thay vì ăn ngoài

5. Nấu ăn tại nhà thay vì ăn ngoài

Một trong những cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu cho người có thu nhập thấp là nấu ăn tại nhà thay vì ra ngoài ăn. Đây là một bí kíp tiết kiệm hữu hiệu vì nấu ăn tại nhà sẽ có chi phí rẻ hơn và an toàn cho sức khỏe hơn so với việc ra ngoài ăn. Bên cạnh đó, việc nấu ăn tại nhà giúp bạn giảm áp lực, quên đi cảm giác mệt mỏi, học hỏi thêm được kỹ năng nấu nướng.

Khi phỏng vấn nhiều người về cách tiết kiệm tiền với mức thu nhập trung bình, họ đã tự hỏi bản thân rằng “Tôi đã tiết kiệm tiền như thế nào với mức lương thấp?”. Và nấu ăn tại nhà chính là một trong những câu trả lời phổ biến, đặc biệt là với người dân sống tại các thành phố lớn có chi phí đắt đỏ.

6. Đầu tư bằng cách gửi tiết kiệm

Ngoài việc nghĩ cách giảm chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày, với những cách mà Infina đã chỉ bạn ở bên trên. Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được từ 500.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ và gửi số tiền này vào tài khoản ngân hàng để sinh lời.

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 5.3%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

TẢI APP NGAY!!!

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp một số cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp và cũng là cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu. Lương 5 triệu không phải là không thể không sống được khi ở các thành phố lớn, tuy nhiên bạn cần phải biết cách thu chi hợp lý để tránh cuối tháng phải ăn ”mì gói” nhé.