Có nên vào cổ phiếu ROS những lúc “tâm bão” với họ FLC không?

cổ phiếu ros
5/5 - (2 votes)

Trong khoảng thời gian gần đây, có rất nhiều thông tin về mã cổ phiếu ROS. Có thể nói, đây là một trong những cổ phiếu thu hút được rất nhiều quan tâm của nhà đầu tư, kể cả là những người không tham gia vào thị trường chứng khoán. Những thông tin xấu đã trực tiếp ảnh hưởng tới giá cổ phiếu ROS trên thị trường. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Để nhà đầu tư có thêm thông tin về cổ phiếu này, Infina sẽ giải đáp mọi thắc mắc dưới bài viết sau. Mời quý bạn đọc dõi theo.

Cổ phiếu ROS do doanh nghiệp nào phát hành?

Cổ phiếu ROS là một loại cổ phiếu được phát hành vào năm 2016 bởi CTCP xây dựng FLC Faros trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. FLC Faros được thành lập vào năm 2011 với tiền thân là một CTCP xây dựng và đầu tư hạ tầng Vĩnh Long.

cổ phiếu ros

Đến năm 2015, công ty này đổi tên thành CTCP xây dựng FLC Faros. Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp chỉ khoảng 1.5 tỷ đồng, do thuộc tập hợp các công ty của tập đoàn FLC nên nó được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm chú ý.

Trong những năm đầu tiên vận hành, FLC Faros hoạt động tập trung vào kinh doanh thi công các công trình xây dựng cao tầng, dự án dân sinh và dân dụng. Do vậy, sau nhiều năm phát triển, FLC Faros cũng thành lập thêm nhiều công ty con khác điển hình như FLC Faros Vân Đồn, công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Eden Garden, Bright Future, Golden Choice, RTS,…

Lịch sử giá của cổ phiếu ROS

Để nhận định cổ phiếu ROS, nhà đầu tư cần quan tâm đến lịch sử giá của nó. ROS có giá là 12.600 đồng/cp ngay khi mới chào sàn. Đặc biệt, ngay sau 1 tháng, giá trị của cổ phiếu này tăng phi mã (225%) và có tới 20 phiên tăng trần, tiếp đà tăng trưởng lên đến 35 phiên giao dịch liên tiếp.

cổ phiếu ros

Tuy nhiên, đến tháng 10/2020, giá mở cửa của cổ phiếu ROS chỉ còn 5.600 đồng/cp và giá khớp lệnh là 5.520 đồng/cp. Sau đó, là những ngày tháng đen tối của cổ phiếu ROS, nó khiến nhiều nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa khi trong 52 tuần giao dịch liên tiếp, ROS đạt mức thấp nhất là 2.170 đồng/cp (tháng 12/2020). Có thể nói, đây là một mức giá quá thấp khiến nhà đầu tư không khỏi bất ngờ. Họ nhanh chóng bán tháo tất cả do vậy, giá cổ phiếu ROS càng giảm mà không thể bật tăng trở lại.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina sẽ được tặng ngẫu nhiên tiền thưởng lên đến 2 triệu đồng. Giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tại sao cổ phiếu ROS giảm mạnh?

Vì sao ROS giảm mạnh không phanh? Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều đặt ra. Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới giá cổ phiếu ROS. Đầu tiên, phải kể đến đó là các thông tin tiêu cực bị ảnh hưởng trong thời kỳ dịch bệnh covid-19. Do đó, ngay trong thời gian này, cổ phiếu bị tụt dốc bất ngờ khiến đa số nhà đầu tư phải ngỡ ngàng.

Trên thị trường chứng khoán, với ROS cổ phiếu đã từng nằm trong danh sách cổ phiếu thuộc nhóm VN30 nhưng có thời điểm lại tụt xuống với mức giá chỉ còn vào nghìn đồng. Vậy, ngoài yếu tố dịch bệnh, ROS còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào không?

Câu trả lời là có, ngay tại thời điểm đó, ông Trịnh Văn Quyết đã đưa ra quyết định thoái vốn khỏi doanh nghiệp và rời khỏi chiếc ghế chủ tịch của FLC. Đây là quyết định khiến nhà đầu tư hoang mang, họ bị mất niềm tin cũng như không còn cảm thấy an toàn với mã cổ phiếu này. Vì vậy, nhà đầu tư nhanh chóng bán tháo với số lượng lớn chứng khoán để thoát hàng.

cổ phiếu ros

Theo quyết định mới đây nhất, cổ phiếu ROS đã chính thức bị hủy niêm yết bởi FLC Faros đã có vi phạm nghiêm trọng về nghĩa vụ công bố thông tin, che giấu hàng loạt dữ liệu (Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, báo cáo thường niên năm 2021, báo cáo tài chính quý I, II/2022) và các trường hợp khác mà Ủy ban chứng khoán Nhà nước xét thấy cần phải hủy niêm yết ngay lập tức để nhằm bảo vệ quyền lợi và trấn an tinh thần của nhà đầu tư.

Nhận định về cổ phiếu ROS trong thời gian tới

Chỉ sau 5 ngày có thông báo bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE, ngay lập tức, FLC Faros đã chính thức là hồ sơ chuyển sang giao dịch trên sàn UPCOM. Trong đó, có tới 567 triệu cổ phiếu ROS được đăng ký chuyển sàn, số tiền tương ứng là 567 tỷ đồng theo mệnh giá.

cổ phiếu ros

Không chỉ vậy, ban lãnh đạo của FLC Faros cũng đang bị khởi tố, vì vậy, việc vực dậy giá ROS là điều không thể, chưa kể là niềm tin của nhà đầu tư cũng đã mất. Trong tương lai, ROS có thể được giao dịch trở lại nếu khắc phục được các vi phạm và có nguyện vọng đề xuất giao dịch trở lại.

Vì vậy, có thể nhận thấy, trong thời điểm hiện tại, ROS không phù hợp với những nhà đầu tư có mục tiêu kiếm lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người thích mạo hiểm thì có thể đầu tư để nắm giữ cổ phiếu ROS với giá rẻ.

Tổng kết

Trên đây là nhận định về cổ phiếu ROS. Có thể nói, đây là thời điểm nhạy cảm của cổ phiếu này, do vậy nhà đầu tư hãy lưu ý khi quyết định đầu tư nhé. Chúc mọi người luôn có những phi vụ đầu tư thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức