Một ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn

giảm lãi suất tiết kiệm
5/5 - (3 votes)

Trái ngược với sự điều chỉnh tăng lãi suất của hàng loạt nhà băng gần đây, ngân hàng này lại điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn trong biểu lãi suất tiết kiệm mới công bố.

Theo đó, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) thông báo áp dụng biểu lãi suất mới từ ngày 7/9/2022. Đáng chú ý, trong khi nhiều nhà băng có quy mô từ vừa tới lớn vừa điều chỉnh tăng lãi suất trong thời gian gần đây thì ở lần điều chỉnh này, Nam A Bank lại bất ngờ giảm lãi tiết kiệm huy động ở nhiều kỳ hạn.

Cụ thể với hình thức tiết kiệm tại quầy, mức điều chỉnh giảm phổ biến từ 0,1-0,4%/năm. Trong đó, tại kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tiền gửi của Nam A Bank đã giảm 0,15 điểm % xuống 5,45%/năm. Lãi suất kỳ hạn 9 tháng, 10 tháng, 11 tháng gửi tại quầy giảm 0,3 điểm % xuống 5,6%/năm.

Xem thêm: Bảng so sánh lãi suất ngân hàng cập nhật hằng ngày mới nhất

Ở kỳ hạn gửi tiết kiệm 18 tháng, lãi suất giảm tới 0,4 điểm % xuống 6,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 28 tháng giảm 0,2 điểm % xuống 6,3%/năm. Nam A Bank giữ nguyên lãi suất kỳ hạn 12 tháng gửi tại quầy ở mức 6,5%/năm. Đồng thời, lãi suất kỳ hạn 34 tháng – 36 tháng ghi nhận mức tăng 0,4%/năm lên 6,3%/năm.

Biểu lãi suất tiết kiệm online của nhà băng này ít có sự điều chỉnh hơn. Tuy nhiên, lãi suất tiết kiệm cao nhất của Nam A Bank đã điều chỉnh giảm từ 7,4%/năm xuống còn 7,3%/năm khi lãi suất gửi trực tuyến kỳ hạn 16 tháng – 36 tháng giảm 0,1 điểm % xuống 7,3%/năm.

Mặc dù vậy, với mức lãi suất huy động 7,3%/năm ở kỳ hạn 16 đến 36 tháng, đây vẫn là một trong những ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất trong hệ thống hiện nay.

Một ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn - 1
Ngân hàng Nam A Bank vẫn là một trong những nhà băng có lãi suất tiết kiệm cao trong hệ thống

Trước khi Nam A Bank điều chỉnh giảm lãi tiết kiệm ở hàng loạt kỳ hạn, nhiều ngân hàng như VietinBank, ACB, Sacombank, MB, BacABank, Viet Capital Bank,… đều tăng lãi tiết kiệm huy động trong biểu lãi suất huy động công bố trong tuần cuối tháng 8 và đầu tháng 9.

Xem thêm: Lãi suất Ngân hàng Nam Á mới nhất có hấp dẫn các NĐT hay không?

Trong đó, VietinBank triển khai chương trình cộng thêm lãi suất tới 0,5%/năm cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm online kỳ hạn từ 1 đến 24 tháng trên VietinBank iPay. Theo đó, lãi suất cao nhất tại VietinBank đã lên 6,1%/năm.

Xem thêm: Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng Vietinbank

Ngân hàng Sacombank cũng đã tăng khoảng 0,2 điểm % ở nhiều kỳ hạn, cả hình thức gửi tiền tại quầy và gửi tiền online. Khách hàng Sacombank có thể được hưởng lãi suất cao nhất là 7,2%/năm khi gửi tiết kiệm kỳ hạn 36 tháng.

Xem thêm: Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng Sacombank

Kể từ ngày 08/9, Viet Capital Bank tăng lãi suất đồng loạt từ kỳ hạn 1 tháng trở lên. Cụ thể, hình thức gửi online kỳ hạn 1 tháng đến 3 tháng tăng 0,05% lên kịch trần 4%/năm; kỳ hạn 6 tháng tăng 0,2% lên 6,6%/năm.

Với khách hàng tham gia sản phẩm Tiết kiệm linh hoạt với kỳ hạn ngày từ 184 ngày trở lên mức gửi từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng lãi suất áp dụng 6,7%/năm, với mức gửi từ 300 triệu đồng trở lên lãi suất áp dụng 6,8%/năm.

Với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tiết kiệm của Viet Capital Bank cũng tăng 0,2% lên 7,1%/năm và kỳ hạn 24 tháng tăng 0,3% lên 7,3%/năm.

Xem thêm: Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng Bản Việt mới nhất

Từ cuối tháng 8, Ngân hàng MB cũng tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạn. Cụ thể, với các kỳ hạn từ 7-8 tháng, lãi suất tiền gửi tăng 0,3% lên 5,3%/năm. Tại kỳ hạn 36 tháng, lãi suất tăng 0,2% lên 6,8%/năm. Với kỳ hạn 48 tháng và 60 tháng, ngân hàng tăng đến 0,4% lãi suất lên 6,8%/năm.

Bac A Bank cũng áp dụng biểu lãi suất mới tăng ở đa số các kỳ hạn kể từ ngày 26/8. Đối với kỳ hạn ngắn từ 1-5 tháng, lãi suất tiền gửi của ngân hàng tăng 0,1% lên mức 4%/năm.

Với kỳ hạn 6-7 tháng, lãi suất tiết kiệm tăng thêm 0,15% lên 6,5%/năm. Với các kỳ hạn dài hơn như kỳ hạn 12 tháng trở lên, Bac A Bank tăng lãi suất thêm 0,1 điểm % lên 6,9-7%/năm.

Dù Nam A Bank vừa có động thái giảm lãi suất tiết kiệm nhưng các chuyên gia tài chính ngân hàng đánh giá xu hướng trong thời gian tới là các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm để thu hút nguồn tiền nhàn rỗi của người dân.

Việc Nam A Bank giảm lãi tiết kiệm có thể do cân đối nguồn vốn của ngân hàng đang dồi dào hơn giai đoạn trước. Bên cạnh đó, dù giảm lãi tiết kiệm nhưng mặt bằng lãi huy động của Nam A Bank vẫn thuộc nhóm cao trong hệ thống ngân hàng hiện nay.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến cho lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt các kỳ hạn dài, là từ đầu tháng 10 tới đây, quy định tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn sẽ giảm từ mức 37% xuống còn 34% theo lộ trình của Thông tư 08/2020/TT-NHNN.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn: Arttimes