Có nên đầu tư cổ phiếu CMX vào thời điểm những tháng cuối năm 2022 không?

cổ phiếu cmx
5/5 - (1 vote)

Trước sự biến động mạnh của thị trường chứng khoán trong khoảng thời gian vừa qua. Nhiều cổ phiếu đã bị sụt giảm nặng nề, đa số các nhà đầu tư trở nên hoang mang, khó xác định giá cổ phiếu. CMX là một trong những cổ phiếu ngành thủy sản được rất nhiều người chú ý đến. Vậy có nên đầu tư cổ phiếu CMX vào thời điểm này không? Hãy cùng Infina nhận định mã cổ phiếu này qua bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về Công ty Cổ phần Camimex Group

Công ty Cổ phần Camimex Group là công ty chuyên về chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu. Hiện tại, trụ sở chính của Camimex tại 333 Cao Thắng, phường 8, tp. Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Vào năm 2010, Camimex chính thức phát hành cổ phiếu CMX trên sàn giao dịch HoSE.

Camimex được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1977. Sau hơn 40 năm trên thương trường, doanh nghiệp đã khẳng định vị thế của mình về giá trị xuất nhập khẩu so với khu vực trong ngành. Không chỉ vậy, Camimex Group còn mở rộng quy mô, tăng hiệu quả hoạt động gắn với phát triển bền vững.

cổ phiếu cmx

Tính đến nay, Camimex đã đạt được rất nhiều thành tựu như:

  • Năm 2009, đứng vị trí thứ 3 về giá trị xuất khẩu mặt hàng tôm.
  • Năm 2015, đạt chứng chỉ tôm sinh thái toàn diện do Naturland và IMO cấp.
  • Năm 2002, trở thành doanh nghiệp duy nhất có chứng nhận để chế biến các sản phẩm về tôm sinh thái nhập khẩu vào Thủy Điển.

Một số sự kiện đáng chú ý của doanh nghiệp Camimex Group:

  • Năm 2008, tăng vốn điều lệ lên đến 88,815 tỷ đồng.
  • Năm 2011, hoàn tất việc thoái vốn nhà nước và trở thành doanh nghiệp có 100% vốn tư nhân.
  • Năm 2020, vốn điều lệ tăng lên hơn 264 tỷ đồng.
  • Năm 2021, vốn điều lệ tăng lên mức hơn 908 tỷ đồng.

Lịch sử giá cổ phiếu của Camimex Group

Sau hơn 10 năm được phát hành ra công chúng, giá cổ phiếu CMX đã trải qua rất nhiều sóng giá tăng giảm. Đặc biệt, vào cuối tháng 8/2019, sau khoảng thời gian đi ngang của CMX cổ phiếu đã tăng mạnh và tạo đỉnh. Sau đó, giá CMX giảm xuống và bật trở lại phá đỉnh cũ đi lên. Cụ thể:

Xem thêm: Thị trường phân hóa thành 3 dạng cổ phiếu sau điều chỉnh

cổ phiếu

  • Giá CMX đạt mức cao nhất là 26.950 đồng/cp vào tháng 4/2022.
  • Giá CMX bị rớt xuống thấp nhất là 2.100 đồng/cp vào tháng 4/2017.

Giá cổ phiếu CMX có sự sụt giảm theo xu hướng chung của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Hiện nay, giá CMX là 14.250 đồng/cp (cập nhật ngày 13/09/2022).

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tình hình kinh doanh của Công ty CMX

Theo báo cáo tài chính quý II/2022 của CTCP Camimex Group, doanh thu quý đạt mức 897 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ năm trước). Lợi nhuận gộp của CMX đạt 130 tỷ đồng (gấp đôi so với cùng kỳ năm trước).

Kết thúc quý II/2022, công ty CMX ghi nhận khỏa lợi nhuận sau thuế đạt 46 tỷ đồng, với 36 tỷ đồng từ lãi của công ty mẹ. Có thể nói, đây cũng là mức doanh thu cao nhất của doanh nghiệp này trong vòng 2 năm trở lại đây.

cổ phiếu

Với những con số trên, sau 6 tháng đầu năm, CMX đạt 35% kế hoạch doanh thu năm 2022. Được biết, trong thời gian này, CMX đang đầu tư và hoàn thiện thêm nhiều nhà máy chế biến tôm, dự kiến công suất tăng lên 20.000 tấn/năm. Không chỉ vậy, CMX cũng đang nghiên cứu các công nghệ cao để đưa vào hoạt động.

Xem thêm: Top 5 cổ phiếu ngành thủy sản giúp các bạn “về bờ” nhanh chóng hơn bao giờ hết trong 2022

NĐT có nên đầu tư cổ phiếu CMX không?

Để đầu tư vào một cổ phiếu, nhà đầu tư cần xem xét nhiều yếu tố. Sau đây Infina sẽ nêu những luận điểm về cổ phiếu CMX để nhà đầu tư tham khảo.

Giá cước vận tải giảm

Sau khoảng thời gian giá cước vận tải biển tăng mạnh, hoạt động full công suất, giá cước vận tải biển đang có xu hướng hạ nhiệt. Có thể nói, đây là một yếu tố tích cực cho các doanh nghiệp xuất/nhập khẩu đặc biệt là trong lĩnh vực thủy sản. Điều này sẽ tác động tích cực đến ngành thủy sản nói chung và CMX nói riêng.

Tăng vốn vay

Một trong những vấn đề lớn nhất của CMX là vấn đề vay vốn. Đặc biệt, sự ảnh hưởng của đại dịch covid-19 khiến tốc độ tăng trưởng của CMX bị chững lại. Tuy nhiên, sau khi thông qua đợt chia cổ tức CMX đã tăng vốn. Vốn chủ qua các quý đều có dấu hiệu tăng trưởng. Có thể nói, đây sẽ là tiền đề giúp CMX có cơ hội vay vốn nhiều hơn từ các ngân hàng.

cổ phiếu cmx

Nhu cầu xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Bước vào thời điểm chuẩn bị thành phẩm cho cuối năm, nhu cầu xuất/nhập khẩu ngành thủy sản tăng mạnh. Bởi, đây là khoảng thời gian có nhiều dịp lễ lớn như Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán. Với ưu thế là hàng tồn kho mạnh, dự đoán cổ phiếu CMX sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích khi xuất hàng ra nước ngoài.

Xem thêm: [BẢN TIN NHANH] Thiếu nguyên liệu đầu vào, giải pháp nào dành cho nhóm ngành nông lâm thuỷ sản?

Hưởng lợi ích từ hiệp định EVFTA

Hiện tại, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản đứng thứ 2 cho liên minh Châu Âu (chỉ sau Trung Quốc). Nhu cầu nhập khẩu ngành thủy sản từ EU rất lớn, mỗi năm dự kiến >50 tỷ USD.

cổ phiếu cmx

Từ thời điểm EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu thủy sản của Việt nam sang Châu Âu có nhiều sự thay đổi lớn. Các doanh nghiệp Việt Nam được hưởng ưu đãi từ hiệp định này, do vậy, họ liên tục đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Do vậy, từ giờ đến cuối năm, công ty CMX có rất nhiều lợi thế, hứu hẹn mã cổ phiếu CMX được đánh giá khả quan. Tuy nhiên, dư địa tăng giá của CMX được đánh giá không quá mạnh. Vì vậy, cổ phiếu này sẽ không phù hợp với nhà đầu tư dài hạn.

Tổng kết

Trên đây là nhận định về cổ phiếu CMX trong những tháng cuối năm 2022. Hy vọng qua bài viết trên, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về công ty Camimex Group. Chúc mọi người luôn có những phi vụ đầu tư thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức