Sàn UPCOM là gì? Sàn UPCOM có gì khác với 2 sàn HoSE và HNX?

Sàn UPCOM là gì? Sàn UPCOM có gì khác với 2 sàn HoSE và HNX?
4.7/5 - (8 votes)

Ở thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, đa số các nhà đầu tư thường giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE) và sàn giao dịch Hà Nội (HNX). Tuy nhiên, ngoài 2 loại sàn phổ biến này ra, còn có thêm sàn UPCOM. Vậy, sàn UPCOM là gì? Cùng tham khảo trong bài viết của Infina dưới đây nhé.

Sàn UPCOM là gì?

Sàn UPCOM là từ viết tắt của cụm từ Unlisted Public Company Market, sàn giao dịch UPCOM là nơi tập hợp những công ty cổ phần hoặc Công ty Trách nhiệm hữu hạn đã phát hành chứng khoán ra công chúng nhưng chưa được niêm yết. Hiện tại, sàn giao dịch UPCOM đang được hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Upcom

Thị trường UPCOM là gì?

Thị trường UPCOM là khi cổ phiếu của các doanh nghiệp chưa đăng ký hoặc chưa có đủ điều kiện để niêm yết trên sàn HoSE hoặc sàn HNX, những cổ phiếu này sẽ được giao dịch trên UPCOM và có thể mua bán như bình thường, đủ điều kiện lên sàn UPCOM.

Thời điểm hiện tại trên sàn UPCOM đang có những mã cổ phiếu như:

  • UPCOM MML – công ty Cổ phần Masan Meatlife
  • FOX – CTCP viễn thông FPT
  • ABBank – ngân hàng An Bình
  • Upcom QNS – Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi
  • DVN – Tổng công ty dược Việt Nam VinaFarm
  • LPB – Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt,…

Bảng giá chứng khoán sàn UPCOM là gì?

Cũng giống như bảng giá của các sàn giao dịch khác, bảng giá UPCOM cung cấp cho các nhà đầu tư các thông tin chi tiết về các cổ phiếu có trên sàn. Từ bảng giá UPCOM, NĐT sẽ có đầy đủ các thông tin về giá trần, giá sàn và giá tham chiếu của từng cổ phiếu khác nhau được mua bán trên sàn.

Xem thêm: Bạn đã biết các loại lệnh chứng khoán tại Việt Nam chưa?

Đặc điểm của sàn chứng khoán UPCOM

  1. Thời gian hoạt động: Cũng giống với sàn HOSE và HNX, sàn giao dịch UPCOM giao dịch liên tục từ thứ 2 – thứ 6 (trừ ngày nghỉ lễ). Nhà đầu tư có thể giao dịch từ khung giờ từ 9 giờ sáng tới 11h30 sáng, buổi chiều sẽ bắt đầu từ 13h và kết thúc phiên vào lúc 15h. Thời gian nghỉ giữa phiên giao dịch từ 11h30 – 13h hằng ngày.
  2. Hình thức khớp lệnh: Hoạt động liên tục theo hình thức thỏa thuận.
  3. Số lô giao dịch: Yêu cầu bắt buộc tối thiểu 100 cổ phiếu/giao dịch giống như sàn HoSE và HNX.
  4. Biên độ giao động giá: Khác với sàn HoSE (biên độ giao động 7%) và HNX (biên độ giao động 10%), biên độ giao động giá ở UPCOM rất lớn với biên độ giao động là 15% so với giá tham chiếu sàn UPCOM. Đặc biệt, đối với những mã cổ phiếu mới đăng ký trong ngày đầu tiên và không phát sinh giao dịch lớn hơn 25 phiên liên tiếp, đối với các ngày giao dịch trở lại sẽ được áp dụng biên độ trong khoảng 40% so với mức giá tham chiếu. Ngoài ra, UPCOM không đặt ra quy định về mức biên độ tối đa đối với trái phiếu.

upcom

Ưu điểm và nhược điểm của sàn chứng khoán UPCOM là gì?

Ưu điểm

Sàn UPCOM hoạt động công khai minh bạch dưới sự giám sát của HNX, cam kết mang lại sự an toàn, hạn chế rủi ro và đảm bảo uy tín cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, sàn UPCOM được đánh giá tốt hơn so với sàn OTC do có sự quản lý và giám sát chặt chẽ từ sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Sàn chứng khoán UPCOM có một lợi ích to lớn là tạo tiền đề thuận lợi cho các bước niêm yết trên sàn HoSE và sàn HNX sau này. Bên cạnh đó, sàn UPCOM cũng khiến các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được nhiều NĐT hơn.

Không chỉ vậy, nhà đầu tư có tiếp cận đến những cổ phiếu khác của các doanh nghiệp tốt thông qua sàn HNX. Bởi sàn HNX và sàn UPCOM có sự liên kết chặt chẽ nên quá trình giao dịch tập trung diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và an toàn cho nhà đầu tư.

Nhược điểm

Do biên độ giao động về giá của sàn UPCOM cao hơn các sàn giao dịch khác nên xét về mặt rủi ro, nó có tính rủi ro lớn hơn các sàn khác. Ngoài ra, trên sàn chứng khoán UPCOM tồn tại những mã cổ phiếu có tính thanh khoản rất thấp.

Tuy rằng, trên sàn UPCOM có độ rủi ro cao hơn so với sàn HoSE và sàn HNX, nhưng mức giá của các mã cổ phiếu thường thấp hơn so với 2 sàn kia. Đối với những người đầu tư đã có kinh nghiệm, họ hoàn toàn có thể kiếm được một món hời lớn từ sàn giao dịch UPCOM.

Thông tin về chỉ số UPCOM Premium

Chỉ số UPCOM Premium chỉ xuất hiện trên sàn giao dịch UPCOM. Đây là chỉ số cơ sở để lọc ra những mã cổ phiếu tiềm năng nhất thị trường. UPCOM Premium được trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội tạo ra với các yêu cầu đánh giá vô cùng chặt chẽ.

Những mã cổ phiếu được lọc vào chỉ số UPCOM Premium phải được đảm bảo về tiêu chí kinh tế – tài chính cũng như theo quy định pháp luật. Cụ thể:

Chỉ số upcom premium

  • Doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 120 tỷ trở lên và tình hình kinh doanh những năm liền kề phải có lãi, không có lỗ lũy kế. Hoặc, với vốn điều lệ từ 30 tỷ trở lên nhưng tỷ lệ lợi nhuận sau thuế chia vốn chủ sở hữu phải lớn hơn 5% và không có lỗ lũy kế.
  • Doanh nghiệp thực hiện kế toán và kiểm toán độc lập, thường xuyên cập nhật, công bố báo cáo tài chính những năm gần nhất trong thời gian quy định.

Lời khuyên khi giao dịch trên sàn chứng khoán UPCOM

Mỗi sàn giao dịch chứng khoán lại có đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Sàn UPCOM chính là một sân chơi của những mã cổ phiếu dự bị, do vậy, đây có thể được coi là một mỏ vàng đặc biệt.

Nếu nhà đầu tư biết tận dụng những ưu điểm thì chắc chắn việc đầu tư sinh lời là điều rất dễ dàng. Tuy nhiên, khi đầu tư trên sàn chứng khoán UPCOM, Infina xin gửi đến các bạn những điểm cần lưu ý như sau:

  • Nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư dài hạn, cụ thể rõ ràng. Việc đầu tư lướt sóng có thể mang lại một khoản tiền lớn, tuy nhiên mức độ rủi ro cũng rất cao, NĐT rất khó để dự đoán trước. Vì vậy chiến lược đầu tư dài hạn sẽ giúp người đầu tư luôn luôn quan sát, cập nhật thông tin và dõi theo thị trường chứng khoán.
  • Nhà đầu tư cần phân tích kỹ lưỡng các chỉ số tài chính cùng các thông tin liên quan để đánh giá những loại cổ phiếu tiềm năng. Những loại cổ phiếu nào không minh bạch, thông tin không rõ ràng, bạn cần nên xem xét và tránh xa ngay lập tức.

upcom

  • Nhà đầu tư cần phải đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình để quản trị rủi ro một cách có hiệu quả hơn, không nên để trứng vào cùng một giỏ.
  • Tuân thủ phương pháp cắt lỗ đúng điểm, đúng lúc kịp thời để đảm bảo an toàn về vốn đầu tư. Không được bảo thủ và cần có tâm lý sáng suốt, bình tĩnh khi đầu tư.
  • Ưu tiên đầu tư vào các doanh nghiệp, công ty có vốn hóa lớn, thông tin tài chính công khai, minh bạch, tránh những mã cổ phiếu không hiểu rõ hoặc không có nhiều thông tin.

Thị trường chứng khoán UPCOM hoạt động với nhiều mã cổ phiếu tốt – xấu luôn song hành với nhau. Vì vậy, nó yêu cầu nhà đầu tư khi tham gia cần có cái nhìn tổng quan, sự phân tích kỹ lưỡng và kiến thức tài chính tốt.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán đơn giản, trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán ngay trên app Infina và thoải mái giao dịch với hàng loạt tính năng mới, giao diện thân thiện với người dùng.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về sàn UPCOM, nhà đầu tư nên dành thời gian để tìm hiểu kỹ những ưu điểm và hạn chế của sàn chứng khoán UPCOM. Để đưa ra quyết định liệu có nên đầu tư trên sàn giao dịch này hay không? Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích với tất cả nhà đầu tư trong tương lai.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: