TOP 3 ứng dụng lập kế hoạch cá nhân hiệu quả bậc nhất

lập kế hoạch cá nhân
5/5 - (2 votes)

Để đi đến thành công, chúng ta cần biết sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Để làm được điều này, mỗi người cần phải biết lập kế hoạch cho bản thân mình. Vậy làm thế nào để lập bảng kế hoạch cá nhân hợp lý? Bài viết này, Infina sẽ giúp bạn có những mẫu lập kế hoạch cá nhân logic và hiệu quả nhất nhé.

Lập kế hoạch cá nhân là gì?

Khái niệm

Lập bảng kế hoạch cá nhân là hành động liệt kê tất cả các công việc cần làm trong một danh sách, sắp xếp theo đúng trình tự thời gian phù hợp. Bạn cần xác định rõ, các công việc quan trọng, cấp thiết cần làm trước hay sau phù hợp.

lập kế hoạch

Ý nghĩa

Việc lập bảng kế hoạch cá nhân sẽ giúp bạn định lượng những công việc cần làm, không bị bỏ sót. Ngoài ra, việc này còn giúp bạn có tư duy hệ thống hơn về các công việc cần phải làm, giúp tiết kiệm thời gian. Đặc biệt hơn, nó còn giúp bạn hình thành thói quen đúng hẹn và có khả năng xử ký các tình huống bất ngờ xảy ra.

Hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân

Lập kế hoạch cá nhân trong 1 ngày

Khi bắt đầu thực hiện lập kế hoạch, chúng ta cần bắt đầu học cách sử dụng thời gian trong 1 ngày. Để làm được việc này, bạn cần:

Chuẩn bị một cuốn lịch hoặc cuốn sổ

Chuẩn bị một cuốn lịch hoặc sổ ghi sẽ giúp bạn tự điều chỉnh thời gian cũng như theo dõi thái độ làm việc của bản thân thông qua công việc ghi chép. Bạn chỉ nên sử dụng một cuốn lịch hoặc sổ ghi duy nhất để tránh bị xao nhãng. Đặc biệt là việc lập kế hoạch học tập cá nhân, hãy tiết kiệm chi phí tối thiểu nhất có thể. Hãy dùng quyển ghi chép này để quản lý thời gian của bạn nhé.

lập kế hoạch

Xác định công việc ưu tiên

Sau khi đã có sổ ghi chép, bạn cần ngồi lại và xác định rõ các công việc cần ưu tiên. Để làm được việc này, bạn phải trả lời được các câu hỏi:

  • Công việc nào tới hạn trước?
  • Công việc nào cần nhiều thời gian hơn để thực hiện và hoàn thiện?
  • Công việc nào có nhiều khó khăn nhất?

Đặt thời gian cho từng nhiệm vụ

Mỗi công việc, bạn cần ghi rõ ràng thời gian để hoàn thành một nhiệm vụ. Mấu chốt ở đây là bạn phải tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng để phân chia thời gian đủ để hoàn thiện vấn đề đó.

lập kế hoạch cá nhân

Không nên đặt lịch trình dày quá, điều này sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng. Do vậy, hãy để trống một khoảng thời gian để nghỉ ngơi nhé bạn.

Lập bảng kế hoạch cá nhân trong 1 tuần

Để lập kế hoạch trong 1 tuần, bạn cần phải tính toán thời gian rộng hơn và nhiều công việc hơn. Để làm được điều đó, Infina khuyên bạn nên thực hiện các công việc như sau:

  • Dậy sớm vào thứ hai: Theo nghiên cứu, việc thức dậy sớm vào sáng thứ hai đầu tuần sẽ giúp bạn tránh được cảm giác trốn việc. Bởi sự kịch tính có mối gắn kết vô cùng chặt chẽ so với thời gian. Một buổi sáng đầu tuần đầy năng lượng sẽ giúp giảm cảm giác mệt mỏi.
  • Ngày thứ ba năng suất: Thứ ba sẽ là lúc bạn cần đối diện với các công việc, tập trung hết sức lực. Lúc này bạn cần để trí não của mình tụ hội hoàn toàn dành cho các nhiệm vụ cần làm. Vào thời gian này, bạn có thể rèn luyện tâm lý nhỏ bằng cách tìm một nơi yên tĩnh, nhắm mắt lại, hít thở sâu từ 10 – 20 lần.
  • Mỉm cười vào ngày thứ tư: Do thứ ba phải lên dây cót cho hệ thần kinh thì thứ tư chúng ta phải tiếp nhận nhiều thông tin và nhiệm vụ nhất. Do vậy, gánh nặng trong công việc cũng gia tăng khiến tâm trạng bị tụt dốc. Vì vậy, hãy mỉm cười để xua tan đi mọi căng thẳng nhé.

lập kế hoạch cá nhân

  • Thoải mái vào ngày thứ năm: Theo một góc độ nào đó, thứ 5 có quan hệ mật thiết với chủ đề “thiếu dưỡng khí”, bạn sẽ bị mệt mỏi và có thể đạt hiệu suất thấp trong công việc. Do vậy, hãy dành một chút thời gian nhỏ để cơ thể cảm thấy thoái mái hơn nhé.
  • Coi thứ sáu giống như thứ hai: Sau ngày thứ năm, tâm trạng bạn sẽ tốt lên rất nhiều. Ngoài ra, tâm lý lúc này cũng sẽ tập trung cao độ để giải quyết công việc nhanh hơn. Vì vậy, hãy coi thứ sáu như ngày thứ hai đầu tuần, tiết chế lại các cảm giác.
  • Thứ bảy lên lịch trình cho tuần mới: Để đảm bảo có một tuần mới năng suất, hãy dành ra 1 giờ trong ngày thứ bảy để lên lịch trình mới cho tuần mới. Kết thúc mọi công việc trong ngày thứ bảy, để chuẩn bị một ngày chủ nhật thoái mái nhất có thể.

Lập kế hoạch cá nhân trong 1 tháng

Để lập được kế hoạch cá nhân trong 1 tháng, bạn cần biết thống kê các vấn đề bao quát, rộng lớn hơn. Cũng giống như việc lập kế hoạch cho 1 ngày, 1 tuần, bạn cần phân loại các cấp độ công việc cũng như sắp đặt thời gian sao cho hợp lý. Bạn cần:

  • Liệt kê đầu công việc phải làm trong một tháng.
  • Phân loại theo nhóm các công việc cùng tính chất.
  • Sắp đặt và thực hiện theo thứ tự ưu tiên, phân bổ thời gian cho hợp lý.

Top 3 app lập kế hoạch cá nhân hiệu quả nhất hiện nay

Asana

Asana là một trong những ứng dụng lập kế hoạch cá nhân trên điện thoại di động được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bạn có thể sử dụng Asana để lập bảng kế hoạch cá nhân của học sinh hoặc lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Asana hoàn toàn miễn phí với đa dạng tác vụ cực kỳ tiện lợi. Phần mềm này có thể giúp người dùng theo dõi tiến độ làm việc, đồng bộ hóa các dữ liệu, ghi chú, file đính kèm,…

lập kế hoạch cá nhân

Due

Ứng dụng Due giúp phân bổ thời gian hợp lý bởi nó có các tính năng như theo dõi task làm việc. Ngoài ra, Due còn có công cụ tạo nhắc nhở để giúp người dùng hoàn thành đúng các nhiệm vụ đã đề ra.

lập kế hoạch

Wunderlist

Với Wunderlist, bạn có thể cài đặt trên mọi hệ điều hành hoàn toàn miễn phí. Phần mềm này giúp người dùng quản lý và phân bổ công việc dễ dàng. Ngoài ra, Wunderlist còn có tính năng đẩy thông báo làm việc mỗi ngày, điều này giúp bạn nâng cao tinh thần tự giác và hiệu suất làm việc.

lập kế hoạch cá nhân

Một vài ví dụ về lập kế hoạch cá nhân

Học tập

Quản lý tài chính

Tổng kết

Trên đây là những kiến thức về lập bảng kế hoạch cá nhân. Mỗi người sẽ có quỹ thời gian khác nhau, vì vậy hãy sử dụng chúng một cách hợp lý nhé. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức