Hội chứng sợ đám đông là gì? 5 dấu hiệu đặc trưng dễ dàng nhận biết

Hội chứng sợ đám đông
5/5 - (2 votes)

Hội chứng sợ đám đông là một hiện tượng bệnh lý phổ biến trong những năm gần đây. Hội chứng sợ đám đông có nguy hiểm không? Có lẻ còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về hội chứng này. Chính vì thế, hôm nay Infina sẽ cung cấp cho các bạn cẩm nang kiến thức về vấn đề ngay sau đây nhé!

Hội chứng sợ đám đông là gì?

Hội chứng sợ đám đông

Định nghĩa

Hội chứng sợ đám đông tiếng Anh được viết tắt là Enochlophobia. Đây là tình trạng sợ hãi quá mức trong thời gian dài về những tình huống có sự xuất hiện của nhiều người. Nỗi sợ thái quá khiến bệnh nhân có xu hướng né tránh với nhiều tình huống dẫn đến giới hạn cơ hội nghề nghiệp, việc học tập cũng như các mối quan hệ xã hội.

Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ đám đông

Hội chứng sợ đám đông là một nỗi ám ảnh xã hội phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người ngày nay. Nhiều nghiên cứu cho thấy tỉ lệ phụ nữ mắc phải hội chứng này cao hơn tỉ lệ nam giới rất nhiều.

Mỗi một bệnh nhân lại có những biểu hiện và hoàn cảnh sống khác nhau. Do đó nguyên nhân dẫn tới hội chứng Enochlophobia khá đa dạng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng bệnh lý này, chẳng hạn như tình trạng sức khỏe, di truyền, tính cách bẩm sinh, áp lực từ cuộc sống hoặc công việc, những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày,…

Xem thêm: Bánh xe cuộc đời là gì? Áp dụng ngay để cuộc sống hạnh phúc không còn xa

Dấu hiệu hội chứng tâm lý sợ đám đông

hội chứng sợ đám đông

Có nhiều cách để nhận biết hội chứng Enochlophobia. Tuy nhiên, mỗi bệnh nhân lại có những biểu hiện đặc trưng. Do đó, hội chứng này có những biểu hiện đa dạng trong tâm lý. Hội chứng này có thể biểu hiện ở nhiều mặt như thể chất, tinh thần và hành vi, cảm xúc,…

Dưới đây là một vài dấu hiệu của hội chứng Enochlophobia, cụ thể như sau:

  • Luôn có cảm giác lo lắng nhẹ, hoặc có thể biến thành một cơn hoảng loạn với ý nghĩ về đám đông lớn. Các bệnh nhân tự cô lập bản thân để tránh đám đông và chạy trốn khỏi nó.
  • Bệnh nhân không thể hoạt động bình thường; không thể phân biệt giữa thực tế và vô thực.
  • Bệnh nhân có cảm giác không thể thở được hoặc bị nghẹt thở.
  • Thường xuyên có cảm giác buồn nôn, đau dạ dày, hội chứng ruột kích thích, tăng nhịp tim, huyết áp cao là một số triệu chứng thể chất của ám ảnh này.
  • Run rẩy hoặc đổ mồ hôi nhiều, hay căng thẳng tinh thần.

Hội chứng sợ đám đông có nguy hiểm không?

Hội chứng sợ đám đông

Hội chứng tâm lý đám đông hội chứng sợ đám đông có nguy hiểm không có lẽ là câu hỏi của nhiều người. Người mắc hội chứng sợ đám đông sẽ có cảm giác sợ hãi ngay cả trong những hoạt động thường ngày, có thể là di chuyển bằng phương tiện công cộng, bước vào một không gian kín hoặc không gian mở, đứng xếp hàng hoặc đứng phát biểu trước một đám đông.

So với rối loạn lo âu thì hội chứng Enochlophobia ít nguy hiểm hơn nhiều. Người mắc hội chứng Enochlophobia thường xuyên cảm thấy bất an, thiếu tự tin và lo lắng thái quá.

Mặc dù không phải là căn bệnh nguy hiểm để chữa trị căn bệnh này thì khá khó khăn cho cả bệnh nhân và bác sĩ tâm lý. Thông thường, bệnh nhân Enochlophobia có thể đã trải qua một hay nhiều cú sốc trong cuộc sống khiến cho họ cảm thấy bị mắc kẹt và càng ngày càng tự cô lập bản thân.

Hội chứng Enochlophobia có khả năng tái phát rất cao nếu bệnh nhân không chú ý tới cảm xúc của mình. Hội chứng sợ đám đông khiến cho thế giới của bệnh nhân thu nhỏ lại, do đó, khi có dấu hiệu, bệnh nhân cần được đưa tới bác sĩ tâm lý để được thăm khám.

Nếu được can thiệp bởi y khoa một cách hợp lý và kịp thời thì đây hoàn toàn không phải bệnh lý nguy hiểm.

Biện pháp đẩy lùi hội chứng sợ đám đông

Khi có dấu hiệu của hội chứng Enochlophobia, bạn có thể đến với bác sĩ tâm lý để được tư vấn. Sau đó, bạn có thể tự cải thiện tình hình của bản thân nếu bệnh tình còn nhẹ.

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi:

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, chạy bền hoặc tập bơi.
  • Bệnh nhân có thể nhai kẹo cao su khi lo lắng.
  • Tập thói quen hít thở sâu và tập trung vào hơi thở.
  • Dần dần tự giải tỏa cho bản thân: Bắt đầu bằng những hành vi nhỏ, sau đó tăng dần mức độ thoải mái để có thể đứng trước nhiều người một cách tự tin.
  • Bạn nên có một người bạn thân hoặc một thành viên trong gia đình cùng hỗ trợ. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và giảm bớt lo lắng.
  • Cố gắng giữ được sự bình tĩnh, các chuyên gia tâm lý cũng khuyên nên tập trung vào một người trong một đám đông nào đó đang tham gia. Điều này giúp tập trung cảm xúc vào người đó có thể giúp người bệnh giữ bình tĩnh và ngăn ngừa những suy nghĩ tiêu cực bên trong bạn.

Ngoài ra, dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ tâm lý, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giúp an thần, ổn định tinh thần và giúp bản thân thấy thoải mái hơn ngay tức thì.

Hội chứng đám đông trong đầu tư tài chính

Hội chứng sợ đám đông là một loại bệnh lý, tuy nhiên có nhiều người thường nhầm lẫn khái niệm này với hội chứng đám đông hay hiệu ứng đám đông – một định nghĩa phổ biến trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Vì vậy, khi tìm hiểu thông tin về bệnh lý này, bạn cần chú ý nhé!

Hội chứng đám đông là thuật ngữ dùng để chỉ hành vi mà con người bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh trong việc lựa chọn những hành vi, xu hướng của mình. Đây là một trong những thói quen xấu, đặc biệt là trong quá trình đầu tư chứng khoán.

Hội chứng hay hiệu ứng này không chỉ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư. Do vậy, nhà đầu tư cần chú ý hạn chế tối đa tình trạng này khi đầu tư để đạt được lợi nhuận cao nhất!

Xem thêm: FOMO là gì? Vì sao đây là hội chứng mà dân chơi chứng khoán rất sợ?

Kết luận

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu vấn đề hội chứng sợ đám đông có nguy hiểm không. Đây là một trong những hội chứng khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên nó không phải là một hội chứng nguy hiểm. Infina hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: