3 cách tiết kiệm tiền mua xe máy: Sở hữu xe máy với chi phí thấp

3 cách tiết kiệm tiền mua xe máy: Sở hữu xe máy với chi phí thấp
5/5 - (2 votes)

Tiết kiệm tiền mua xe máy dành cho người có thu nhập thấp như thế nào? Vì sao bạn tiết kiệm rất lâu mà chưa mua được xe máy? Có những cách mua xe máy đơn giản nào dành cho người có thu nhập dưới 10 triệu? Đây là những câu hỏi được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Cùng Infina tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!

3 cách tiết kiệm tiền mua xe máy đơn giản

Xe máy là phương tiện di chuyển thông dụng trong đời sống hiện nay. Nếu bạn có mức thu nhập dưới 10 triệu/ tháng và muốn tiết kiệm tiền mua xe máy. Dưới đây là 3 cách mà bạn có thể áp dụng để có thể sắm được chiếc xe máy mình yêu thích.

1. Mua xe máy trả góp 

Nếu như bạn mới ra trường và có mức lương ổn định. Đây là cách đơn giản nhất để sở hữu cho mình 1 chiếc xe đồng hành lý tưởng. Hiện tại, các hãng xe lớn như: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki,…. đều có những chương trình mua xe máy trả góp với lãi suất hấp dẫn. Bạn chỉ cần thanh toán từ 30% là đã có thể nhận được chiếc xe mới toanh và hợp thời trang.

tiết kiệm tiền mua xe máy

2. Vay ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng

Vay ngân hàng cũng là 1 trong những hình thức nhanh nhất để sở hữu được chiếc xe trong mơ. Hiện nay, việc vay ngân hàng khá là đơn giản, bởi có rất nhiều ngân hàng cho vay tiêu dùng tín chấp. Do đó bạn có thể làm thủ tục vay ngân hàng thông qua đại lý mua bán bán xe trả góp.

tiết kiệm tiền mua xe máy

Ưu điểm

  • Sở hữu chiếc xe yêu thích ngay lập tức.
  • Lãi suất không quá cao.

Một số ngân hàng, tổ chức cho vay mua xe máy trả góp như: HDsaison, Homecredit, Fe credit, Shinhan bank…

Xem thêm: TOP 6 tổ chức cho vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CMND uy tín và an toàn

3. Tiết kiệm tiền mua xe máy

Đây là cách an toàn nhưng tốn thời gian nhất, bởi con số tiết kiệm được hàng tháng sẽ quyết định thời gian bạn sở hữu được chiếc xe của mình. Đối với những bạn có ý chí và kế hoạch rõ ràng trong việc tiết kiệm, để mua xe mới là không quá khó.

Ưu điểm của hình thức này chính là bạn sẽ không phải lo về các khoản nợ phải trả hàng tháng và không bị áp lực tài chính khi gặp những rủi ro như: Thất nghiệp, cần tiền giải quyết việc quan trọng,…. 

Xem thêm: TOP 5 App tiết kiệm tiền vừa tránh lãng phí chi tiêu vừa giúp sinh ra tiền

Những sai lầm thường gặp khi tiết kiệm tiền mua xe máy

Xác định chưa đúng mục tiêu tiết kiệm

Việc xác định đúng mục tiêu để đưa ra những khoản tiết kiệm là điều quan trọng nhất. Sai lầm phổ biến nhất là chưa xác định được mục tiêu tiết kiệm để làm gì? Không biết số tiền mình cần là bao nhiêu? Chính vì thế, có bạn tiết kiệm 3 năm nhưng vẫn chưa mua được chiếc xe yêu thích cho bản thân.

tiết kiệm tiền mua xe máy

Không dựa vào ngân sách thực tế

Một sai lầm phổ biến chính là bạn tiết kiệm tiền nhưng không dựa vào khoản thu nhập cố định hàng tháng của mình. Bạn cần phải trừ những chi phí duy trì cuộc sống hàng ngày và chọn khoản tiết kiệm phù hợp. Nếu bạn có mức lương 7 triệu/ tháng và lựa chọn tiết kiệm 5 triệu/ tháng là bất hợp lý.

tiết kiệm tiền mua xe máy

Chưa hoạch định kế hoạch tiết kiệm

Việc tiết kiệm chính là 1 bài toán kinh tế nếu bạn không có kế hoạch rõ ràng. Bạn sẽ không quản lý được các khoản tiền phải chi và tiền tiết kiệm. Chính vì thế, hãy nghiên cứu và lập cho mình 1 kế hoạch tiết kiệm tiền mua xe máy hợp lý và rõ ràng.

Để lập kế hoạch tiết kiệm, bạn có thể tham khảo các bước sau:

  • Bước 1: Xem, lựa chọn mẫu xe mình yêu thích.
  • Bước 2: Xác định số tiền cần trả khi mua xe.
  • Bước 3: Lên kế hoạch thời gian muốn sở hữu tài sản, thời gian tiết kiệm, và số tiền cần tiết kiệm hàng tháng.

Thường xuyên rút tiền

Một cách sai lầm khiến mục tiêu mua xe máy của bạn ngày càng xa chính là việc rút tiền tiết kiệm thường xuyên. Ai cũng sẽ có 1 khoản khẩn cấp cần tiêu và bất khả kháng khi rút tiền tiết kiệm của mình, sau đó tự nhủ sẽ bù đắp lại khoản thiếu hụt đó vào thời gian tới. Nhưng bạn có tin không, vào thời gian tới bạn lại có việc khẩn cấp để rút thêm tiền tiết kiệm.

Để tránh trường hợp này xảy ra, bạn nên có 1 khoản tiền dự phòng rủi ro. Điều này sẽ giúp bạn bảo toàn được kế hoạch tiết kiệm tiền mua xe máy của mình.

Mua sắm tuỳ ý, không có kế hoạch

Chúng ta, ai cũng phải thừa nhận rằng việc phung phí 1 chút cho bản thân sau những ngày tháng làm việc vất vả là hợp lý. Tuy nhiên, ngay khi bạn có 1 mục tiêu và kế hoạch cho nó thì hãy giảm bớt những chi tiêu không cần thiết cho bản thân.

Xem thêm: Bật mí 6 cách quản lý tài chính cá nhân cực kì đơn giản mà hiệu quả

tiết kiệm tiền mua xe máy

Có nên mua xe máy trả góp không?

Mua xe máy trả góp là hình thức đơn giản và được lựa chọn nhiều nhất trong thời gian qua. Bởi những điểm cộng mà hình thức này mang lại như:

Ưu điểm

  • Sở hữu chiếc xe trong mơ ngay lập tức chứ không mất thời gian tiết kiệm, chờ đủ tiền.
  • Hồ sơ trả góp đơn giản, dễ dàng bởi không cần chứng minh thu nhập.
  • Thời gian trả góp linh hoạt với số tiền thanh toán ban đầu chỉ 30% giá trị xe.
  • Hình thức trả góp đa dạng: Trả góp hàng tháng, trả góp bằng ngân hàng, thẻ tín dụng,…

trả góp lãi suất 0%

Nhược điểm

  • Số tiền phải trả sẽ lớn hơn 1 chút so với giá niêm yết khi thanh toán 1 lần.
  • Muốn trả trước hạn hợp đồng thì bạn sẽ mất 1 khoản phí phạt trả trước hạn.

Cách tính tiền phải trả khi mua xe máy trả góp

Để lựa chọn hình thức mua xe trả góp, bạn nên tham khảo bảng tính mua xe trả góp được tư vấn tại các đại lý mua bán xe trả góp. Hoặc có thể dựa vào cách tính lãi suất trả góp xe máy sau:

Tiền thanh toán tháng = tiền gốc hàng tháng + tiền lãi hàng tháng

Trong đó: Tiền lãi hàng tháng = (tiền gốc còn lại/số tháng) x lãi suất tháng.

Ví dụ: Bạn mua chiếc xe máy có giá niêm yết là 10.000.000 VNĐ. Lãi suất là 20%/năm, thanh toán trước 30%, thời gian trả góp là 12 tháng. Vậy mỗi tháng bạn phải trả tổng số tiền là: 

  1. Tiền lãi hàng tháng = (7 triệu / 12) x (20% / 12)= 167.000 VNĐ.
  2. Số tiền phải trả = 584.000 + 167.000 = 751.000 VNĐ.

Đơn vị cho vay trả góp khi mua xe máy

Hiện nay, tất cả các tổ chức tín dụng, ngân hàng đều có hình thức cho vay tín chấp tiêu dùng với thủ tục đơn giản, thời gian giải ngân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với việc trả góp mua xe máy, bạn có thể tham khảo những đơn vị dưới đây: HDSaison, Home credit, FE credit, Cash Berry, Mcredit, Shinhan bank,…

Những điều cần lưu ý khi vay tiền mua xe trả góp

Mua xe trả góp có nên hay không sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính của mỗi cá nhân. Nếu bạn đang có kế hoạch mua một chiếc xe máy theo hình thức trả góp. Dưới đây là những lưu ý bạn cần xem qua.

Hình thức vay khi mua xe máy trả góp

Hình thức phổ biến nhất hiện nay là vay thế chấp mà bạn không cần phải tiết kiệm tiền 1 khoảng lớn để mua xe máy, tức là dùng chính chiếc xe mới để thế chấp và vay vốn. Với hình thức này, người mua xe có thể vay tối đa 70% giá trị chiếc xe, tuỳ ngân hàng và thời điểm vay. Thời gian vay có thể từ 1 – 3 năm phụ thuộc vào tài chính của người vay.

Hình thức thứ hai là vay bù đắp, tức là người mua sẽ dùng tài sản khác để thế chấp vay vốn. Các tài sản có giá trị khác bao gồm hàng hoá, bất động sản hoặc tài sản được định giá bởi tổ chức tài chính. Với cách vay này, ưu điểm là có lãi suất thấp, giải ngân nhanh.

Hồ sơ, điều kiện vay

Để có thể vay trả góp xe máy, chủ xe cần có tài sản thế chấp, có hành vi dân sự và đủ năng lực tài chính để thanh toán món tiền vay. Người đi vay cần có đủ điều kiện về giấy tờ pháp lý như: Hộ khẩu, chứng minh thư/ căn cước công dân, hợp đồng lao động, giấy tờ chứng minh năng lực tài chính.

Đối với trường hợp vay thế chấp bằng tài sản khác. Ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ thẩm định tài sản và giá trị xe sau đó đưa ra mức cho vay hợp lý.

Lãi suất, thanh toán và tất toán hợp đồng

Khi tiến hành vay mua xe và trả góp, khách hàng cần phải xem xét kỹ khoản vay của mình. Tùy tình hình tài chính thực tế mà chọn các gói vay với thời gian trả góp khác nhau. 

Cần lưu ý về lãi suất, thời hạn trả và phí phạt khi thanh toán trễ hạn. Thông thường, các trường hợp lãi suất vay trả góp mua xe máy thường rơi vào 2 trường hợp.

  • Thời gian trả trong 1 – 2 năm, lúc này lãi suất ưu đãi khá là hấp dẫn. Mặc dù số tiền góp hàng tháng khá nhiều nhưng bù lại lãi suất thường chỉ cao hơn lãi suất tiết kiệm 2 – 3%. 
  • Lãi suất ổn định trong thời gian vay góp. Với cách này thì lãi suất sẽ rơi vào 8 – 11%/năm (tuỳ thời điểm vay vốn mà lãi suất có thể thay đổi). Người mua xe máy trả góp sẽ thanh toán một số tiền lãi và gốc ổn định trong suốt thời gian hợp đồng vay.

Một lưu ý cho các chủ xe khi chọn hình thức vay là phí phạt và phí tất toán hợp đồng. Một số tổ chức tín dụng ưu đãi lãi suất vay trả góp nhưng phí phạt trễ hạn và tất toán hợp đồng trước hạn rất cao. Do đó, nên xác định và tìm hiểu kỹ trước khi tiến hành mua xe máy để tránh rơi vào khủng hoảng tài chính do trả nợ.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy có lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Để có thể sở hữu được chiếc xe máy mình yêu thích, chắc hẳn bạn nào cũng đều phải tìm đủ mọi cách để kiếm tiền. Bởi, xe máy là 1 trong những phương tiện thiết yếu mà ai cũng cần phải có. Cho nên, trên đây là những cách có thể giúp bạn tiết kiệm tiền để mua xe máy và những sai lầm bạn cần tránh. 

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: