Bánh xe cuộc đời là gì? Cách cân bằng cuộc sống đơn giản

Bánh xe cuộc đời là gì? Cách cân bằng cuộc sống đơn giản
5/5 - (6 votes)

Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều thứ cần phải thực hiện. Nếu không biết cân bằng cuộc sống của mình thì bạn sẽ luôn gặp phải tình trạng không hạnh phúc. Để giải quyết vấn đề này, Infina xin chia sẻ thông tin về thuật ngữ Bánh xe cuộc đời để giúp bạn có thể tìm hướng đi mới cho bản thân.

Bánh xe cuộc đời là gì?

Bánh xe cuộc đời (Wheel of life) là một công cụ để giúp bạn có thể đánh giá và tự mình khám phá bản thân về một số khía cạnh của cuộc sống.

Hiện nay, có rất nhiều chuyên gia tư vấn tâm lý đã coi bánh xe cuộc đời như một giải pháp đắc lực nhất trong việc khám phá bản chất và tình trạng của bệnh nhân. Họ khai thác các thông tin từ nhiều khía cạnh để có thể giúp bệnh nhân cân bằng cuộc sống một cách hiệu quả.

Bánh xe cuộc đời

Tùy thuộc vào cuộc sống của mỗi người, bánh xe cuộc đời có thể được chia thành 6 đến 8 khía cạnh. Đó là:

  1. Sức khỏe.
  2. Sự nghiệp.
  3. Các mối quan hệ.
  4. Gia đình.
  5. Tài chính.
  6. Giải trí.
  7. Phát triển bản thân.

Mỗi lát cắt trên chiếc bánh sẽ đại diện cho một yếu tố/ giá trị để tạo nên hạnh phúc cho cuộc sống của mỗi người.

Cách sử dụng bánh xe cuộc đời

Mỗi lát cắt trên chiếc bánh xe sẽ được chấm được điểm từ 1 đến 10 (giá trị bằng 1 sẽ gần với tâm vòng tròn, giá trị bằng 10 sẽ nằm ở cạnh của vòng tròn). Trên đó, số điểm trên mỗi lát cắt sẽ thể hiện mức độ hài lòng của bạn về các khía cạnh của cuộc sống.

Thông qua 8 bánh xe cuộc đời, so sánh thang điểm của các lát cắt, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về cuộc sống hiện tại của mình.

Những lợi ích của bánh xe cuộc đời

Bánh xe cuộc đời giải quyết được rất nhiều vấn đề mà mỗi cá nhân phải đối mặt:

Bánh xe cuộc đời

  • Nhìn nhận khách quan về cuộc sống hiện tại của mỗi người. Dựa và những thông tin trên các lát cắt mô tả thì chúng ta sẽ nhận ra được những vấn đề làm tốt và chưa làm tốt.
  • Mỗi lát cắt trên bánh xe đều được xây dựng trên các yếu tố đặc biệt quan trọng tạo nên cuộc sống của con người. Bánh xe cuộc đời giúp chúng ta xác định được đâu là điều quan trọng nhất để tập trung làm tốt điều đó.
  • Bánh xe cuộc đời giúp chúng ta dễ dàng điều chỉnh và cân bằng lại cuộc sống, giúp phát triển một cách toàn diện nhất.

Hướng dẫn cách tạo bánh xe cuộc đời

Mỗi người sẽ có một cuộc đời riêng vì vậy việc thiết lập các miếng bánh nhỏ trên bánh xe cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tạo ra mẫu bánh xe bằng cách thực hiện những bước sau đây:

Bánh xe cuộc đời

  1. Tạo vòng tròn bánh xe và tiến hành chia đều ra thành 6 hoặc 8 lát cắt tùy nhu cầu của mỗi người. Hãy chọn những nơi có không gian yên tĩnh để tập trung tuyệt đối vào việc xây dựng bánh xe. Bạn có thể tham khảo một số mẫu bánh xe cuộc đời trên mạng internet để có thể dễ dàng trong việc thiết lập các khía cạnh của cuộc sống.
  2. Thực hiện đánh giá mức độ hài lòng về các khía cạnh của cuộc sống theo thang điểm 1-10. Bước thực hiện này cần có sự suy xét kỹ càng về tất cả các tiêu chí để có cái nhìn công bằng, khách quan.
  3. Xem kết quả phản ánh trên mỗi lát bánh. Từ đó bạn sẽ nhận thức được những vấn đề mà bản thân cần giải quyết ngay lập tức để cân bằng cuộc sống.
  4. Từ kết quả phản ánh, bạn cần tiến hành lập các mục tiêu cụ thể, cần ghi chép rõ ràng để tránh việc lơ là, quên lãng.
  5. Đưa ra những giải pháp để cân đối lại cuộc sống, phát huy những điểm tích cực, khắc phục những điểm còn hạn chế. Thực hiện cam kết sẽ hoàn thành các giải pháp để đạt được mục tiêu mong muốn.
  6. Vẽ lại các lát bánh xe vào cuối mỗi tuần hoặc cuối mỗi tháng để xem xét sự tiến bộ và thay đổi của bản thân.

App tích lũy dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lợi nhuận không kỳ hạn 5.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Để cân bằng cuộc sống, bánh xe cuộc đời là thứ giúp mỗi người chúng ta có những định hướng cuộc sống rõ ràng cũng như cân bằng các khía cạnh một cách tối ưu nhất. Hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn.

Xem thêm: