Giá trị của thời gian là gì? Giá trị thời gian của tiền là như thế nào?

Giá trị của thời gian là gì
5/5 - (4 votes)

Thời gian là vàng bạc! Câu tục ngữ này như ý đã muốn nói thời gian là vô cùng quý giá. Vậy giá trị của thời gian là gì, giá trị thời gian của tiền là gì, vai trò, ý nghĩa và tầm qua trọng của thời gian là như thế nào? Mời bạn đọc bài viết ngay sau đây của Infina nhé!

Giá trị của thời gian là gì?

giá trị của thời gian là gì

Khái niệm

Thời gian là một khái niệm để diễn tả trình tự xảy ra của các sự kiện, biến cố và khoảng kéo dài của chúng. Giá trị của thời gian là vô giá, là những kết quả, thành tựu mà bạn đã đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Chính những điều đó tạo nên giá trị của thời gian của bạn.

Ý nghĩa của thời gian

Khi suy nghĩ về giá trị của thời gian, các bạn sẽ thấy thời gian là một món quà tuyệt vời mà tạo hóa mang lại.

  • Thời gian mang lại cho chúng ta những bài học quý giá, chân lý trong cuộc sống, giá trị trường tồn của tình bạn, tình thân và tình yêu.
  • Thời gian giúp chữa lành những vết thương cảm xúc, giúp con người ta trưởng thành hơn, có nhiều kinh nghiệm và kinh nghiệm sống hơn.
  • Thời gian đồng thời cũng lấy đi rất nhiều thứ như tuổi trẻ, thanh xuân, những kỷ niệm tốt đẹp trong quá khứ, lấy đi những khát vọng tuổi trẻ. Và đây là quy luật tất yếu của cuộc sống mà bất kỳ ai cũng phải trải qua.

Vai trò và tầm quan trọng của thời gian là vô cùng to lớn đối với con người, không có gì có thể so sánh được. Vì vậy, các bạn hãy biết quý trọng thời gian của bản thân mình nhé!

Giá trị thời gian của tiền là gì?

giá trị của thời gian là gì

Khái niệm

Giá trị thời gian của tiền là khái niệm trung tâm trong phân tích dòng tiền chiết khấu(DCF), là một trong những phương pháp phổ biến và có ảnh hưởng nhất để định giá các cơ hội đầu tư.

Ứng dụng giá trị thời gian của tiền

Giá trị thời gian của tiền đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình kinh doanh hay đầu tư tài chính, đặc biệt là đầu tư chứng khoán hay chứng chỉ quỹ. Hiểu được giá trị thời gian của tiền sẽ giúp nhà đầu tư phân tích và dự báo tốt hơn khi tiến hành đầu tư.

Giá trị thời gian của tiền bao gồm: Giá trị hiện tại và giá trị tương lai của tiền.

Giá trị hiện tại của tiền

giá trị hiện tại của thời gian

Giá trị hiện tại được viết tắt trong tiếng Anh là Present Value of Money, hay còn gọi là PV. Giá trị hiện tại của tiền là giá trị hiện tại của một khoản tiền hoặc dòng tiền trong tương lai với tỉ lệ chiết khấu xác định.

Giá trị thời gian của một khoản tiền là giá trị của khoản tiền phát sinh trong tương lai được quy về thời điểm hiện tại (thời điểm gốc) theo một tỉ lệ chiết khấu nhất định.

Giá trị hiện tại của dòng tiền được xác định bằng tổng các giá trị hiện tại của tất cả các khoản tiền trong dòng tiền tệ đó.

Cách xác định giá trị hiện tại của một khoản tiền

Công thức chung cho giá trị hiện tại của tiền:

PV = FV / (1 + r) ^n

Trong đó:

  • FV: Giá trị tương lai của số tiền hiện tại.
  • PV: Giá trị hiện tại hoặc số tiền bạn có.
  • r: Tỷ suất sinh lợi.
  • n: Năm/kỳ.

Ví dụ: Bạn muốn bắt đầu một dự án đầu tư trong vài năm tới. Bạn băn khoăn không biết có nên đầu tư hay không. Vậy bạn cần đầu tư bao nhiêu tiền để 10 năm sau nhận được 100 triệu? Giả sử lãi suất sinh lời của khoản đầu tư là 8%.

Chúng ta có thể tính toán nó như sau: PV = 100/ (1+0,08) ^10 = 46 (triệu đồng). Như vậy chúng ta sẽ gửi khoảng 46 triệu đồng thì bạn sẽ nhận được 100 triệu sau 10 năm.

Giá trị hiện tại của dòng tiền đều

Để tính toán đúng hơn thì các bạn có thể dùng định nghĩa của dòng tiền đều. Dòng tiền đều là dòng tiền không có điểm cuối.

Trong lĩnh vực tài chính, phép tính dòng tiền đều được sử dụng trong những phương pháp định giá để tìm ra giá trị hiện tại của những dòng tiền của một công ty bằng cách chiết khấu nó theo một tỷ suất nhất định.

Trong kinh tế, dòng tiền vô hạn là một dòng liên tục có giá trị ngang nhau và không có điểm kết thúc. Công thức tính giá trị hiện tại của dòng tiền đều hoặc sàn chứng khoán có dòng tiền đều là:

PV = C / r

Trong đó:

  • C là dòng tiền nhận được hàng năm, có giá trị nhau cho đến mãi mãi.
  • r là tỷ lệ chiết khấu.

Khái niệm dòng tiền vô hạn thống nhất được sử dụng trong một số kiến thức tài chính như quy mô chiết khấu cổ tức (DDM). Chứng khoán trả một dòng tiền mặt liên tục được gọi là trái phiếu vĩnh viễn hoặc không xác lập.

Giá trị tương lai của tiền

Giá trị tương lai của tiền: Là số tiền có thể nhận được tại một thời điểm trong tương lai (FVn) bao gồm số vốn gốc (PV) và toàn bộ số tiền lãi tính đến thời điểm đó (I).

Công thức

Công thức chung cho giá trị tương lai của tiền:

FV = PV (1 + r) ^n 

Trong công thức này:

  • FV: Giá trị tương lai của số tiền hiện tại
  • PV: Giá trị hiện tại hoặc số tiền bạn có
  • r: Tỷ suất sinh lợi
  • n: Năm/kỳ.

Ví dụ: Giả sử lãi suất hiện hành là 8%/năm. Ta muốn tính giá trị tương lai của 200 triệu đồng ở thời điểm sau 2 năm. Ta có công thức:

  • FV2 = PV. (1+0.08) ^2
  • FV2 = 233 triệu đồng.

Vậy, giá trị tương lai sau 2 năm của khoản tiền 200 triệu đồng ngày hôm nay là 233 triệu đồng.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lợi nhuận không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn với lợi nhuận lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Qua bài viết trên, Infina đã giải thích cho các bạn giá trị của thời gian là gì, vai trò của thời gian cũng như tầm quan trọng và ý nghĩa của thời gian. Infina mong rằng, những thông tin này sẽ có ích với các bạn trong tương lai.

Hãy theo dõi Infina để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Xem thêm: